Sửa đổi các Luật Thuế là động lực để doanh nghiệp thích nghi với thị trường

19:38' - 22/03/2016
BNEWS Những Luật thuế này sửa rất ít nhưng có tác dụng rất lớn trong việc Việt Nam thực hiện hội nhập và kinh tế thị trường
Ngày 22/3/2016, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường. Ảnh:TTXVN

Sáng ngày 22/3, Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đã đề cập việc chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý Thuế… Vấn đề này đã được các đại biểu chia sẻ bên lề kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII.

* Đại biểu Cao Sỹ Kiêm, đoàn đại biểu Thái Bình

Nói chung, những Luật thuế này sửa rất ít nhưng có tác dụng rất lớn trong việc Việt Nam thực hiện hội nhập và kinh tế thị trường. Việc sửa đổi Luật Thuế Giá trị gia tăng; Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý Thuế đã tạo ra cho doanh nghiệp một hành lang pháp lý tốt hơn, phù hợp với xu thế thế giới; đồng thời, cũng giải quyết bức xúc của doanh nghiệp. Ngoài ra, cũng là động cơ để khai thác những yếu tố tích cực, đối với doanh nghiệp có chiều hướng đi lên. Và đây cũng là động lực để cho các doanh nghiệp thích nghi với thị trường tốt hơn và khẳng định khai thác yếu tố thị trường để phục vụ cho sản xuất kinh doanh trong giai đoạn này tốt hơn.

Đặc biệt, trong giai đoạn Việt Nam gia nhập hội nhập kinh tế quốc tế. Chính vì thế, mà chúng ta cần phải sửa đổi bổ sung trong luật. Việc sửa đổi này đảm bảo khắc phục những yếu tố tồn tại chúng ta đang mắc phải nhưng lại phù hợp với thông lệ quốc tế. Chính vì thế, tạo cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn, hội nhập với thế giới có điều kiện hơn. Đây là những ưu thế rất thuận lợi và cũng là rất cấp bách để sửa đổi nội dung của 3 luật này.

Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh Trần Du Lịch phát biểu ý kiến tại Hội trường. Ảnh:TTXVN

* Đại biểu Trần Du Lịch, đoàn đại biểu Tp. Hồ Chí Minh

Tôi đồng ý với bản dự thảo về Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý Thuế. Tuy nhiên, tôi cho rằng, cần phải điều chỉnh lại từ ngữ, câu chữ còn nhiều điều chưa rõ. Ví dụ liên quan đến các sản phẩm sơ chế, thì nhiều cơ quan thuế vẫn chưa biết áp dụng theo thuế gì? Từ đó, phải làm văn bản xin ý kiến cấp trên gây mất nhiều thời gian. Do đó, trong luật cần làm rõ tất cả các khái niệm và không để ý kiến khác nhau.

Liên quan đến Luật Thuế Giá trị gia tăng tại khoản 83 điều 5 quy định sản phẩm thô là sản phẩm mà cấu thành trong đó có 51% là các khoáng sản cộng với chi phí về năng lượng. Nếu trừ đi chi phí năng lượng thì phần thô là dưới 50%. Do đó, tôi đề nghị chỉ giữ phần thô thì phải bỏ chi phí còn lại.

Liên quan đến Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, tại điểm D điều 51 mục 1 quy định đối với ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện và năng lượng sinh học; trong đó, tỷ lệ xăng sử dụng không quá 70%. Tuy nhiên, từ ngày áp dụng luật này đến nay, cơ quan thuế chưa áp dụng được trường hợp nào. Vì tỷ lệ 70% sử dụng xăng này còn tùy thuộc vào xe ô tô chạy từng địa hình… Do đó, tôi đề nghị cần xem lại cho rõ nội dung này.

Cuối cùng, tôi cũng đề nghị nên sửa cơ bản lại luật thuế vì đây là luật nhằm quản lý thu thuế, tạo điều kiện cho người dân chấp hành tốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục