Số ca nhiễm mới COVID-19 ở Hàn Quốc lần đầu tiên chạm ngưỡng 1.000 ca/ngày

09:04' - 12/12/2020
BNEWS Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 12/12 thông báo Hàn Quốc ghi nhận thêm 950 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 12/12 thông báo Hàn Quốc ghi nhận thêm 950 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó 928 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới COVID-19 tính theo ngày ở Hàn Quốc chạm ngưỡng 1000, vượt mức đỉnh dịch 909 ca ghi nhận ngày 29/2. Số người thiệt mạng do COVID-19 ở nước này đến nay là 578 người.

Khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận vẫn chiếm đa số ca nhiễm mới trong ngày với 669 ca (chiếm 70,4%). Một số thành phố khác có số ca nhiễm mới tăng đột biến như Busan với 58 ca, Daegu 35 ca, Daejeon 18 ca, Gangwon 36 ca, Chungbuk 21 ca, Bắc Gyeongsang 19 ca, Nam Gyeongsang 17 ca.

Theo KDCA, trong số các ổ lây nhiễm tập thể đáng lưu ý 59 ca được xác nhận có liên quan đến Nhà thờ Seongseok ở quận Gangseo (Seoul) và 61 ca tại Bệnh viện Điều dưỡng HyoPlus ở phường Sang, thành phố Bucheon (tỉnh Gyeonggi).

Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các ca nhiễm mới đều được xác nhận có nguồn lây nhiễm từ các nhà hàng, lớp học hát, phòng tắm hơi, viện dưỡng lão, cơ sở y tế, cơ sở tôn giáo, ga tàu điện ngầm và nhiều buổi tụ tập nhóm nhỏ cá nhân khác nhau.

Chỉ tính riêng trong tuần qua, số ca nhiễm mới ở khu vực đô thị trung bình là 636,4 ca/ngày trong khi trên quy mô toàn quốc là 609,3 ca/ngày, vượt ngưỡng 600 ca.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc vẫn tăng trong những ngày gần đây mặc dù chính phủ nước này áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội tăng cường cấp độ 2,5 (ở khu vực thủ đô và vùng phụ cận) và cấp độ 2 trên quy mô toàn quốc.

KDCA đã nhận định rằng "về quy mô và thời gian, làn sóng lây nhiễm thứ ba này (vốn tập trung ở khu vực thủ đô và vùng phụ cận) có quy mô lớn hơn nhiều lần so với làn sóng lây nhiễm đầu tiên xảy ra ở thành phố miền Trung Daegu và tỉnh Gyeongbuk hồi cuối tháng 2, đầu tháng 3 vừa qua".

Mặc dù Chính phủ Hàn Quốc đã liên tục cập nhật và đưa ra các biện pháp phòng dịch đa dạng mỗi ngày, chẳng hạn mở rộng quy mô và thời gian hoạt động của các cơ sở xét nghiệm ban đầu, song vẫn không đủ để ngăn chặn sự lây lan virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều ổ lây nhiễm tập thể và nhiều người bệnh không có triệu chứng rõ ràng trong khi thời tiết đã chuyển sang mùa Đông vốn được coi là điều kiện lý tưởng để virus lây lan.

Giới chuyên gia y tế Hàn Quốc cho rằng khả năng số ca nhiễm mới vượt ngưỡng 1.000 ca/ngày hoàn toàn có thể xảy ra trong những ngày tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 11/12 vừa qua, Trưởng ban phòng dịch Ủy ban khắc phục sự cố trung ương Hàn Quốc Yoon Tae-ho nhấn mạnh: "Nếu số lượng ca nhiễm mới không giảm trong những ngày tới thì sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc điều chỉnh nâng cảnh báo lên mức cao nhất (cấp độ 3). Điều này sẽ để lại thiệt hại kinh tế và xã hội lớn chưa từng có. Thời điểm hiện tại là cơ hội cuối cùng để chúng ta cùng chung sức ngăn chặn điều đó xảy ra"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục