Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ tiếp tục giảm

09:02' - 24/03/2023
BNEWS Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Mỹ tiếp tục giảm tuần thứ hai liên tiếp, cho thấy thị trường lao động vẫn thắt chặt, bất chấp những hỗn loạn của ngành ngân hàng thời gian gần đây.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ ngày 23/3, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Mỹ tiếp tục giảm tuần thứ hai liên tiếp, cho thấy thị trường lao động vẫn thắt chặt, bất chấp những hỗn loạn của ngành ngân hàng thời gian gần đây.

Trong tuần tính đến ngày 18/3, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu được điều chỉnh theo mùa của Mỹ đã giảm 1.000 đơn, xuống mức 191.000 đơn, thấp hơn mức dự báo 197.000 đơn được các nhà kinh tế đưa ra trước đó. Số lượng đơn xin trợ cấp chưa được điều chỉnh cũng giảm 4.659 đơn, xuống mức 213.425 đơn.

 

Trong khi đó, số lượng yêu cầu tiếp tục được trợ cấp sau một tuần nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng 14.000 đơn, lên mức 1,694 triệu đơn trong tuần tính đến ngày 11/3. Tuy nhiên, số lượng yêu cầu tiếp tục nhận trợ cấp vẫn ở mức thấp, cho thấy một số lao động bị sa thải có thể dễ dàng tìm được việc làm mới.

Theo Christopher Rupkey, nhà kinh tế trưởng của FWDBONDS tại New York, một tuần sau sự sụp đổ của các ngân hàng, thị trường lao động Mỹ vẫn ổn định và không có đợt sa thải mới nào trên toàn quốc.

Các điều kiện tín dụng có thể sẽ thắt chặt khi các ngân hàng trở nên thận trọng hơn, nhưng có thể phải mất vài tuần hoặc vài tháng để dẫn đến những suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế thực tế.

Các nhà kinh tế từng kỳ vọng thị trường lao động sẽ nới lỏng, nhất là khi sự sụp đổ của hai ngân hàng khu vực có thể khiến các tổ chức cho vay trở nên khắt khe hơn trong việc cấp tín dụng, gây ảnh hưởng đến các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ vốn là động lực chính của tăng trưởng việc làm.

Sau cuộc họp mới đây, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cũng đã lưu ý sự hỗn loạn của thị trường tài chính trong hai tuần qua có thể dẫn đến việc thắt chặt một số điều kiện tín dụng đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, gây ảnh hưởng đến nhu cầu trên thị trường lao động và lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục