Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai làm việc với các trường về chấn chỉnh các khoản thu đầu năm

14:26' - 06/11/2021
BNEWS Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với Trường THPT Nguyễn Khuyến và THPT Quang Trung để xác minh thông tin sau khi có phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam.

Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cho biết: Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lê Duy Định đã chủ trì buổi làm việc với Trường Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến và Trung học phổ thông Quang Trung để xác minh thông tin và đánh giá tình hình thực hiện các khoản thu đầu năm học 2021- 2022; đồng thời chỉ đạo, chấn chỉnh công tác triển khai các khoản thu đầu năm học trong toàn ngành trong ngày 5/11 sau khi có phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam.

Theo kết luận của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã chỉ rõ: Đối với các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục nhà trường đã xây dựng kế hoạch thu một số khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục như vệ sinh, nước uống; giấy kiểm tra, in sao đề, phiếu trả lời trắc nghiệm; ghế ngồi; các khoản hỗ trợ học sinh....

Việc xây dựng kế hoạch và triển khai các khoản thu này chưa đúng theo quy định tại khoản 1, Điều 2; khoản 2, Điều 3 và Điều 5, 6, 7 Thông tư 16 /2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Vì vậy, đối với các khoản đã thu (nếu có), đề nghị nhà trưởng hoàn trả cho cha mẹ học sinh, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện đúng quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ theo quy định tại Thông tư 16/2018/TT BGDĐT.

Đối với các khoản thu theo quy định, nhà trưởng đã tổ chức thu các khoản như học phí, bảo hiểm y tế đúng quy định. Riêng khoản dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, 2 đơn vị trường trên đã triển khai thu theo quy định tại Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 31/7/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 14/20147/QĐ-UBND ngày 16/3/2017 về quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc xác định thời gian học trực tiếp hay trực tuyến chưa thể chính xác nên Trường Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến dự kiến thu 9 tháng; Trường Trung học phổ thông Quang Trung dự kiến thu 8 tháng. Cuối năm học, căn cứ thời gian đi học trực tiếp, nhà trường sẽ thống kê và hoàn trả tiền lại cho học sinh.

Để triển khai có hiệu quả các hoạt động giáo dục, tránh tình trạng lạm thu trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường phổ thông trực thuộc, các phòng giáo dục và đào tạo (chỉ đạo cơ sở giáo dục trực thuộc) thực hiện nghiêm các văn bản: Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT; Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT; Công văn số 1981/SGDĐT-KHTC ngày 4/9/2021 và Công văn số 2576/SGDĐT-KHTC ngày 05/11/2021 về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2021-2022; tuyệt đối không tùy tiện đưa ra các khoản thu trái quy định, ép buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa đóng góp tự nguyện.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các phòng, ban của Sở, các phòng giáo dục và đào tạo tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các khoản thu, chỉ trong cơ sở giáo dục; xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng lạm thu trong nhà trường, vi phạm các quy định về công tác thu, chi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục