Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Nghiên cứu kỹ trước khi cấm xe máy nội đô
Bày tỏ quan điểm “không chủ quan, nóng vội” nhưng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thí điểm cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô thành phố, trước mắt lựa chọn một trong hai tuyến Nguyễn Trãi – Hà Đông hoặc Lê Văn Lương.
Đây là hai tuyến phố có hệ thống vận tải hành khách công cộng hiện đại nhất đang và chuẩn bị đưa vào hoạt động là tuyến buýt nhanh BRT và tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. *Người dân cần quen dần với đi bộ“Khi cấm xe máy, việc kết nối với tuyến vận tải hành khách công cộng thế nào? Nếu ở mặt phố, có xe buýt còn thuận tiện, nhưng đối với những nhà ở sâu trong ngõ, ngách nếu không có xe máy việc di chuyển sẽ hết sức khó khăn?”, chị Nguyễn Thị Bích Hường, công tác tại tổ chức Lao động Quốc tế ILO lo lắng.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Tiến sỹ kinh tế Lương Hoài Nam cho rằng, người dân trong ngõ sâu có thể đi ra các phố lớn bằng các phương tiện giao thông công suất nhỏ, bằng xe đạp, nếu dưới 1km thì có thể đi bộ. "Tôi có gần 10 năm sống ở châu Âu, không có ô tô, chẳng có xe máy, mỗi ngày đi bộ mấy km khi sử dụng giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện.Đa số người dân ở đó cũng sống như vậy, không ô tô, không xe máy, chỉ biết đến giao thông công cộng.
Bến xe, bến tàu cách nhà, cách nơi làm việc trên dưới 1 km là bình thường, có thể đi bộ. Xa hơn thì dùng xe đạp. Ở Yangon (Myanmar) có xe lam. Ở Hong Kong (Trung Quốc) có xe buýt mini...", ông Lương Hoài Nam cho biết.
Trên thực tế, nhiều chuyên gia thừa nhận không thể phát triển vận tải hành khách công cộng nếu cứ cho phương tiện cá nhân phát triển vô tội vạ. Chính vì vậy, cần liều thuốc đặc hiệu để kiềm chế sự phát triển của phương tiện giao thông cá nhân. Trên thế giới ở một số nơi đã thực hiện cấm xe máy và hiện đại hóa đô thị thành công, nhất là Trung Quốc nhờ hệ thống giao thông công cộng phát triển mạnh và phủ khắp, thuận lợi cho sự đi lại của người dân. Về vấn đề khi cấm xe máy người dân đi lại thế nào, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, để dừng hoạt động xe máy cần phải có những điều kiện như: phương tiện thay thế, kết nối, giải quyết bài toán để người dân ở trong những khu phố, tuyến phố đó vẫn sử dụng được xe máy. "Chúng tôi sẽ phải nghiên cứu một cách hết sức thấu đáo, giải quyết được những vấn đề có liên quan, để có thể khắc phục những tồn tại hạn chế trước khi dừng hoạt động của xe máy.Để nhân dân cảm thấy giải pháp này có tính khả thi thì tất cả những vấn đề này chúng tôi đều phải nghiên cứu rất kỹ", Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nói.
*Thay thế bằng vận tải khách công cộng Ông Nguyễn Quốc Huy công tác tại Bộ Tư Pháp đặt vấn đề, hiện nay vận tải hành khách công cộng mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại của người dân. Vậy khi cấm xe máy thì Hà Nội phát triển hệ thống vận tải công cộng thế nào? Theo ông Vũ Văn Viện, để tiến tới dừng hoạt động của xe máy vào năm 2030 thì các chỉ tiêu về vận tải hành khách công cộng phải đạt được từ 30-35% nhu cầu đi lại của nhân dân ở khu vực.Và trong lộ trình tiến tới dừng hoạt động của xe máy thì ở các tuyến và các khu vực cũng phải đảm bảo được tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Đặc biệt trong đề án, Sở Giao thông Vận tải đặt ra chỉ tiêu việc tiếp cận với phương tiện vận tải hành khách công cộng như sau: 80% người dân sẽ tiếp cận với phương tiện giao thông công cộng ở mức dưới 500m và 20% còn lại có thể kết nối với phương tiện giao thông công cộng bằng các phương tiện giao thông khác như đi bộ, đi xe đạp, taxi...
“Hiện nay mạng lưới vận tải hành khách công cộng đã phủ kín và đáp ứng cơ bản các nhu cầu của nhân dân, với thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân thì người dân chưa lựa chọn phương tiện vận tải hành khách công cộng chứ không phải phương tiện vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân”, ông Vũ Văn Viện phân tích. Trong điều kiện hiện nay, chất lượng xe buýt đã được nâng cao. Để tăng cường kết nối, năm 2019 và những năm tiếp theo, Hà Nội tiếp tục phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng; trong đó chú trọng vào các phương tiện mang tính kết nối, tiếp cận gần hơn với nhu cầu đi lại của nhân dân. Hà Nội cần phục vụ nhân dân tốt hơn bằng các phương tiện xe buýt nhỏ đi vào những tuyến phố có mặt cắt ngang nhỏ để phục vụ cho mọi đối tượng. Theo kế hoạch năm 2019, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị vận tải sẽ triển khai mở mới từ 15 - 20 tuyến buýt và các tuyến buýt này đa phần sẽ dùng các xe buýt loại nhỏ từ 30-40 chỗ để có thể vào những tuyến phố có mặt cắt ngang đường nhỏ phục vụ nhân dân tiếp cận mạng lưới vận tải hành khách công cộng được thuận lợi hơn. Nhìn nhận về tính khả thi của việc cấm xe máy, ông Vũ Văn Viện cũng bày tỏ, phương tiện vận tải hành khách công cộng không bao giờ tiện như phương tiện cá nhân.Người dân vốn có thói quen đi xe máy như đi bộ, có thể nói là 100 m cũng đi xe máy, như vậy là mất thói quen đi bộ.
Vì vậy, để thay đổi một thói quen, thay đổi một lối sống, hướng tới dần dần bỏ được phương tiện giao thông cá nhân và thay thế bằng phương tiện giao thông công cộng đòi hỏi người tham gia giao thông phải có sự hy sinh nhất định vì lợi ích chung.
Ông Vũ Văn Viện cũng cho biết thêm, khi nghiên cứu, xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, Sở cũng đã tính đến thời điểm thích hợp phải dừng việc đăng ký xe máy mới tại khu vực các quận sẽ thực hiện dừng hoạt động của xe máy.Đồng thời, có lộ trình dừng hoạt động của xe máy cụ thể để người dân cân nhắc khi mua các phương tiện giao thông mới, tránh lãng phí cho xã hội./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Sẽ lấy ý kiến cộng đồng việc thí điểm cấm xe máy ở Hà Nội
18:24' - 13/03/2019
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, trong quá trình xây dựng đề án thí điểm cấm xe máy sẽ lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Thanh toán thẻ không tiếp xúc trong giao thông công cộng
16:06' - 21/09/2018
Ngày 21/9, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với công ty thanh toán kỹ thuật số hàng đầu thế giới -Visa tổ chức buổi hội thảo “Thanh toán thẻ không tiếp xúc trong giao thông công cộng”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc
21:33' - 11/06/2025
Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hàng không Mặt trời Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Hướng dẫn chi tiết cho địa phương khi phân cấp, phân quyền
21:17' - 11/06/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp với các cục, vụ trực thuộc liên quan đến việc phân cấp, phân quyền gắn với chính quyền địa phương hai cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đổi mới công tác Tuyên giáo và Dân vận đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới
21:16' - 11/06/2025
Chiều 11/6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi làm việc với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ sau khi hợp nhất đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Thụy Điển: Nhiều không gian phát triển thương mại
21:14' - 11/06/2025
Nhiều năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam - Thụy Điển phát triển tương đối ổn định cả về tốc độ tăng trưởng lẫn chủng loại hàng hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính phủ kiến tạo, doanh nghiệp phải bắt tay kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Pháp
19:54' - 11/06/2025
Sáng 11/6 (giờ địa phương), tại thủ đô Paris, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt tiền tối đa với bất kỳ lĩnh vực nào
18:35' - 11/06/2025
Chiều 11/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế: Bắt đầu từ thể chế đột phá
18:10' - 11/06/2025
Ngày 11/6, Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng 2 dự án truyền tải điện tại Hải Dương
17:51' - 11/06/2025
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, do tính chất cấp bách, dự án phải hoàn thành trong tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải có cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính quốc tế
15:06' - 11/06/2025
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển và khẳng định vai trò quốc gia trong kỷ nguyên mới.