Số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tăng gần 48 lần

16:24' - 30/01/2024
BNEWS Một số cục thuế địa phương đạt kết quả cao trong triển khai hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai...

Tổng cục Thuế cho biết, đến hết năm 2023, cả nước có 40.355 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đạt 94,36% so với kế hoạch, số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sử dụng là 104,8 triệu hóa đơn, tăng 47,6 lần so với giai đoạn đầu triển khai.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, từ năm 2021 ngành thuế đã chính thức triển khai và vận hành hệ thống hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ; Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính.

 
Với việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, ngành thuế đã và đang góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp.

Để tiếp tục triển khai giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đáp ứng nhu cầu sử dụng thuận tiện đối với các mô hình kinh doanh bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, theo Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành dù ngành thuế đã triển khai các giải pháp nhưng trong quá trình triển khai vẫn phát sinh những khó khăn cần được sơ kết, đánh giá lại từ đó có giải pháp phù hợp với thực tiễn góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số.

Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, trong quá trình rà soát để đưa vào diện triển khai hóa đơn điện tử ở giai đoạn 1 chỉ có 3.901 cơ sở kinh doanh thì tính đến ngày 31/12/2023 đã rà soát được 42.765 cơ sở kinh doanh (tăng gấp 11 lần); Về số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền ở giai đoạn 1 là 2,2 triệu hóa đơn thì đến 31/12/2023 đã là 104,8 triệu hóa đơn (tăng gấp 47,6 lần).

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, một số cục thuế địa phương đạt kết quả cao trong triển khai hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Ninh.

Đại diện các cục thuế địa phương cũng đánh giá lợi ích lớn của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong việc tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên do quy định hiện hành cho phép người bán được đồng thời sử dụng nhiều hình thức hóa đơn (hóa đơn có mã, hóa đơn không mã, hóa đơn từ máy tính tiền) nên người bán không bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dẫn đến hiện trạng số lượng người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền còn chưa cao.

Để triển khai đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hiện các cơ quan thuế trên cả nước đã sử dụng hiệu quả giải pháp hóa đơn may mắn kết hợp với tuyên truyền vận động người nộp thuế chuyển đổi và tiếp cận với hình thức hóa đơn điện tử mới...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục