Sở, ngành nào ở Lạng Sơn có năng lực cạnh tranh (DDCI) thấp nhất?

18:45' - 28/12/2021
BNEWS Chiều 28/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố kết quả bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành, UBND huyện (DDCI) năm 2021.

Theo kết quả bộ chỉ số đánh giá DDCI đối với 24 đơn vị cấp sở, ban ngành, 3 đơn vị dẫn đầu lần lượt là Công an tỉnh với 78,43 điểm), Bảo hiểm xã hội tỉnh với 76,9 điểm và Sở Công Thương với 76,86 điểm; trung bình nhóm 3 đơn vị đứng đầu đạt 77,4 điểm, tăng 2,13 điểm so với năm 2020.

 

Ba đơn xếp cuối lần lượt là Sở Tài nguyên và Môi trường với 62,19 điểm, Sở Khoa học và Công nghệ với 55,38 điểm và Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn với 54,65 điểm. Điểm trung bình của các đơn vị đạt mức 68,49 điểm, tăng 3,62 điểm so với năm 2020.

Đối với các UBND cấp huyện, thành phố, 3 địa phương dẫn đầu là huyện Hữu Lũng với 78,47 điểm, huyện Văn Lãng với 77,24 điểm và thành phố Lạng Sơn với 75,94 điểm. Ba địa phương xếp cuối là huyện Lộc Bình với 70,6 điểm, huyện Đình Lập với 68,92 điểm và huyện Bình Gia với 68,15 điểm. Điểm trung bình của các đơn vị đạt mức 72,54 điểm, tăng 4,15 điểm so với năm 2020.

 

Kết quả bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh trên được tổng hợp từ 1.216 ý kiến của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Theo đánh giá chung, cộng đồng doanh nghiệp đã có cảm nhận tích cực đối với chính quyền các cấp cơ sở tỉnh Lạng Sơn trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác, dễ dàng, minh bạch thông tin theo quy định.

Điều này thể hiện qua các chỉ số về tính minh bạch và tiếp cận thông tin, vai trò người đứng đầu, thiết chế pháp lý, chi phí thời gian và chi phí không chính thức đầu đạt mức khá. Tuy nhiên, chỉ số tiếp cận đất đai và tính ổn định trong sử dụng đất là điểm hạn chế của Lạng Sơn.

TS. Nguyễn Đức Nhật, Trưởng nhóm nghiên cứu chỉ số DDCI tỉnh Lạng Sơn năm 2021 khuyến nghị, các cấp cơ sở cần quan tâm tới hoạt động tiếp xúc nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, cũng như nhóm doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân để tạo dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng, từ đó có những hỗ trợ thực chất, nhanh chóng…

Về phía Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, Trưởng ban Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, đơn vị sẽ tích cực tương tác với doanh nghiệp, qua đó đặt mục tiêu cải thiện mức độ hài lòng doanh nghiệp, hướng tới nâng cao xếp hạng và năng lực cạnh tranh.

Để nâng cao mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp đối với các cấp sở ngành, huyện, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đề nghị, các đơn vị giảm điểm, xếp cuối bảng cần tiếp thu những hạn chế yếu kém và xây dựng mục tiêu cụ thể để tháo gỡ những nút thắt về thể chế, thủ tục và con người ngay trong đầu năm 2022

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu, các đơn vị phải có những đề xuất trong tương tác với cộng đồng doanh nghiệp; rà soát, điều phối và tập trung một cách đồng bộ các lịch thanh tra, kiểm tra để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh…, qua đó tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục