Số người nộp đơn trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ tăng kỷ lục do dịch COVID-19

20:47' - 26/03/2020
BNEWS Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 26/3, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của người dân Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 21/3 là 3,28 triệu đơn, tăng mạnh so với chỉ 282.000 đơn của tuần trước.

Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã lên tới con số kỷ lục hơn 3 triệu người vào tuần trước, trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa tại nhiều bang trên toàn nước Mỹ nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan đang khiến nền kinh tế số một thế giới đột ngột bị đình trệ.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 26/3, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của người dân Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 21/3 là 3,28 triệu đơn, tăng mạnh so với chỉ 282.000 đơn của tuần trước đó.

Trước đó, Mỹ ghi nhận số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở mức cao kỷ lục là 695.000 đơn vào năm 1982.

Cũng theo báo cáo trên, hầu như tất cả các bang của Mỹ đều ghi nhận số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp gia tăng, trong đó lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là dịch vụ ăn uống, lưu trú, giải trí, chăm sóc y tế và vận tải.

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng những nỗ lực kiềm chế dịch bệnh đã gây ra những thay đổi lớn và đột ngột chỉ trong vài ngày, và xu hướng cắt giảm nhân sự là một phần trong sự thay đổi đó.

Hãng Morgan Stanley dự đoán số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa điều chỉnh của California, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19, đã tăng 550.000 đơn.

Trước đó trong tuần này, Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết số đơn nộp mới trung bình rơi vào khoảng 106.000 đơn/ngày trong tuần qua.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở New York, nơi hiện đã trở thành tâm dịch ở Mỹ, được dự đoán tăng 210.000 đơn, theo ước tính của Morgan Stanley. Mức tăng dự đoán cho bang Washington là khoảng 100.000 đơn.

Báo cáo về số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố là minh chứng rõ ràng nhất cho tác động mang tính tàn phá của dịch COVID-19 đối với kinh tế Mỹ, yếu tố đã khiến Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra những biện pháp chưa từng có và Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD nhằm giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới chống lại tác động của dịch COVID-19. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục