Số phận Abenomics phụ thuộc vào đàm phán điều chỉnh lương

05:36' - 18/03/2016
BNEWS Việc tăng lương sẽ giúp làm tăng chi tiêu - yếu tố quan trọng quyết định liệu kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo chiến lược Abenomics, có thể thành công hay không sau ba năm đình trệ.
Số phận Abenomics phụ thuộc vào quyết định điều chỉnh lương của các Tập đoàn lớn Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Hàng triệu lao động Nhật Bản hiện đang dõi theo các cuộc đàm phán hàng năm của công đoàn với giới chủ doanh nghiệp trong bối cảnh các “đại gia” Nhật Bản, trong đó có Toyota, Nissan, Hitachi và Panasonic, thông báo kế hoạch chi trả lương từ ngày 16/3.

Một người lao động Nhật Bản tên là Hisashi Aoto cho hay doanh nghiệp chế tạo phần mềm và sản xuất máy tính mà ông đang làm việc đang làm ăn yếu kém nên cho rằng khả năng tăng lương sẽ không sớm xảy ra.

Tình hình ảm đạm kể trên là một tin không vui đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người trong thời gian qua đã tích cực kêu gọi các doanh nghiệp tăng lương cho người lao động.

Lời kêu gọi trên của ông Shinzo Abe xuất phát từ hy vọng rằng việc tăng lương sẽ giúp làm tăng chi tiêu - yếu tố quan trọng quyết định liệu kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mang tên ông, gọi là Abenomics, có thể thành công hay không sau ba năm đình trệ.

Số lượng doanh nghiệp thông báo kế hoạch chi trả lương sẽ tăng trong những tuần tới song các giới chức công đoàn không hy vọng nhiều.

Ví dụ, cho dù đạt mức lợi nhuận kỷ lục nhưng Toyota cho biết sẽ chỉ tăng lương hàng tháng cho người lao động thêm 1.500 yen (13 USD), trong khi Hitachi, Fujitsu và Panasonic cũng sẽ tăng lương ở mức tương tự. Honda cho hay lương cơ bản họ trả chỉ tăng 1.100 yen, trong lúc các nhân viên làm việc trong các ngân hàng lớn của Nhật Bản thậm chí không yêu cầu đòi tăng lương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục