Số phận của siêu dự án Forest City trị giá 100 tỷ USD sẽ ra sao?

06:30' - 30/12/2023
BNEWS Forest City đặt mục tiêu xây dựng một thành phố dành cho 700.000 người sinh sống trên diện tích gần 30 ha của bốn hòn đảo được cải tạo. Đây là một siêu dự án bất động sản của Malaysia.

 

Vào tháng Một năm 2024 tới, Malaysia và Singapore sẽ ký một bản ghi nhớ (MoU) về thành lập Đặc khu kinh tế Johor- Singapore. Đây sẽ là cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế của bang Johor nói chung và cho siêu dự án Forest City trị giá 100 tỷ USD của Tập đoàn Country Garden, Trung Quốc nói riêng.

Thành phố xanh lý tưởng

Johor, một bang nằm ở phía Nam của Malaysia, kết nối với Singapore bằng hệ thống đường sắt và đường bộ. Do vậy, việc đi lại giữa biên giới giữa hai nước rất thuận lợi. Được thiên nhiên ưu đãi khi sở hữu bãi biển đẹp như Desaru và nhiều khu rừng rậm, là nơi trú ẩn của các thác nước và động vật hoang dã cùng với khu vui chơi giải trí lớn nhất cả nước cho trẻ em như Lego Land, bang Johor đã và đang là sự lựa chọn nghỉ dưỡng cuối tuần của nhiều người dân Singapore với chỉ 30 phút lái xe. Trong khi đó, với gần 4 triệu người đang sinh sống tại Johor, có khoảng hơn 500.000 người hàng ngày đi lại và làm việc tại Singapore để tiết kiệm chi phí sinh hoạt do giá tiêu dùng ở Singapore đắt hơn Malaysia.

Forest City đặt mục tiêu xây dựng một thành phố dành cho 700.000 người sinh sống trên diện tích gần 30 ha của bốn hòn đảo được cải tạo. Cuộc sống tại đây với đầy đủ tiện nghi, từ văn phòng đến khu chung cư, biệt thự, khách sạn, trung tâm thương mại, trường học và sân gofl.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành vào năm 2035 và trở thành sự án lớn nhất trong lịch sử thị trường bất động sản Malaysia. Forest City cũng là dự án phát triển bất động sản lớn nhất của tập đoàn phát triển bất động sản Country Garden bên ngoài Trung Quốc. 

Sau 8 năm khởi công (từ tháng 12/2015), đến nay khoảng 28.000 căn hộ chung cư đã được xây dựng. Phần bất động sản đã hoàn thiện này chiếm 15% tổng dự án, được thực hiện trên một hòn đảo nhân tạo, hứa hẹn sẽ mang lại một cuộc sống xanh, có sự hỗ trợ công nghệ hiện đại nhất. Tuy nhiên, hiện tại nơi đây chỉ có chưa đến 10.000 người sinh sống, khoảng 1% mục tiêu, con số quá khiêm tốn so với dự kiến.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Malaysia, nhân viên bán hàng của Forest City cho biết, mỗi tháng khoảng 55.000 người ghé thăm phòng trưng bày bán hàng và nhà mẫu. Hai khách sạn với 600 phòng bao gồm một khu nghỉ dưỡng chơi goft 5 sao “luôn được đặt kín chỗ”. Theo anh Milo, đến nay đã có 28.000 căn nhà được hoàn thiện, với hơn 80% đã được bán cho người mua từ ít nhất 30 quốc gia.

Anh khẳng định, dự án đang được tiến hành theo kế hoạch bất chấp các vấn đề liên quan đến “bối cảnh chính trị và sự can thiệp, ổn định kinh tế, chính sách của chính phủ”. Vào thời điểm hoàn thiện giai đoạn đầu của dự án, giá một căn hộ studio tại Forest City được rao bán dao động từ 600.000 ringgit (128.300 USD).

Khó khăn nằm ở đâu?

 

Forest City, một liên doanh giữa Country Garden và một công ty tư nhân Malaysia được Quốc vương Johor và chính quyền bang hậu thuẫn, đã gặp phải nhiều vấn đề từ môi trường đến các vấn đề pháp lý kể từ khởi động vào tháng 12/2015.

Forest City đã trở thành biểu tượng cho những rủi ro mà Country Garden và một số công ty bất động sản khác ở Trung Quốc phải đối mặt với sự bùng nổ xây dựng do nợ nần không chỉ ở trong nước mà còn ở các thị trường nước ngoài. Các nhà phân tích cho biết, khi phải vật lộn với dòng tiền yếu và hàng rào nghĩa vụ trả nợ, triển vọng triển khai vốn bổ sung cho dự án của Country Garden hiện ngày càng trở nên khó khăn. Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc cũng khó có thể sớm nhận thấy bất kỳ sự gia tăng doanh thu nào từ dự án.

Country Garden phải đối mặt với tổng nợ phải trả là 194 tỷ USD (909 tỷ RM) vào cuối năm 2022, với những lo ngại về triển vọng của Forest City và các dự án khác của Malaysia. Các dự án của họ ở Johor bao gồm siêu dự án Forest City trị giá 100 tỷ USD, Country Garden Danga Bay và Central Park. Tại Thung lũng Klang, Country Garden còn có các dự án ở Lake City KL North và Diamond City.

Các nhà phân tích cũng đề cập về khả năng tiếp tục dự án của Country Garden vì doanh nghiệp này phải đối mặt với tình trạng thắt chặt thanh khoản. Nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc vừa phải thanh toán lãi 22,5 triệu USD cho trái phiếu bằng đồng USD chỉ vài giờ trước khi các nhà cho vay đồng ý ân hạn các khoản nợ trái phiếu, nhằm tránh vỡ nợ lần thứ hai cho Country Garden.

Ông Foo Gee Jen, Giám đốc điều hành Tập đoàn tại cơ quan bất động sản và cho biết, khi căng thẳng tài chính gia tăng ở Country Garden, sự giúp đỡ từ chính phủ Malaysia sẽ rất quan trọng cho sự thành công của dự án và công ty có thể phải thu hút các nhà đầu tư bên ngoài để hồi sinh dự án. Ông nói: “Trong tương lai, tôi tin rằng họ cần phải chia nhỏ siêu dự án và mời các đối tác liên doanh, điều này sẽ có thể thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của Forest City”.

Giải pháp tháo gỡ 

Vào cuối tháng 8/2023, Thủ tướng Malaysia Ibrahim đã tuyên bố thành lập Đặc khu tài chính (SFZ) ở Forest City và khu kinh tế Iskandar Malaysia ở bang Johor. Các nhà đầu tư tham gia SFZ sẽ được hưởng mức ưu đãi thuế thu nhập thấp và thị thực nhập cảnh nhiều lần.

Ông Adib Zalkapli, Giám đốc Tập đoàn tư vấn rủi ro chính trị BowerGroupAsia cho rằng mọi thông báo về việc cải thiện sự thuận tiện trong kinh doanh đều quan trọng và Thủ tướng Anwar đã gửi đi một tín hiệu tốt đến các nhà đầu tư.

Điều này cũng mang lại cơ hội tiềm năng cho Country Garden khi nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc đang phải trải qua một thời kỳ khó khăn, với khoản nợ lên đến 200 tỷ USD và vẫn đang loay hoay tìm cách cơ cấu lại nợ để vực dậy doanh nghiệp. Ông Zalkapli chia sẻ vẫn còn quá sớm để dự đoán được khả năng gia tăng đầu tư tại Forest City sau thông báo của Thủ tướng Ibrahim.

Chính phủ của Thủ tướng Anwar Ibrahim hy vọng việc nới lỏng kiểm soát thị thực sẽ có đủ động lực để thu hút sự quan tâm đến dự án. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều đó có thể là chưa đủ.

Chuyên gia Oh Ei Sun, thành viên cấp cao của Viện Quan hệ Quốc tế Singapore phân tích điểm mấu chốt là các biện pháp kiểm soát tiền tệ của Bắc Kinh, thay vì chính sách của Kuala Lumpur, gây tác động ngăn cản việc mua bán tài sản ở Forest City. Ông Oh Ei Sun nói: “Chỉ có người Trung Quốc thích và có đủ khả năng mua những loại bất động sản như thế này, chứ không phải người Malaysia hay những người nước ngoài khác…"

Quả thực, nhận định của ông Oh Ei Sun là chính xác. Theo anh Yang Ming Han, 30 tuổi, người Hoa, giá nhà ở Forest City thấp hơn so với Singapore và nhịp sống yên tĩnh ở đây khiến anh đầu từ vào nơi này. Anh nói: "Nếu không phải vì công việc kinh doanh ở quê nhà, tôi rất muốn sống ở đây lâu dài. Thật thư giãn và giá cả phải chăng".

Khách hàng Loh Wee Loon, người đầu tư vào 5 doanh nghiệp ở Forest City, tự tin rằng cuộc khủng hoảng nợ bất động sản ở Trung Quốc sẽ không gây ra vấn đề gì. Ông nói: “Mặc dù giá trị nhà không tăng và đây không phải là một khoản đầu tư tốt so với bất động sản ở Singapore, nhưng sống ở đây thực sự rất tuyệt. Tôi không nghĩ những rắc rối ở Trung Quốc là một vấn đề. Tôi tin vì Forest City sẽ hồi sinh vì có sự hậu thuẫn của Quốc vương Johor".

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng nền kinh tế Malaysia cũng sẽ được hưởng lợi nếu dự án thành công. Theo ông Yeah Kim Leng, Giáo sư kinh tế tại Đại học Sunway Malaysia, SFZ sẽ tăng cường tiềm năng của Forest City bằng cách khai thác lợi thế về chi phí nhờ vị trí ở gần Singapore và đóng vai trò là cửa ngõ hoặc cơ sở cho các nhà đầu tư Trung Quốc.

Giáo sư Yeah cho biết: “Tác động tích lũy trong tương lai có thể rất đáng kể nếu các khoản đầu tư lan tỏa vào SFZ dẫn đến sự chuyển đổi bối cảnh kinh tế của SFZ và tình hình kinh tế Singapore”. 

SFZ cũng sẽ tạo điều kiện tốt cho bang Johor để tận dụng mô hình kết nghĩa với Singapore của địa phương này. Cơ chế đó cho phép Chính phủ Singapore giúp các công ty đa quốc gia có trụ sở tại nước này thiết lập quan hệ đối tác với các khu vực lân cận như Johor của Malaysia và Batam của Indonesia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục