Sở y tế TP Hồ Chí Minh ý kiến về vụ bệnh nhân bị bệnh viện trả về được cứu sống

14:29' - 05/11/2022
BNEWS Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có thông tin chính thức về vụ bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở và được Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trả về, nhưng sau đó được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống.

Ngày 5/11, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh có thông tin chính thức về vụ việc bệnh nhân N.Đ.K (48 tuổi, ngụ Quảng Nam) đã ngưng tim, ngưng thở và được Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trả về, nhưng sau đó được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống gây xôn xao dư luận.

Theo đó, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác trao đổi thông tin với người nhà bệnh nhân; trong đó thông tin phải chính xác, rõ ràng, nhất là thông tin về giá các dịch vụ kỹ thuật.

Bên cạnh đó, ê-kíp trực cần kiên trì thuyết phục người nhà bệnh nhân an tâm và chấp thuận để người bệnh được tiếp tục điều trị với tinh thần “còn nước còn tát”. Đồng thời, Sở Y tế yêu cầu Ban Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cần bổ sung quy trình xử lý tình huống cho những trường hợp tương tự; trong trường hợp không thuyết phục được người nhà người bệnh, trưởng ê-kíp trực cần mời hội chẩn lãnh đạo bệnh viện với sự tham gia của các bác sĩ chuyên khoa có liên quan và chuyên viên phòng xã hội của bệnh viện để có quyết định phù hợp nhất có thể.

Trước đó, theo báo cáo của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, vào lúc 22 giờ 34 phút ngày 22/10/2022, đơn vị này tiếp nhận người bệnh N.Đ.K (48 tuổi) bị nhồi máu cơ tim và được Bệnh viện huyện Bình Chánh chuyển đến. Trên đường chuyển đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, người bệnh đã ngưng tim ngưng thở, ê-kíp chuyển viện phải hồi sức tim phổi ngay trên xe cấp cứu.

Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, người bệnh tiếp tục được hồi sức tim phổi nâng cao với nhiều lần sốc điện chuyển nhịp (5 lần). Sau khoảng một giờ hồi sức tích cực, tim người bệnh đập lại, huyết áp đo được. Các bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp mức độ nặng (Killip IV) có biến chứng ngưng tim ngoại viện.

Các bác sĩ đã giải thích tình trạng nặng cho người nhà, kể cả những biến chứng, di chứng có thể xảy ra do người bệnh đã ngưng tim và hồi sức kéo dài hơn 1 giờ và đề nghị cho người bệnh chụp động mạch vành và tái thông đoạn động mạch vành bị tắc, nhưng người nhà người bệnh đã từ chối thực hiện và xin đưa người bệnh về. 

Trên đường trở về Quảng Nam, người bệnh “bỗng dưng” cử động chân tay và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Tại đây, bệnh nhân được can thiệp tái thông động mạch vành và khỏe mạnh, xuất viện về nhà sau đó.

Về thông tin người nhà bệnh nhân cho biết, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương “báo giá” can thiệp tái thông động mạch vành với chi phí 1,8 tỷ đồng, Ban Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khẳng định, giá của tất cả các trường hợp can thiệp mạch vành trong nhồi máu cơ tim tại bệnh viện từ trước đến nay chỉ dao động trong khoảng 30 triệu đồng nếu có Bảo hiểm y tế và  khoảng 70 triệu nếu không có Bảo hiểm y tế.

Không có kỹ thuật chuyên sâu nào triển khai tại bệnh viện này có giá cao như vậy. Bệnh viện lấy làm tiếc khi người nhà người bệnh không hỏi lại cho rõ về giá dịch vụ kỹ thuật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục