Sóc Trăng tăng cường giải pháp ứng phó triều cường

14:34' - 20/09/2024
BNEWS Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sóc Trăng cho biết, sáng 20/9, mực nước đo được tại các trạm trên sông Hậu ở mức cao hơn báo động 1.

Tại Sóc Trăng, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 gây mưa diện rộng và triều cường làm cho mực nước tại các sông lớn dâng cao; gây ảnh hưởng hàng trăm ha diện tích lúa Hè Thu đang trong giai đoạn thu hoạch và đời sống của người dân. Ngành chức năng cùng chính quyền địa phương đang tập trung thực hiện các giải pháp ứng phó, bảo vệ sản xuất.

 

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sóc Trăng cho biết, sáng 20/9, mực nước đo được tại các trạm trên sông Hậu ở mức cao hơn báo động 1; cụ thể, Trạm Đại Ngãi cao hơn báo động 1 là 0,01m, Trạm Trần Đề cao hơn báo động 1 là 0,04m.

Ông Đỗ Huy Lập, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sóc Trăng cho biết, dự báo từ nay đến cuối tháng 9/2024, mực nước tại các trạm ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn báo động 3, khả năng xuất hiện những hiện tượng thủy văn nguy hiểm, triều cường mạnh, tốc độ dòng chảy cao kết hợp sóng lớn có thể gây sạt lở đê sông, đê biển.

Cù Lao Dung là huyện nằm cuối nguồn sông Hậu, hằng năm chịu ảnh hưởng trực tiếp của triều cường, kết hợp lũ sông Hậu đổ về. Huyện có tổng diện tích sản xuất nông nghiệp 5.400ha, trong đó cây mía 3.980ha, cây màu 3.000ha và thủy sản 2.000ha; đê biển dài 23km (ở xã An Thạnh 3 và xã An Thạnh Nam), tuyến đê Tả - Hữu dài 81km và trên 1.000km bờ bao trong dân.

Ông Nguyễn Văn Đắc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung cho biết, nhằm ứng phó triều cường kết hợp với lũ, từ nay đến cuối tháng 9/2024, ngành chức năng huyện đã khảo sát thực tế các điểm xung yếu tại những tuyến đê bao bọc xung quanh huyện và chỉ đạo khắc phục ngay. Trạm Quản lý thủy nông huyện cũng thường xuyên tuần tra, kiểm tra các tuyến đê bao biển, đê bao Tả - Hữu, kịp thời xử lý các tình huống sạt lở phát sinh, tiếp tục vận động nhân dân tự duy tu bờ bao, cống... để bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, để ứng phó với triều cường kết hợp mưa lũ, Sở đã có công văn gửi đến các cơ quan chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến của triều cường nhằm thông báo kịp thời cho người dân chủ động trong công tác ứng phó bảo vệ sản xuất.

Hiện các địa phương đang khẩn trương tổ chức sửa chữa, gia cố các đoạn đê bao, bờ bao, công trình có nguy cơ xảy ra sự cố hoặc có biểu hiện mất an toàn; tăng cường tổ chức trực ban, canh coi các đoạn đê bao, bờ bao, công trình xung yếu để kịp thời phát hiện, xử lý khi xảy ra sự cố; chủ động vận hành công trình thủy lợi để phòng, chống ngập lụt, úng hiệu quả, phục vụ sản xuất, dân sinh và bảo đảm an toàn công trình.

Trước đó, ngày 17/9, Cục Thủy lợi Việt Nam đã có công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về việc tăng cường ứng phó lũ, triều cường ảnh hưởng đến an toàn công trình và sản xuất nông nghiệp từ nay đến cuối tháng 9/2024.

Theo nhận định và dự báo của các cơ quan chuyên môn, các trạm thủy văn ở vùng giữa (Cần Thơ) và ven biển (Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau...) có thể cao hơn báo động 3 từ 0,05-0,25m vào các ngày từ 18-22/9. Cục Thủy lợi đề nghị sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long chủ động phòng, chống ảnh hưởng của lũ, triều cường đến sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục