Sôi động dịch vụ giúp việc ngày Tết

09:45' - 23/01/2020
BNEWS Như mọi năm, cứ vào dịp Tết nhu cầu tìm người giúp việc thường tăng đột biến ở các thành phố lớn.

Dịp Tết Canh Tý 2020, để không quá vất vả vào những ngày Tết với một đống công việc như trông trẻ nhỏ, dọn nhà, cơm nước…, nhiều gia đình ở Hà Nội đang đôn đáo tìm người giúp việc mặc dù giá dịch vụ này đang tăng gấp 2 -3 ngày thường. Tuy nhiên, qua tìm hiểu ở các công ty cung cấp dịch vụ thì nguồn cung không thiếu và khá dồi dào.

Chị Vũ Anh Thư ở phố Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội đang đôn đáo tìm người giúp việc, bởi công việc kinh doanh của gia đình vào dịp Tết rất bận rộn. Mẹ chồng chị  tuổi cao, già yếu cần có người chăm sóc, hỗ trợ sinh hoạt nên chị phải tìm đến dịch vụ giúp việc.

Cùng cảnh ngộ, chị Thu Hương cũng ở quận Hai Bà Trưng đang tìm người giúp việc cho gia đình. Chị có hai con nhỏ, bác giúp việc nghỉ Tết nên chị phải thuê người phụ làm việc nhà.

Chị Lan Anh, ở Long Biên mới sinh cháu bé được gần hai tháng nhưng bác giúp việc cũng xin nghỉ Tết nên chị cũng phải tìm người giúp việc thay thế tạm thời trong thời gian Tết.

Chị Lan Anh cho biết, qua tham khảo, chi phí thuê giúp việc trong khoảng 10 ngày Tết là 5 triệu đồng, bằng tiền lương cho người giúp việc trong một tháng của gia đình nên chị đang phân vân có nên thuê hay không?

Chị Nguyễn Thị Hằng, quê ở Thái Bình làm giúp việc lâu năm cho biết, chị đã làm nghề giúp việc được 5 năm và gia đình chị đang làm việc rất tốt. Mặc dù họ muốn chị ở lại giúp dịp Tết nhưng vì hai năm liền chị không được ăn Tết ở quê nên không ở lại được.

Như mọi năm, cứ vào dịp Tết nhu cầu tìm người giúp việc thường tăng đột biến ở các thành phố lớn. Phần lớn các hộ gia đình tìm người giúp việc trong thời gian nghỉ Tết, vì vậy các công ty cung cấp dịch vụ giúp việc làm cũng đưa ra nhiều gói dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, các mức giá công ty dịch vụ đưa ra đều cao gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Theo khảo sát tại các trung tâm cho thuê giúp việc ngày Tết, để thuê người giúp việc làm từ ngày 27 tháng Chạp đến mùng 5-6 Tết, gia chủ phải trả phí từ 700.000  đến 1,2 triệu đồng/ngày tùy theo công việc chăm người già trong bệnh viện, chăm trẻ nhỏ hay làm việc nhà..., chưa kể chi phí môi giới cho các công ty, trung tâm môi giới.

So với năm ngoái, phí thuê giúp việc ngày Tết tăng từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày đêm.

Anh Doanh quê ở Phú Thọ, chuyên đi chăm các cụ già ốm trong viện cho biết, anh làm nghề này đã gần 10 năm. Do không vướng bận việc gia đình nên hầu hết năm nào anh cũng ở lại làm những ngày Tết bởi giá ngày Tết thường tăng gấp hai, gấp ba lần ngày thường.

Bình thường anh trông người già bệnh giá 400.000 đồng/ngày đêm thì giá trong 10 ngày Tết có thể là 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/ngày đêm.

Hiện nay, các công ty cung cấp người giúp việc khẳng định nguồn lao động cung ứng thị trường ngày Tết không thiếu và đưa ra nhiều dịch vụ với những hỗ trợ tốt nhất theo nhiều mức giá khác nhau.

Cụ thể, với gói phổ thông lương một ngày công từ 500.000 - 700.000 đồng/ngày đêm. Gói chăm người gia ốm từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/ngày đêm.

Hầu hết tại các công ty môi giới, thời hạn hợp đồng của người giúp việc dịp Tết đều là 10 ngày. Như vậy để thuê người giúp việc ưng ý, khách hàng phải chi trả khoảng 10 triệu đồng trong 10 ngày Tết (từ 27, 28 tháng Chạp đến 5, 6 tháng Giêng Âm lịch).

Anh Đinh Văn Công, nhân viên Công ty Nguồn Sạch - chuyên cung cấp giúp việc cho biết, các công ty cung cấp người giúp việc quanh năm, với giá ổn định, nhưng những ngày Tết lại khác.

Giá lương giúp việc trong năm trung bình từ 5 - 6 triệu đồng/tháng, nhưng lương trong 10 ngày Tết bằng cả tháng lương ngày thường nên nhiều lao động muốn ở lại Hà Nội kiếm thêm thu nhập. Do vậy, nguồn cung giúp việc không thiếu.

Anh Công cho biết thêm, chăm trẻ ngày Tết giá 500.000 đồng - 700.000 nghìn đồng/ngày đêm, chăm người ốm nặng từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/ngày đêm, đây là mức giá phổ biến nhất mà nhiều người đang thuê. Tuy nhiên, cũng tùy từng gia đình, nếu công việc vất vả hơn thì có thể trả lương cao hơn cho người giúp việc.

Đặc biệt, công ty có gói An tâm giá 1 triệu đồng/ngày. Với gói này các gia đình hoàn toàn yên tâm khi giao phó nhà cho người giúp việc.

Họ là người được đào tạo có kinh nghiệm đi giúp việc rất chuyên nghiệp. Họ có nhiều kỹ năng chăm sóc em bé, người già, dọn dẹp nhà cửa, kỹ năng giặt, là quần áo, kỹ năng sơ cứu, nấu ăn cũng như tổ chức bữa ăn, kỹ năng giao tiếp ứng xử với các thành viên trong gia đình…

Để tìm người giúp việc, khách hàng phải đặt cọc tiền trước, sau đó công ty sẽ tìm các ứng viên phù hợp để khách hàng lựa chọn. Do nhu cầu lớn nên công ty sẽ ưu tiên cho những gia đình đăng ký sớm trước ngày 23 tháng Chạp.

Hay tại, Công ty TNHH Thương mại và Phát triển dịch vụ Thăng Long (giúp việc 3T), phố Trần Văn Lai, Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có mức giá thuê giúp việc trong ngày Tết dao động từ 600.000 đến 1 triệu đồng/ngày đêm tùy vào mức độ, yêu cầu công việc. Ngoài ra, khách hàng phải trả cả triệu đồng tiền phí dịch vụ cho công ty.

Nhân viên công ty này cho biết, những người được giới thiệu chủ yếu đã nhiều năm hợp tác với công ty, có kinh nghiệm. Công ty không tuyển những lao động mới ở ngoại tỉnh nên các gia đình có thể yên tâm về chất lượng và độ tin cậy. Khách hàng có thể đưa ra các tiêu chí, dựa trên đó công ty sẽ tìm ra các ứng viên có điều kiện phù hợp.

Mặc dù giá thuê giúp việc cao hơn ngày thường nhưng do nhu cầu bức thiết nên nhiều gia đình vẫn phải "cắn răng" để thuê. Chị Liên ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, ai đã từng thuê giúp việc đều hiểu, chọn được người phù hợp rất khó khăn.

Nhiều người không quen, gia đình phải đào tạo từ những việc nhỏ nhặt nhất nên đành chấp nhận bỏ tiền để có được gói dịch vụ tốt hơn.

"Hơn nữa ngày Tết ai cũng muốn quây quần bên gia đình, còn người giúp việc phải xa gia đình, không được ăn Tết ở quê hương để kiếm thêm thu nhập nên mức giá cao hơn cũng đành chấp nhận", chị Liên chia sẻ./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục