Sớm bàn giao mặt bằng để nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

12:31' - 30/03/2019
BNEWS Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 2.000 hộ dân có nhà ở, đất đai, cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng được hỗ trợ với số tiền hơn 400 tỷ đồng. Có hơn 500/600 ngôi nhà đã tháo dỡ, giải phóng mặt bằng.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Nhận thấy dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất là dự án lớn, có tầm quan trọng về chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của quốc gia, bảo đảm về mặt an ninh- quốc phòng, chính quyền xã Bình Trị, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cùng người dân nơi đây đã đồng thuận vào cuộc, sớm giải phóng mặt bằng sạch để bàn giao cho Nhà máy.

Đến thời điểm hiện tại, xã Bình Trị đã hỗ trợ tiền cho gần 2.000 hộ dân có nhà ở, đất đai, cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng với số tiền hơn 400 tỷ đồng. Có hơn 500/600 ngôi nhà đã tháo dỡ, giải phóng mặt bằng. Công tác này đang được tiếp tục triển khai đối với những ngôi nhà còn lại để đến cuối tháng 3 này sẽ bàn giao cho nhà máy theo đúng tiến độ. Những hộ có nhà bị tháo dỡ cũng được bố trí về nơi ở mới tại khu tái định cư Tây Bắc Vạn Tường, đời sống cơ bản ổn định.

Ông Ngô Văn Thính, Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho hay, những ngày này, cả hệ thống chính trị của xã đều có mặt tại hiện trường để động viên bà con, đồng thời lắng nghe ý kiến của bà con xung quanh việc triển khai dự án. Nếu yêu cầu nào chính đáng, xã sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét; còn vấn đề nào đúng theo quy định pháp luật thì vận động người dân thực hiện. Nhờ đó, công tác giải phóng mặt bằng đến nay đã đạt hơn 99%.

Chị Nguyễn Thị Nguyên, một trong những hộ có nhà bị tháo dỡ chia sẻ, chúng tôi rất ủng hộ chính quyền trong việc giải phóng mặt bằng sạch bởi đây là chủ trương tốt. Đời sống của người dân khi vào ở tại khu tái định cư cơ bản đã ổn định, nhìn chung cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh khá đầy đủ.

“Chúng tôi đang cho triển khai việc đánh giá tác động môi trường (DTM) để có cơ sở phê duyệt thiết kế tổng thể dự án. Sau đó, sẽ cho đấu thầu giai đoạn 1. Dự kiến đến năm 2022, hoặc chậm nhất đến năm 2024 sẽ hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy”- Ông Lê Xuân Huyên, Chủ tịch Hội đồng thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn nói.

Việc chính quyền, người dân, doanh nghiệp có “tiếng nói chung” đã tạo động lực lớn để dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất sớm thành hiện thực và là “điểm sáng” của khu Đông huyện Bình Sơn trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa./.

>>> Đề xuất tận dụng cát nhiễm mặn để san lấp mặt bằng dự án

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục