Sóng thần tại Indonesia: Thương vong tiếp tục tăng

21:04' - 24/12/2018
BNEWS Ngày 24/12, giới chức Indonesia cho biết số người thương vong do sóng thần ở khu vực xung quanh eo biển Sunda của nước này đã tăng lên là ít nhất 373 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương.
Cảnh đổ nát sau thảm họa sóng thần tại Pandeglang, tỉnh Banten, Indonesia ngày 23/12/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho thông báo 1.459 người đã bị thương trên các đảo Java và Sumatra trong khi 128 người vẫn mất tích trong thảm họa trên.

Giới chuyên gia cùng ngày cảnh báo một đợt sóng thần nữa có thể tàn phá Indonesia. Chuyên gia Jacques-Marie Bardintzeff tại trường Đại học Paris-Nam cho biết thêm: "Chúng tôi không thể làm gì do đợt sóng thần xảy ra quá bất ngờ. Thời gian giữa nguyên nhân và hệ quả chỉ là vài chục phút, quá ngắn để cảnh báo người dân".

Theo Cơ quan Địa vật lý và Khí tượng Indonesia (BMKG), trận sóng thần xảy ra vào 21h30 tối 22/12 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khu vực như eo biển Sunda, gồm các bãi biển tại Pandeglang, Serang và South Lampung.

Theo BMKG, núi lửa Anak Krakatoa nằm ở eo biển Sunda, giữa đảo Java và Sumatra phun trào 30 phút trước đó đã gây ra một vụ sụt lún dưới biển, cùng với đợt thủy triều dâng cao bất thường là nguyên nhân dẫn tới thảm họa sóng thần này.

Những trận sóng thần xảy ra sau các trận động đất thường sẽ kích hoạt hệ thống cảnh báo, tuy nhiên, sóng thần lần này xảy ra do núi lửa phun trào nên không được phát hiện và cảnh báo kịp thời./.
Xem thêm:

>>Nhật Bản sẽ hỗ trợ tối đa cho Indonesia sau thảm họa sóng thần

>>Sóng thần tại Indonesia: Hệ thống cảnh báo sóng thần không hoạt động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục