Southwest Airlines đề xuất giảm lương để không phải sa thải nhân viên

08:02' - 07/10/2020
BNEWS Hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ) đang yêu cầu các nghiệp đoàn đồng ý giảm lương của người lao động để ngăn chặn tình trạng cho nghỉ việc tạm thời và sa thải nhân viên đến năm 2021.

Đề xuất này diễn ra giữa lúc ngành hàng không đang cố gắng hạn chế thiệt hại do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong điều kiện không có thêm viện trợ chính phủ.

Các nghiệp đoàn đại diện cho khoảng 83% của xấp xỉ 61.000 nhân viên Southwest Airlines. Lương của các nhân viên không thuộc nghiệp đoàn sẽ bị cắt giảm 10% cho đến ngày 1/1/2022, trước khi tăng trở lại mức hiện tại.

Nghiệp đoàn đại diện cho các phi công của Southwest Airlines cho biết họ tạm thời đồng ý gặp gỡ và thảo luận các biện pháp cắt giảm chi phí nếu gói cứu trợ COVID-19 lần thứ hai không được Washington thông qua. Trong khi đó, nghiệp đoàn đại diện cho các tiếp viên và thợ kỹ thuật chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Các hãng hàng không đối thủ American Airlines và United Airlines bắt đầu cho 32.000 nhân viên nghỉ việc tạm thời vào cuối tuần qua khi lệnh cấm cắt giảm việc làm hết hiệu lực mà không có thêm gói hỗ trợ trả lương 25 tỷ USD tiếp theo dành cho các hãng hàng không.

Southwest Airlines, chưa từng cho nhân viên nghỉ việc tạm thời, cho rằng họ có thể phải "theo chân" các hãng khác vì hoạt động đi lại bằng đường không vẫn giảm 70%.

Trong động thái khác liên quan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cuối tuần qua cho biết một thỏa thuận về cứu trợ cho ngành hàng không “sắp đạt được” và các cuộc đàm phán với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin về một gói kích thích kinh tế rộng rãi đang tiếp tục trong tuần này.

Nếu Mỹ thông qua khoản viện trợ cho ngành hàng không nước này thì Southwest Airlines sẽ không tiến hành cắt giảm lương của người lao động.

Còn trong trường hợp ngược lại, Giám đốc điều hành Southwest Airlines Gary Kelly cho biết hãng hàng không này sẽ thực hiện cắt giảm chi phí đối với tất cả các nhóm nhân viên trước ngày 1/1/2021 trong khi sẽ tiếp tục cắt giảm 20% lương của các lãnh đạo cấp cao đến năm 2021.

Ông Gary Kelly hiện đang giảm mức lương cơ bản của bản thân xuống còn 0 đến cuối năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục