Standard Chartered: Tồn kho dầu toàn cầu sẽ giảm mạnh nhất trong nửa đầu năm 2024

09:02' - 08/05/2024
BNEWS Giá dầu ghi nhận mức giảm hàng tuần mạnh nhất trong ba tháng qua, chủ yếu do các chỉ số kinh tế ảm đạm và lo ngại nhu cầu gia tăng.

Các nhà phân tích tại Standard Chartered dự đoán thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ ghi nhận mức giảm tồn kho lớn nhất trong nửa đầu năm 2024. Tuần trước, tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng cao.

Theo số liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API), lượng dầu thô dự trữ trong kho tăng 4,91 triệu thùng trong tuần qua, trái ngược với dự báo giảm 1,1 triệu thùng.

Sự gia tăng này được đưa ra sau khi có báo cáo rằng sản lượng dầu thô của Mỹ tăng lên 13,15 triệu thùng/ngày trong tháng 2/2024, từ mức 12,58 triệu thùng trong tháng Một, cho thấy nguồn cung đang vượt nhu cầu.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ước tính nhu cầu xăng Mỹ trong tháng 4/2024 sẽ giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, một dấu hiệu tiêu cực đối với xu hướng tăng giá dầu. Điều này đã khiến các quỹ đầu cơ nhanh chóng chuyển hướng sang bán tháo trên thị trường.

Tuy nhiên, các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered lập luận rằng sự bi quan về nhu cầu đã bị thổi phồng quá mức.

Theo Standard Chartered, ước tính nhu cầu xăng hàng tuần của EIA có xu hướng bị thấp so với thực tế. Trong 24 tháng qua, nhu cầu xăng thực tế đã vượt ước tính trong 22 tháng, và nhu cầu đối với các sản phẩm chưng cất (chủ yếu là dầu diesel) đã được điều chỉnh cao hơn trong tất cả các tháng.

Standard Chartered tin rằng ước tính của EIA về nhu cầu xăng tháng Tư là quá thấp và nhu cầu thực tế có thể gây bất ngờ.

 

Standard Chartered dự đoán thị trường dầu sẽ trải qua giai đoạn then chốt trong tháng Năm và tháng Sáu, với nhu cầu dầu đạt mức cao kỷ lục 103,1 triệu thùng/ngày trong tháng Năm và tăng lên 103,8 triệu thùng/ngày trong tháng Sáu.

Nhu cầu dự kiến tăng 1,62 triệu thùng/ngày trong tháng Năm và 1,74 triệu thùng/ngày trong tháng Sáu so với cùng kỳ năm ngoái.

Thêm vào dữ liệu tạo áp lực giảm giá dầu là kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức khoảng 5,3% do lạm phát dường như đã đảo chiều.

Cuộc họp bộ trưởng Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, còn gọi là OPEC+ tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 1/6 tới tại Vienna (Áo).

Theo Standard Chartered, OPEC+ có dư địa tăng sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày trong quý III/2024 mà không ảnh hưởng tiêu cực đến lượng tồn kho dầu toàn cầu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng OPEC+ sẽ không có hành động quyết liệt trong cuộc họp tháng Sáu tới vì chưa có đầy đủ thông tin về việc liệu nhu cầu trong nửa đầu năm 2024 có thực sự tăng cao như dự báo hay không.

Standard Chartered nhận thấy mức thâm hụt nguồn cung toàn cầu vượt 2 triệu thùng/ngày trong tháng Tám nếu sản lượng vẫn ở mức hiện tại, đồng thời lưu ý rằng thị trường vẫn chưa tính đến mức thâm hụt tiềm năng.

Trái ngược với thị trường dầu mỏ, thị trường khí tự nhiên bất ngờ tăng giá nhờ Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc cắt giảm thêm khí đốt của Nga, cũng như đợt rét đậm ở châu Âu khiến lượng tồn kho khí đốt của EU sụt giảm.

Giám đốc điều hành TotalEnergies, Patrick Pouyanne, dự đoán giá khí đốt tự nhiên và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ tăng vọt sau khi EU trừng phạt dự án Yamal LNG của Nga.

Tuy nhiên, đà tăng này có được duy trì hay không vẫn còn là một ẩn số khi các chuyên gia vẫn cho rằng khả năng lưu trữ dự phòng của châu Âu sẽ bị hạn chế vào cuối mùa Hè.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục