Starbucks: Thu trái ngọt từ vị đắng cà phê
Trong thời đại kỹ thuật số phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, cà phê là loại đồ uống mà để thưởng thức trọn vẹn hương vị của nó thì người ta không thể vội vã mà phải “nhâm nhi” bởi đây không chỉ là một thức uống đơn thuần mà là một bản sắc văn hóa.
Bạn có thể uống cà phê một mình hay một nhóm bạn bè, tại một cửa hàng sang trọng hay bình dân vỉa hè. Bất kể thời gian, không gian, địa điểm và người thưởng thức là ai thì vị đắng đặc trưng đầy hấp dẫn của cà phê là không thể trộn lẫn.
Với một tôn chỉ như trên, Starbucks đã trở thành chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu thế giới và là một trong những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Mỹ, sở hữu hơn 20.000 cửa hàng đặt tại gần 70 quốc gia trên toàn cầu.
Ngay cả chính cha đẻ của thương hiệu cà phê lừng danh thế giới này cũng khó có thể mường tượng tới thành công trên cả tuyệt vời của ngày hôm nay, khi xuất phát điểm của thương hiệu lừng danh này lại chỉ là một quán cà phê nhỏ tại Seattle vào năm 1971.
Với khẩu hiệu “Starbucks là điểm thứ ba mà khách hàng ghé đến sau gia đình và công sở”, Starbucks đã truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người. Starbucks không chỉ là một quán cà phê mà trở thành địa điểm tụ tập bạn bè hay nơi gặp gỡ cho những người kinh doanh.
Starbucks muốn cung cấp cho mọi người bất kể tuổi tác, nghề nghiệp, hoặc vị trí trải nghiệm độc đáo: các quán cà phê như là một nơi để thư giãn, làm việc và giao tiếp.
Thành công tuyệt vời của Starbucks có được bên cạnh chất lượng “không chê vào đâu được” còn là chiến lược quảng bá, tiếp thị tuyệt vời.
Tương tự như chuỗi cửa hàng bán thức ăn nhanh McDonald, thương hiệu Starbucks luôn luôn được nhắc tới như những ví dụ tiêu biểu về nghệ thuật quảng bá và tiếp thị.
Starbucks đã đem lại cho người Mỹ thói quen uống cà phê mọi nơi, mọi lúc và bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức cà phê Starbucks. Khách hàng của Starbucks có thể là thương gia, nhân viên văn phòng hay thậm chí là những lao động phổ thông.
Biểu tượng màu xanh lá cây của Starbucks giờ đây hiện diện khắp nơi và khó có thể bị nhầm lẫn. Biểu tượng độc đáo này được in cả trên cả tách cà phê, khăn giấy…, và sự lặp lại hình ảnh thường xuyên, liên tục này sẽ tăng cường sức mạnh và khả năng nhận biết thương hiệu.
Đây chính là một phương pháp tuyệt vời để tiếp cận khách hàng. Quá trình bền bỉ với nỗ lực nhằm đưa thương hiệu trở nên thân thuộc đã giúp Starbucks phát triển sự kết nối về cảm xúc với khách hàng. Mỗi khi khách hàng nhìn thấy biểu tượng Starbucks thì họ gần như ngay lập tức liên tưởng tới hương vị của Starbucks.
Tại Mỹ, ở các khu ngân hàng tài chính cứ vài trăm mét lại có một quán cà phê Starbucks và thương hiệu này đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của nhiều người.
Tại khu vực sân bay hay tại các trung tâm tài chính, các trung tâm thương mại nổi tiếng thì cà phê Starbucks là một quán bar sang trọng để phục vụ tầng lớp nhà giầu, doanh nhân tìm tới để đàm phán về các thương vụ hay thư giãn để đọc sách, lướt web bên ly cà phê.
Trái lại, ở các siêu thị, trường đại học hay khu du lịch thì Starbucks lại “thay hình, đổi dạng” thành các quán cà phê bình dân với những chiếc cốc, đồ dùng bằng giấy carton hay bằng nhựa mỏng đơn giản như bất kỳ cửa hàng ăn nhanh nào.
Để có thể phát triển như vậy, Starbucks đã có chiến lược quảng bá, tiếp thị có tính chuyên nghiệp cao để có thể tiếp cận và chiếm lĩnh các vị trí bán hàng “đắc địa” tại các khách sạn nổi tiếng, tòa nhà văn phòng hay các địa điểm công cộng như siêu thị, nhà ga, thường có nhiều người qua lại
Bên cạnh đó, Starbucks rất chú trọng đến công việc đào tạo xây dựng văn hóa Starbucks cho mỗi nhân viên của mình. Đối với Starbucks, mỗi nhân viên, bất kể vị trí nào của Starbucks phải là một chuyên gia quảng bá, tiếp thị tốt để mọi nơi mọi lúc có thể tư vấn, có thể tiếp thị trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp.
Gần như tất cả nhân viên Starbucks trên toàn cầu đều tự hào về vị trí của họ với ý thức rất cao về chất lượng cà phê và chất lượng phục vụ của Starbucks. Họ tự tin khi thành thạo phân biệt được các loại hương vị và mùi vị của hàng trăm loại cà phê khác nhau.
Không nhiều doanh nghiệp dịch vụ ăn uống lại quan tâm và đầu tư nhiều đến đào tạo cho nhân viên như trên. Thường xuyên, hàng tuần, hàng tháng, Starbucks đều có những chương trình tập huấn và hội thảo cho nhân viên.
Starbucks có chế độ đãi ngộ khá tốt với nhân viên, kể cả các nhân viên làm việc bán thời gian. Bên cạnh lĩnh vực đào tạo nhân viên, Starbucks cũng được đánh giá rất cao về ý thức xã hội và môi trường.
Xem thêm >>> InterContinental Hotels: Từ sản xuất bia trở thành tập đoàn khách sạn số 1
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Starbucks đến Ý với "sự khiêm nhường"
05:32' - 08/03/2016
Dù Starbucks đã phát triển khá thành công ở Anh, Pháp, Đức và thậm chí tại nơi sản sinh ra cà phê - thủ đô Vienna (Áo). Nhưng ở Ý – đó lại là một câu chuyện khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vẫn còn vướng trong triển khai các dự án điện khí LNG
16:09'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản 1986/EVN-TTĐ gửi Thủ tướng Chính phủ nêu lên một số vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án điện khí LNG tại Quy hoạch Điện VIII.
-
Chuyển động DN
Google tiếp tục cắt giảm số lượng lớn nhân viên
15:59'
Người phát ngôn của Google cho biết, việc sa thải không diễn ra trên toàn công ty và những nhân viên bị ảnh hưởng sẽ có thể ứng tuyển vào các vị trí nội bộ.
-
Chuyển động DN
Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
20:19' - 17/04/2024
PC Lào Cai đã triển khai kế hoạch hành động cụ thể về an toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ để phòng ngừa, kiểm soát các nguy cơ rủi ro, tai nạn và bệnh nghề nghiệp tại nơi làm việc.
-
Chuyển động DN
Central Retail kết nối đưa nông sản Ninh Thuận vào hệ thống bán lẻ
16:07' - 17/04/2024
“Chương trình Kết nối cung cầu” giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã diễn ra ngày 17/4 tại Ninh Thuận.
-
Chuyển động DN
Tháo gỡ vướng mắc các dự án lưới điện cấp bách ở Nghệ An
07:30' - 17/04/2024
Đó là nội dung chính của buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chiều 15/4, tại tỉnh Nghệ An.
-
Chuyển động DN
Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
20:24' - 16/04/2024
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024, Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng mùa giải năm 2024 với tư cách là nhà tài trợ chính.
-
Chuyển động DN
PC Hà Tĩnh hiện thực hóa mục tiêu tỷ lệ tổn thất điện năng về dưới 6,5%
20:02' - 16/04/2024
Năm 2024, Công ty Điện lực Hà Tĩnh-PC Hà Tĩnh (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đặt mục tiêu đưa tỷ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) về dưới 6,5%.
-
Chuyển động DN
Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo cung cấp điện cho các ngày lễ
16:52' - 16/04/2024
Ngày 16/4, Tổng công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết vừa triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các ngày lễ: Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.
-
Chuyển động DN
Chuẩn bị đưa Nhà máy Gang thép Lào Cai hoạt động trở lại
16:50' - 16/04/2024
Dự kiến, ngày 30/6/2024 Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt – Trung sẽ châm lửa lò cao của Nhà máy Gang thép Lào Cai.