Starbucks: Thu trái ngọt từ vị đắng cà phê
Trong thời đại kỹ thuật số phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, cà phê là loại đồ uống mà để thưởng thức trọn vẹn hương vị của nó thì người ta không thể vội vã mà phải “nhâm nhi” bởi đây không chỉ là một thức uống đơn thuần mà là một bản sắc văn hóa.
Bạn có thể uống cà phê một mình hay một nhóm bạn bè, tại một cửa hàng sang trọng hay bình dân vỉa hè. Bất kể thời gian, không gian, địa điểm và người thưởng thức là ai thì vị đắng đặc trưng đầy hấp dẫn của cà phê là không thể trộn lẫn.
Với một tôn chỉ như trên, Starbucks đã trở thành chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu thế giới và là một trong những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Mỹ, sở hữu hơn 20.000 cửa hàng đặt tại gần 70 quốc gia trên toàn cầu.
Ngay cả chính cha đẻ của thương hiệu cà phê lừng danh thế giới này cũng khó có thể mường tượng tới thành công trên cả tuyệt vời của ngày hôm nay, khi xuất phát điểm của thương hiệu lừng danh này lại chỉ là một quán cà phê nhỏ tại Seattle vào năm 1971.
Với khẩu hiệu “Starbucks là điểm thứ ba mà khách hàng ghé đến sau gia đình và công sở”, Starbucks đã truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người. Starbucks không chỉ là một quán cà phê mà trở thành địa điểm tụ tập bạn bè hay nơi gặp gỡ cho những người kinh doanh.
Starbucks muốn cung cấp cho mọi người bất kể tuổi tác, nghề nghiệp, hoặc vị trí trải nghiệm độc đáo: các quán cà phê như là một nơi để thư giãn, làm việc và giao tiếp.
Thành công tuyệt vời của Starbucks có được bên cạnh chất lượng “không chê vào đâu được” còn là chiến lược quảng bá, tiếp thị tuyệt vời.
Tương tự như chuỗi cửa hàng bán thức ăn nhanh McDonald, thương hiệu Starbucks luôn luôn được nhắc tới như những ví dụ tiêu biểu về nghệ thuật quảng bá và tiếp thị.
Starbucks đã đem lại cho người Mỹ thói quen uống cà phê mọi nơi, mọi lúc và bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức cà phê Starbucks. Khách hàng của Starbucks có thể là thương gia, nhân viên văn phòng hay thậm chí là những lao động phổ thông.
Biểu tượng màu xanh lá cây của Starbucks giờ đây hiện diện khắp nơi và khó có thể bị nhầm lẫn. Biểu tượng độc đáo này được in cả trên cả tách cà phê, khăn giấy…, và sự lặp lại hình ảnh thường xuyên, liên tục này sẽ tăng cường sức mạnh và khả năng nhận biết thương hiệu.
Đây chính là một phương pháp tuyệt vời để tiếp cận khách hàng. Quá trình bền bỉ với nỗ lực nhằm đưa thương hiệu trở nên thân thuộc đã giúp Starbucks phát triển sự kết nối về cảm xúc với khách hàng. Mỗi khi khách hàng nhìn thấy biểu tượng Starbucks thì họ gần như ngay lập tức liên tưởng tới hương vị của Starbucks.
Tại Mỹ, ở các khu ngân hàng tài chính cứ vài trăm mét lại có một quán cà phê Starbucks và thương hiệu này đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của nhiều người.
Tại khu vực sân bay hay tại các trung tâm tài chính, các trung tâm thương mại nổi tiếng thì cà phê Starbucks là một quán bar sang trọng để phục vụ tầng lớp nhà giầu, doanh nhân tìm tới để đàm phán về các thương vụ hay thư giãn để đọc sách, lướt web bên ly cà phê.
Trái lại, ở các siêu thị, trường đại học hay khu du lịch thì Starbucks lại “thay hình, đổi dạng” thành các quán cà phê bình dân với những chiếc cốc, đồ dùng bằng giấy carton hay bằng nhựa mỏng đơn giản như bất kỳ cửa hàng ăn nhanh nào.
Để có thể phát triển như vậy, Starbucks đã có chiến lược quảng bá, tiếp thị có tính chuyên nghiệp cao để có thể tiếp cận và chiếm lĩnh các vị trí bán hàng “đắc địa” tại các khách sạn nổi tiếng, tòa nhà văn phòng hay các địa điểm công cộng như siêu thị, nhà ga, thường có nhiều người qua lại
Bên cạnh đó, Starbucks rất chú trọng đến công việc đào tạo xây dựng văn hóa Starbucks cho mỗi nhân viên của mình. Đối với Starbucks, mỗi nhân viên, bất kể vị trí nào của Starbucks phải là một chuyên gia quảng bá, tiếp thị tốt để mọi nơi mọi lúc có thể tư vấn, có thể tiếp thị trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp.
Gần như tất cả nhân viên Starbucks trên toàn cầu đều tự hào về vị trí của họ với ý thức rất cao về chất lượng cà phê và chất lượng phục vụ của Starbucks. Họ tự tin khi thành thạo phân biệt được các loại hương vị và mùi vị của hàng trăm loại cà phê khác nhau.
Không nhiều doanh nghiệp dịch vụ ăn uống lại quan tâm và đầu tư nhiều đến đào tạo cho nhân viên như trên. Thường xuyên, hàng tuần, hàng tháng, Starbucks đều có những chương trình tập huấn và hội thảo cho nhân viên.
Starbucks có chế độ đãi ngộ khá tốt với nhân viên, kể cả các nhân viên làm việc bán thời gian. Bên cạnh lĩnh vực đào tạo nhân viên, Starbucks cũng được đánh giá rất cao về ý thức xã hội và môi trường.
Xem thêm >>> InterContinental Hotels: Từ sản xuất bia trở thành tập đoàn khách sạn số 1
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Starbucks đến Ý với "sự khiêm nhường"
05:32' - 08/03/2016
Dù Starbucks đã phát triển khá thành công ở Anh, Pháp, Đức và thậm chí tại nơi sản sinh ra cà phê - thủ đô Vienna (Áo). Nhưng ở Ý – đó lại là một câu chuyện khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Làn sóng M&A toàn cầu bùng nổ năm 2025, tiệm cận đỉnh lịch sử
11:40'
Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) toàn cầu đã bùng nổ trong năm 2025, gần chạm đỉnh lịch sử thiết lập vào năm 2021.
-
Chuyển động DN
Nvidia chi 20 tỷ USD thâu tóm công nghệ và nhân sự chủ chốt của Groq
21:32' - 27/12/2025
Nvidia vừa đạt được thỏa thuận cấp phép công nghệ với công ty khởi nghiệp chip Groq, đồng thời tuyển dụng nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Jonathan Ross cùng nhiều nhân sự chủ chốt.
-
Chuyển động DN
PV GAS sẽ đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng công nghiệp năng lượng
18:23' - 27/12/2025
Giai đoạn 2026 – 2030, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng công nghiệp năng lượng, từ đó tạo động lực tăng trưởng dài hạn.
-
Chuyển động DN
Nâng tầm phong thái, chuẩn hóa dịch vụ tại Yến sào Khánh Hòa
15:23' - 27/12/2025
Thông qua lớp đào tạo, mỗi cán bộ, nhân viên được nâng cao nhận thức về vai trò của bản thân trong việc gìn giữ và lan tỏa hình ảnh Thương hiệu Quốc gia Yến sào Khánh Hòa.
-
Chuyển động DN
Home Credit được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam vinh danh
16:43' - 26/12/2025
Home Credit Việt Nam là 1 trong 10 “đơn vị tiêu biểu xuất sắc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” và là “biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2025.
-
Chuyển động DN
Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
14:56' - 26/12/2025
Bộ Xây dựng ban hành Giấy phép kinh doanh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc số 27/GPKDCHK-BXD ngày 25/12/2025 cho Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn này.
-
Chuyển động DN
Làng mai Tân Tây và những định hướng phát triển mới
08:02' - 26/12/2025
Không chỉ bán mai, làng mai Tân Tây (Tây Ninh) đang khai thác gỗ mai, phát triển sản phẩm thủ công, bán hàng số và du lịch nông thôn, mở hướng làm giàu bền vững từ cây mai vàng.
-
Chuyển động DN
Vingroup rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
15:04' - 25/12/2025
Tập đoàn Vingroup đã chính thức đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
-
Chuyển động DN
Tinh hoa yến sào giữa không gian hội chợ sôi động
10:28' - 25/12/2025
Vừa qua, tại Công viên Thiếu nhi – Công viên Yến Phi (phường Nha Trang), Hội chợ Xúc tiến thương mại và Kích cầu tiêu dùng năm 2025 chính thức khai mạc, mở ra không gian mua sắm sôi động dịp cuối năm.

Giám đốc điều hành Howard Schultz - "công thần" của đế chế Starbucks. Ảnh: Reuters
Starbucks không chỉ là cà phê mà còn là một nét văn hóa. Ảnh: Reuters