Starbucks: Thu trái ngọt từ vị đắng cà phê
Trong thời đại kỹ thuật số phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, cà phê là loại đồ uống mà để thưởng thức trọn vẹn hương vị của nó thì người ta không thể vội vã mà phải “nhâm nhi” bởi đây không chỉ là một thức uống đơn thuần mà là một bản sắc văn hóa.
Bạn có thể uống cà phê một mình hay một nhóm bạn bè, tại một cửa hàng sang trọng hay bình dân vỉa hè. Bất kể thời gian, không gian, địa điểm và người thưởng thức là ai thì vị đắng đặc trưng đầy hấp dẫn của cà phê là không thể trộn lẫn.
Với một tôn chỉ như trên, Starbucks đã trở thành chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu thế giới và là một trong những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Mỹ, sở hữu hơn 20.000 cửa hàng đặt tại gần 70 quốc gia trên toàn cầu.
Ngay cả chính cha đẻ của thương hiệu cà phê lừng danh thế giới này cũng khó có thể mường tượng tới thành công trên cả tuyệt vời của ngày hôm nay, khi xuất phát điểm của thương hiệu lừng danh này lại chỉ là một quán cà phê nhỏ tại Seattle vào năm 1971.
Với khẩu hiệu “Starbucks là điểm thứ ba mà khách hàng ghé đến sau gia đình và công sở”, Starbucks đã truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người. Starbucks không chỉ là một quán cà phê mà trở thành địa điểm tụ tập bạn bè hay nơi gặp gỡ cho những người kinh doanh.
Starbucks muốn cung cấp cho mọi người bất kể tuổi tác, nghề nghiệp, hoặc vị trí trải nghiệm độc đáo: các quán cà phê như là một nơi để thư giãn, làm việc và giao tiếp.
Thành công tuyệt vời của Starbucks có được bên cạnh chất lượng “không chê vào đâu được” còn là chiến lược quảng bá, tiếp thị tuyệt vời.
Tương tự như chuỗi cửa hàng bán thức ăn nhanh McDonald, thương hiệu Starbucks luôn luôn được nhắc tới như những ví dụ tiêu biểu về nghệ thuật quảng bá và tiếp thị.
Starbucks đã đem lại cho người Mỹ thói quen uống cà phê mọi nơi, mọi lúc và bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức cà phê Starbucks. Khách hàng của Starbucks có thể là thương gia, nhân viên văn phòng hay thậm chí là những lao động phổ thông.
Biểu tượng màu xanh lá cây của Starbucks giờ đây hiện diện khắp nơi và khó có thể bị nhầm lẫn. Biểu tượng độc đáo này được in cả trên cả tách cà phê, khăn giấy…, và sự lặp lại hình ảnh thường xuyên, liên tục này sẽ tăng cường sức mạnh và khả năng nhận biết thương hiệu.
Đây chính là một phương pháp tuyệt vời để tiếp cận khách hàng. Quá trình bền bỉ với nỗ lực nhằm đưa thương hiệu trở nên thân thuộc đã giúp Starbucks phát triển sự kết nối về cảm xúc với khách hàng. Mỗi khi khách hàng nhìn thấy biểu tượng Starbucks thì họ gần như ngay lập tức liên tưởng tới hương vị của Starbucks.
Tại Mỹ, ở các khu ngân hàng tài chính cứ vài trăm mét lại có một quán cà phê Starbucks và thương hiệu này đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của nhiều người.
Tại khu vực sân bay hay tại các trung tâm tài chính, các trung tâm thương mại nổi tiếng thì cà phê Starbucks là một quán bar sang trọng để phục vụ tầng lớp nhà giầu, doanh nhân tìm tới để đàm phán về các thương vụ hay thư giãn để đọc sách, lướt web bên ly cà phê.
Trái lại, ở các siêu thị, trường đại học hay khu du lịch thì Starbucks lại “thay hình, đổi dạng” thành các quán cà phê bình dân với những chiếc cốc, đồ dùng bằng giấy carton hay bằng nhựa mỏng đơn giản như bất kỳ cửa hàng ăn nhanh nào.
Để có thể phát triển như vậy, Starbucks đã có chiến lược quảng bá, tiếp thị có tính chuyên nghiệp cao để có thể tiếp cận và chiếm lĩnh các vị trí bán hàng “đắc địa” tại các khách sạn nổi tiếng, tòa nhà văn phòng hay các địa điểm công cộng như siêu thị, nhà ga, thường có nhiều người qua lại
Bên cạnh đó, Starbucks rất chú trọng đến công việc đào tạo xây dựng văn hóa Starbucks cho mỗi nhân viên của mình. Đối với Starbucks, mỗi nhân viên, bất kể vị trí nào của Starbucks phải là một chuyên gia quảng bá, tiếp thị tốt để mọi nơi mọi lúc có thể tư vấn, có thể tiếp thị trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp.
Gần như tất cả nhân viên Starbucks trên toàn cầu đều tự hào về vị trí của họ với ý thức rất cao về chất lượng cà phê và chất lượng phục vụ của Starbucks. Họ tự tin khi thành thạo phân biệt được các loại hương vị và mùi vị của hàng trăm loại cà phê khác nhau.
Không nhiều doanh nghiệp dịch vụ ăn uống lại quan tâm và đầu tư nhiều đến đào tạo cho nhân viên như trên. Thường xuyên, hàng tuần, hàng tháng, Starbucks đều có những chương trình tập huấn và hội thảo cho nhân viên.
Starbucks có chế độ đãi ngộ khá tốt với nhân viên, kể cả các nhân viên làm việc bán thời gian. Bên cạnh lĩnh vực đào tạo nhân viên, Starbucks cũng được đánh giá rất cao về ý thức xã hội và môi trường.
Xem thêm >>> InterContinental Hotels: Từ sản xuất bia trở thành tập đoàn khách sạn số 1
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Starbucks đến Ý với "sự khiêm nhường"
05:32' - 08/03/2016
Dù Starbucks đã phát triển khá thành công ở Anh, Pháp, Đức và thậm chí tại nơi sản sinh ra cà phê - thủ đô Vienna (Áo). Nhưng ở Ý – đó lại là một câu chuyện khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Aespa mang ‘vũ trụ’ K-pop đến Hà Nội cùng 8Wonder Winter 2025
19:48'
Đại nhạc hội 8Wonder Winter 2025 hứa hẹn biến mọi khoảnh khắc cùng aespa thành một chuyến “du hành” kỳ ảo của âm nhạc, nơi ranh giới giữa thực tế và thế giới ảo hoàn toàn bị xóa nhòa.
-
Chuyển động DN
Canon Việt Nam ủng hộ người dân bị lũ lụt tại các tỉnh miền núi phía bắc
18:59'
Từ ngày 28-30/10, đoàn cứu trợ của Canon Việt Nam đã khởi hành hướng về các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam tiếp tục giữ vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ
18:30'
Tập đoàn Central Retail Việt Nam với hệ thống phân phối thực phẩm GO!, Tops Market, mini go! đã vinh dự lần thứ 5 liên tiếp được ban tổ chức vinh danh quán quân của Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ.
-
Chuyển động DN
Simexco Daklak được vinh danh là “Nhà xuất khẩu hồ tiêu xuất sắc nhất năm 2024”
17:34'
Với hơn 32 năm kinh nghiệm, Simexco Daklak kết nối hơn 50.000 hộ nông dân và xuất khẩu đến 125 quốc gia, sở hữu hệ thống nhà máy hiện đại với công suất đạt hơn 15.000 tấn/năm.
-
Chuyển động DN
WinCommerce đạt kỷ lục doanh thu hơn 10.500 tỷ, tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ
15:15' - 27/10/2025
Theo báo cáo của Masan, doanh thu quý 3 của WinCommerce (WCM) đạt 10.544 tỷ đồng (tăng 22,6% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 175 tỷ đồng (tăng 8,7 lần so với cùng kỳ).
-
Chuyển động DN
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025: Doanh nghiệp bắt nhịp tiêu dùng xanh
16:30' - 26/10/2025
Ngay trong ngày đầu mở cửa, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách cả nước đến tham quan, mua sắm.
-
Chuyển động DN
WinMart lan tỏa lối sống hiện đại tại Hội chợ Mùa thu
10:37' - 26/10/2025
Không gian siêu thị WinMart được tái hiện trên diện tích gần 200m², quy tụ các sản phẩm được người tiêu dùng Việt tin yêu.
-
Chuyển động DN
Hoàn thành toàn bộ dự án trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối
13:48' - 25/10/2025
Trạm biến áp 220kV Vũng Áng được xây dựng trên địa bàn xóm Trại, phường Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Trạm có quy mô đến 2030 là 2 máy biến áp công suất 2x250MVA.
-
Chuyển động DN
Công ty đầu tiên được định giá 500 tỷ USD
05:30' - 25/10/2025
OpenAI, công ty sở hữu phần mềm ChatGPT, đã vượt qua SpaceX của tỷ phú Elon Musk để trở thành công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới với mức định giá 500 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Howard Schultz - "công thần" của đế chế Starbucks. Ảnh: Reuters
Starbucks không chỉ là cà phê mà còn là một nét văn hóa. Ảnh: Reuters