Starbucks tuyên chiến với rác thải nhựa
Khi mà cả thế giới đồng loạt tuyên chiến với làn sóng rác thải nhựa – một vấn nạn môi trường nhức nhối, hành động cụ thể của mỗi người, mỗi doanh nghiệp là minh chứng rõ nhất cho nỗ lực bảo vệ môi trường của chính họ.
Hãng cà phê Starbucks của Mỹ với "tầm phủ sóng" toàn cầu là một điển hình như thế.
Khởi đầu từ một quán cà phê nhỏ tại Seattle, Mỹ, vào năm 1971, Starbucks nhanh chóng phát triển thành chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu thế giới và là một trong những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Mỹ, sở hữu gần 30.000 cửa hàng đặt tại khoảng 70 quốc gia trên toàn cầu.Với khẩu hiệu “Starbucks là điểm thứ ba mà khách hàng ghé đến sau gia đình và công sở”, Starbucks trở thành địa điểm tụ tập bạn bè hay nơi gặp gỡ của những doanh nhân.
Với nỗ lực đưa thương hiệu trở nên thân thuộc đã giúp Starbucks phát triển sự kết nối về cảm xúc với khách hàng. Chính bởi những điều này, mỗi bước đi nhằm bảo vệ môi trường của Starbucks được kỳ vọng đem lại hiệu ứng lan tỏa.
Mới đây nhất, vào cuối tháng Ba vừa qua, Starbucks công bố các kế hoạch thử nghiệm cốc có thể tái chế và phân hủy hoàn toàn.Với quy mô cửa hàng và mạng lưới khách hàng như hiện tại, Starbucks mỗi năm tiêu thụ khoảng 7 tỷ chiếc cốc.
Viết trên mạng xã hội Twitter, Starbucks Coffee cho biết: “Ngày hôm nay, chúng tôi tiến gần hơn một bước đến việc sử dụng cốc có thể tái chế và phân hủy hoàn toàn và sẽ thử nghiệm một số thiết kế tại các thành phố được chọn trên thế giới”.
Các thiết kế cốc sẽ được chọn từ các mẫu thắng cuộc thi NextGen Cup Challenge do Starbucks và Closed Loop Partners đồng tổ chức hồi năm ngoái nhằm kết nối các doanh nghiệp, lãnh đạo ngành công nghiệp và các đơn vị tái chế phát triển các giải pháp về cốc có thể tái chế hoặc phân hủy hoàn toàn.
Trả lời phỏng vấn báo giới, Rebecca Zimmer, Giám đốc phụ trách môi trường toàn cầu của Starbucks, cho biết, Starbucks nhận thức được rằng các vấn đề về môi trường và bối cảnh không ngừng biến đổi và hãng cần liên tục xem xét lại các chiến lược và đánh giá các mục tiêu.Bên cạnh đó, Starbucks cần xốc vác và tham vọng trong các mục tiêu, song cũng cần thực tế về những gì hãng có thể đạt được.
Trước đó, vào ngày 9/7/2018, Starbucks thông báo hãng sẽ loại bỏ toàn bộ ống hút nhựa tại hệ thống 28.000 cửa hàng vào năm 2020.Thay vì sử dụng ống hút nhựa, hãng sẽ dùng nắp đậy đồ uống có khe hở nhỏ nhô lên để khách hàng tiện uống, hình thức đã được Starbuck thử nghiệm trên một số đồ uống lạnh tại Mỹ và Canada.
Theo Starbucks, ống hút nhựa khó có thể được tái chế, không chỉ do nguyên liệu sản xuất chúng mà còn do kích cỡ của chúng quá nhỏ để có thể phân loại hiệu quả trên dây chuyền tái chế.
Trong khi đó, nắp cốc kiểu mới được làm từ chất liệu polypropylene và có kích cỡ đủ lớn để máy tái chế xử lý.
Đối với đồ uống gồm cà phê sữa và đá, Starbucks sẽ sử dụng ống hút bằng giấy hoặc ống hút làm bằng bột gỗ. Theo tính toán của Starbucks, hãng sẽ tiết kiệm được 1 tỷ ống hút/năm.
Cam kết của Starbucks đã bước đầu được hiện thực hóa khi Starbucks Coffee Korea Co., liên doanh giữa Starbucks Coffee Internaltional Inc với nhà bán lẻ Shinsegae (Hàn Quốc), cuối năm ngoái thông báo đã loại ống hút nhựa khỏi các cửa hàng trong nước và thay thế chúng bằng ống hút được làm bằng giấy.Starbucks có khoảng 1.200 cửa hàng tại Hàn Quốc, tiêu thụ khoảng 180 triệu ống hút nhựa mỗi năm.
Với kế hoạch mở thêm 2.100 cửa hàng mới trong năm 2019, một nửa trong số này tại châu Á và tăng khoảng gấp đôi số lượng cửa hàng tại Trung Quốc - động lực tăng trưởng lớn nhất của Starbucks - trong bốn năm tới, hành động của Starbucks hướng đến việc loại bỏ rác thải nhựa nhận được nhiều kỳ vọng. Theo số liệu mới nhất, Starbucks thông báo lợi nhuận ròng trong quý III của tài khóa 2019 (từ 4-6/2019) ở mức 1,37 tỷ USD, tương đương 1,12 USD/cổ phiếu, tăng so với mức lợi nhuận 852,5 triệu USD (hay 61 xu Mỹ/cổ phiếu) của cùng kỳ tài khóa trước.Doanh thu thuần tăng 8% lên 6,82 tỷ USD, cao hơn so với mức dự kiến 6,67 tỷ USD./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Starbucks nâng dự báo lợi nhuận năm 2019
15:08' - 26/07/2019
Starbucks hiện dự đoán tăng trưởng doanh thu cả tài khóa 2019 sẽ ở gần giới hạn trên trong dự báo tăng 3-4% đưa ra trước đó, đồng thời nâng dự báo lợi nhuận lên 2,80-2,82 USD/cổ phiếu.
-
Chuyển động DN
Starbucks loại bỏ ống hút nhựa khỏi các cửa hàng ở Hàn Quốc
21:26' - 26/11/2018
Starbucks đã loại bỏ ống hút nhựa khỏi các cửa hãng trong nước và thay thế chúng bằng ống hút được làm bằng giấy trong một nỗ lực nhằm bảo vệ môi trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01'
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44'
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây tại Áo
07:29'
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây mới đặt ở ngoại ô thành phố Vienna (Áo).
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm, Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn
18:34' - 05/07/2025
Với kết quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo được động lực quan trọng cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin được củng cố, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng hơn 91%
16:47' - 05/07/2025
Tháng 6/2025, hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng vượt doanh nghiệp rút lui, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét.
-
Doanh nghiệp
Nvidia soán ngôi Apple tiến sát vị thế công ty giá trị nhất lịch sử
09:40' - 05/07/2025
Cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,3% trong bối cảnh thị trường chung đi lên, đưa công ty tiến gần hơn tới việc soán ngôi Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất lịch sử.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41' - 04/07/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.