Starbucks tuyên chiến với rác thải nhựa
Khi mà cả thế giới đồng loạt tuyên chiến với làn sóng rác thải nhựa – một vấn nạn môi trường nhức nhối, hành động cụ thể của mỗi người, mỗi doanh nghiệp là minh chứng rõ nhất cho nỗ lực bảo vệ môi trường của chính họ.
Hãng cà phê Starbucks của Mỹ với "tầm phủ sóng" toàn cầu là một điển hình như thế.
Khởi đầu từ một quán cà phê nhỏ tại Seattle, Mỹ, vào năm 1971, Starbucks nhanh chóng phát triển thành chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu thế giới và là một trong những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Mỹ, sở hữu gần 30.000 cửa hàng đặt tại khoảng 70 quốc gia trên toàn cầu.Với khẩu hiệu “Starbucks là điểm thứ ba mà khách hàng ghé đến sau gia đình và công sở”, Starbucks trở thành địa điểm tụ tập bạn bè hay nơi gặp gỡ của những doanh nhân.
Với nỗ lực đưa thương hiệu trở nên thân thuộc đã giúp Starbucks phát triển sự kết nối về cảm xúc với khách hàng. Chính bởi những điều này, mỗi bước đi nhằm bảo vệ môi trường của Starbucks được kỳ vọng đem lại hiệu ứng lan tỏa.
Mới đây nhất, vào cuối tháng Ba vừa qua, Starbucks công bố các kế hoạch thử nghiệm cốc có thể tái chế và phân hủy hoàn toàn.Với quy mô cửa hàng và mạng lưới khách hàng như hiện tại, Starbucks mỗi năm tiêu thụ khoảng 7 tỷ chiếc cốc.
Viết trên mạng xã hội Twitter, Starbucks Coffee cho biết: “Ngày hôm nay, chúng tôi tiến gần hơn một bước đến việc sử dụng cốc có thể tái chế và phân hủy hoàn toàn và sẽ thử nghiệm một số thiết kế tại các thành phố được chọn trên thế giới”.
Các thiết kế cốc sẽ được chọn từ các mẫu thắng cuộc thi NextGen Cup Challenge do Starbucks và Closed Loop Partners đồng tổ chức hồi năm ngoái nhằm kết nối các doanh nghiệp, lãnh đạo ngành công nghiệp và các đơn vị tái chế phát triển các giải pháp về cốc có thể tái chế hoặc phân hủy hoàn toàn.
Trả lời phỏng vấn báo giới, Rebecca Zimmer, Giám đốc phụ trách môi trường toàn cầu của Starbucks, cho biết, Starbucks nhận thức được rằng các vấn đề về môi trường và bối cảnh không ngừng biến đổi và hãng cần liên tục xem xét lại các chiến lược và đánh giá các mục tiêu.Bên cạnh đó, Starbucks cần xốc vác và tham vọng trong các mục tiêu, song cũng cần thực tế về những gì hãng có thể đạt được.
Trước đó, vào ngày 9/7/2018, Starbucks thông báo hãng sẽ loại bỏ toàn bộ ống hút nhựa tại hệ thống 28.000 cửa hàng vào năm 2020.Thay vì sử dụng ống hút nhựa, hãng sẽ dùng nắp đậy đồ uống có khe hở nhỏ nhô lên để khách hàng tiện uống, hình thức đã được Starbuck thử nghiệm trên một số đồ uống lạnh tại Mỹ và Canada.
Theo Starbucks, ống hút nhựa khó có thể được tái chế, không chỉ do nguyên liệu sản xuất chúng mà còn do kích cỡ của chúng quá nhỏ để có thể phân loại hiệu quả trên dây chuyền tái chế.
Trong khi đó, nắp cốc kiểu mới được làm từ chất liệu polypropylene và có kích cỡ đủ lớn để máy tái chế xử lý.
Đối với đồ uống gồm cà phê sữa và đá, Starbucks sẽ sử dụng ống hút bằng giấy hoặc ống hút làm bằng bột gỗ. Theo tính toán của Starbucks, hãng sẽ tiết kiệm được 1 tỷ ống hút/năm.
Cam kết của Starbucks đã bước đầu được hiện thực hóa khi Starbucks Coffee Korea Co., liên doanh giữa Starbucks Coffee Internaltional Inc với nhà bán lẻ Shinsegae (Hàn Quốc), cuối năm ngoái thông báo đã loại ống hút nhựa khỏi các cửa hàng trong nước và thay thế chúng bằng ống hút được làm bằng giấy.Starbucks có khoảng 1.200 cửa hàng tại Hàn Quốc, tiêu thụ khoảng 180 triệu ống hút nhựa mỗi năm.
Với kế hoạch mở thêm 2.100 cửa hàng mới trong năm 2019, một nửa trong số này tại châu Á và tăng khoảng gấp đôi số lượng cửa hàng tại Trung Quốc - động lực tăng trưởng lớn nhất của Starbucks - trong bốn năm tới, hành động của Starbucks hướng đến việc loại bỏ rác thải nhựa nhận được nhiều kỳ vọng. Theo số liệu mới nhất, Starbucks thông báo lợi nhuận ròng trong quý III của tài khóa 2019 (từ 4-6/2019) ở mức 1,37 tỷ USD, tương đương 1,12 USD/cổ phiếu, tăng so với mức lợi nhuận 852,5 triệu USD (hay 61 xu Mỹ/cổ phiếu) của cùng kỳ tài khóa trước.Doanh thu thuần tăng 8% lên 6,82 tỷ USD, cao hơn so với mức dự kiến 6,67 tỷ USD./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Starbucks nâng dự báo lợi nhuận năm 2019
15:08' - 26/07/2019
Starbucks hiện dự đoán tăng trưởng doanh thu cả tài khóa 2019 sẽ ở gần giới hạn trên trong dự báo tăng 3-4% đưa ra trước đó, đồng thời nâng dự báo lợi nhuận lên 2,80-2,82 USD/cổ phiếu.
-
Chuyển động DN
Starbucks loại bỏ ống hút nhựa khỏi các cửa hàng ở Hàn Quốc
21:26' - 26/11/2018
Starbucks đã loại bỏ ống hút nhựa khỏi các cửa hãng trong nước và thay thế chúng bằng ống hút được làm bằng giấy trong một nỗ lực nhằm bảo vệ môi trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Khánh thành hệ thống lắp pin vốn đầu tư 20 triệu USD
08:41'
Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Exquisite Power Việt Nam (vốn đầu tư của Trung Quốc) đã khánh thành Dự án hệ thống lắp PIN LI-ION và PIN Ni-MH với tổng vốn đầu tư trên 20 triệu USD tại Hải Phòng.
-
Doanh nghiệp
Samsung và LG cân nhắc chuyển sản xuất thiết bị gia dụng từ Mexico sang Mỹ
07:46'
Hai “gã khổng lồ” điện tử Hàn Quốc là Samsung Electronics và LG Electronics đang xem xét chuyển một phần hoạt động sản xuất thiết bị gia dụng từ các nhà máy ở Mexico sang các nhà máy ở Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Tết sớm trên những cung đường truyền tải điện
10:46' - 21/01/2025
Theo thông lệ hàng năm, lãnh đạo EVNNPT lại lựa chọn những cung đoạn có vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống điện để thăm hỏi, động viên và tổ chức đón Tết sớm trên công trường cho người lao động.
-
Doanh nghiệp
Cần Thơ tạo điều kiện để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, phát triển các dự án
08:58' - 21/01/2025
Chính quyền thành phố Cần Thơ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản nghiên cứu, đầu tư, phát triển các dự án trên địa bàn thành phố.
-
Doanh nghiệp
Người dùng Mỹ phản ứng trái chiều với sự trở lại của TikTok
14:05' - 20/01/2025
Sau chưa đầy 24 giờ bị chặn tại Mỹ, TikTok đã hoạt động trở lại vào ngày 19/1, sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ khôi phục quyền truy cập vào ứng dụng này.
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo y khoa giữa Việt Nam và Anh
13:11' - 20/01/2025
Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI) thuộc Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh công bố Biên bản hợp tác (MOU) về trao đổi nghiên cứu khoa học và đào tạo y khoa với Đại học Oxford, Vương quốc Anh.
-
Doanh nghiệp
Để dòng điện luôn sáng mãi
08:12' - 19/01/2025
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, trên mọi nẻo đường của đất nước, từ các trạm biến áp đến các cung đoạn đường dây, không khí thi đua hăng say lao động vẫn đong đầy như khoảng thời gian cách đây 1 năm.
-
Doanh nghiệp
Thái Bình đứng thứ 12 cả nước về thu hút vốn FDI
21:06' - 18/01/2025
Năm 2024 thu hút vốn đầu tư của tỉnh đạt trên 38.000 tỷ đồng; trong đó, có 154 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh với tổng vốn đăng ký 26.500 tỷ đồng, tăng 26,2% so với năm 2023.
-
Doanh nghiệp
EXPO 2025: Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam kết nối với thế giới
20:25' - 18/01/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, tại thành phố Himeji, tỉnh Hyogo, đoàn Việt Nam đã tham dự Hội nghị quốc tế các bên tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2025 (IPM EXPO 2025) diễn ra vào ngày 16/1.