Statoil cắt giảm đầu tư để đối phó với giá dầu thấp

07:54' - 05/02/2016
BNEWS Statoil, "ông lớn" trong ngành dầu khí của Na Uy, vừa quyết định cắt giảm các khoản đầu tư và đẩy mạnh chương trình cắt giảm chi phí hoạt động sau khi thua lỗ trong năm 2015 khi giá dầu “rơi tự do”.
Statoil cắt giảm đầu tư để đối phó với giá dầu thấp. Ảnh: Reuters

Cụ thể, trong năm 2015, Statoil đã thua lỗ tới 37,5 tỷ kroner (tương đương 3,96 tỷ euro hay 4,39 tỷ USD), so với mức lợi nhuận 21,9 tỷ kroner của năm 2014. Trong đó, chỉ tính riêng trong quý IV/2015, mức lỗ ròng của tập đoàn này đã tăng lên 9,2 tỷ kroner do giá dầu giảm mạnh.
Đây là nguyên nhân chính khiến Statoil - doanh nghiệp có đến 67% cổ phần thuộc sở hữu nhà nước này - quyết định sẽ cắt giảm đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD xuống còn 13 tỷ USD. Ngoài ra là kế hoạch mở rộng chương trình cắt giảm 50% chi phí hoạt động xuống chỉ còn 2,5 tỷ USD mỗi năm.
Tuy nhiên, trước tình hình lợi nhuận không mấy khả quan, Giám đốc điều hành của Satoil Eldar Saetre vẫn tỏ ra lạc quan khi nói rằng Satoil đang đạt được nhiều tiến bộ về tiết kiệm chi phí và hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, Statoil cũng đang thúc đẩy chương trình cải tiến, thắt chặt các khoản chi tiêu về vốn và thăm dò.
Những bất ổn trên thị trường năng lượng đã buộc các công ty dầu mỏ phải tinh giản bộ máy nhân lực và số giàn khoan để đối phó với đà sụt giảm liên tục của giá dầu.

Statoil đã đặt nhiều hy vọng vào việc khai thác mỏ dầu Johan Sverdrup ở Biển Bắc vào năm 2019 song họ cũng đã quyết định sẽ lùi thời điểm triển khai hoạt động tại các khu vực Aasta Hansteen của Na Uy và Mariner ở Vương quốc Anh đến nửa cuối năm 2018, thay vì 2017 như dự kiến.

Đây là một tin không vui đối với nền kinh tế đang phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực dầu mỏ như Na Uy.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục