Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% trong năm nay

15:10' - 04/02/2016
BNEWS Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) ngày 3/2 thông báo, nước này đặt mục tiêu tăng trưởng năm nay ở mức 6,5-7%.
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% trong năm nay. Ảnh: THX

Đây là lần đầu tiên trong hai thập niên, mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc được đặt ra trong một khoảng, thay vì là một con số.

Năm ngoái, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói Trung Quốc không bao giờ phải đạt được bất kỳ mục tiêu tăng trưởng nào bằng mọi giá.

Ông cho rằng tăng trưởng giảm là hệ quả khó tránh khi nền kinh tế chuyển sang trạng thái "bình thường mới" với tăng trưởng thấp hơn và bền vững hơn sau giai đoạn tăng trưởng hai con số trong quá khứ.

Theo Chủ tịch NDRC Xu Shaoshi, sức ép đi xuống với tăng trưởng kinh tế năm 2016 vẫn tồn tại và sẽ tăng ở một mức độ nhất định. Ông nói thêm các hoạt động kinh tế vẫn gặp khó khăn và những rủi ro trong một số lĩnh vực đang gia tăng, nhưng Trung Quốc có khả năng và tin tưởng sẽ đối phó được với các thách thức này.

Ông Xu nói Trung Quốc sẽ giải quyết các vấn đề kinh niên về vượt công suất và các công ty làm ăn kém hiệu quả.

Kinh tế Trung Quốc, động lực chính của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tăng 6,9% năm ngoái, mức yếu nhất trong 25 năm, trong khi mục tiêu là khoảng 7%.

Nhưng ông Xu cho rằng tăng trưởng dù chậm hơn vẫn ở mức hợp lý và những dấu hiệu khả quan đã xuất hiện. Theo ông, kinh tế Trung Quốc không thể đối mặt với tình trạng hạ cánh cứng và kéo tụt cả kinh tế toàn cầu.

Ông nói Trung Quốc vẫn là động lực chính của kinh tế toàn cầu, khi tăng trưởng GDP vẫn cao so với các nền kinh tế khác và vẫn là nước nhập khẩu lớn thứ hai trên thế giới.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang hướng nền kinh tế ra khỏi sự phụ thuộc vào đầu tư và xuất khẩu để tập trung nhiều hơn vào tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, sự chuyển đổi này là không dễ dàng và tăng trưởng giảm tốc đã khiến các nhà đầu tư trên toàn cầu e ngại. Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã phải đối mặt với tình trạng lao dốc của thị trường chứng khoán và sự yếu kém của các chỉ số kinh tế. Một ví dụ là hoạt động chế tạo giảm với tốc độ mạnh nhất trong ba năm.

Trung Quốc lấy năm 2021, năm kỷ niệm lần thứ 100 ngày ra đời của Đảng Cộng sản, là thời hạn cho việc hoàn thành xây dựng xã hội tương đối khá giả, một mục tiêu bao gồm việc nâng gấp đôi thu nhập so với năm 2010. Thủ tướng Trung Quốc nói cần duy trì tăng trưởng trên 6,5% trong năm năm tới để đạt được mục tiêu này.

Tuy nhiên, nhà phân tích Yang Zhao ở Nomura cho rằng mục tiêu của năm 2016 có thể là rất thách thức. Ông cho biết, do có những trở ngại lớn và chưa rõ chính phủ Trung Quốc sẽ bằng cách nào kích thích nền kinh tế, Nomura vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của nước này ở mức 5,8% trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục