Stellantis và Samsung hợp tác xây dựng nhà máy pin EV thứ hai tại Mỹ

09:46' - 13/10/2023
BNEWS Dự án mới công bố cũng là nhà máy pin thứ sáu của Stellantis trên toàn cầu. Phần lớn giới quan sát đã đồn đoán về dự án này từ trước, nhưng địa điểm và thời gian công bố rất đáng chú ý.

Samsung SDI, công ty con chuyên về sản xuất phụ tùng xe điện của Samsung, có kế hoạch cùng với nhà sản xuất ô tô Stellantis đầu tư hơn 3,2 tỷ USD vào một nhà máy pin xe điện (EV) mới ở Kokomo, bang Indiana.

Đây là nhà máy thứ hai được lên kế hoạch tại Kokomo thông qua liên doanh giữa Stellantis và Samsung SDI có tên StarPlus Energy.

 
Cơ sở đầu tiên là một nhà máy trị giá 2,5 tỷ USD đang được xây dựng. Dự kiến, nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất trong quý I/2025. Nhà máy thứ hai dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất pin vào đầu năm 2027. Theo các công ty, hai nhà máy này dự kiến sẽ tạo ra 2.800 việc làm mới.

Dự án mới công bố cũng là nhà máy pin thứ sáu của Stellantis trên toàn cầu. Phần lớn giới quan sát đã đồn đoán về dự án này từ trước, nhưng địa điểm và thời gian công bố rất đáng chú ý. Thông báo hôm 11/10 được đưa ra khi các cuộc đình công và đàm phán vẫn đang diễn ra giữa Stellantis và nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ do Chủ tịch Shawn Fain, người đến từ Kokomo đứng đầu.

Các nhà máy sản xuất pin EV đã trở thành vấn đề chính trong các cuộc đàm phán lao động, vì UAW coi việc sản xuất pin EV đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với khả năng tồn tại lâu dài của họ. General Motors (GM) tuần trước đã đồng ý đưa công nhân tại nhà máy sản xuất pin EV của họ vào hợp đồng quốc gia ký kết với UAW, điều mà ông Fain gọi là “chiến thắng mang tính bước ngoặt”.

Ông Fain cho biết nghiệp đoàn này mong đợi Stellantis và Ford Motor cũng đưa ra động thái tương tự như GM.

Stellantis từ chối bình luận về chi tiết của các cuộc đàm phán đang diễn ra hoặc thời điểm đưa ra thông báo.

Phía công ty cho hay, các nhà máy sản xuất pin xe điện là chìa khóa cho kế hoạch chế tạo các mẫu xe như phiên bản chạy điện của xe bán tải Ram và xe thể thao công suất lớn Dodge của Stellantis./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục