Sự chấp thuận của Mỹ đối với ETF bitcoin có ý nghĩa gì?

06:43' - 16/01/2024
BNEWS Về mặt lý thuyết, việc phê duyệt ETF cho phép các nhà đầu tư và quỹ đầu tư vào bitcoin theo cách đơn giản hơn.

Thời gian qua, thế giới tài chính đang xôn xao với tin tức Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cơ quan quản lý tài chính đầy quyền lực của Mỹ cuối cùng đã đưa ra tín hiệu chấp thuận quỹ ETF bitcoin, khiến giá của tiền điện tử tăng vọt và thu hút các nhà đầu tư đối với loại tài sản còn non trẻ này. 

Vậy động thái này có ý nghĩa gì đối với đồng bitcoin và sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nhà đầu tư ở Australia?

* Bitcoin là gì?

Bitcoin và các tiền điện tử khác là một loại tiền kỹ thuật số sử dụng công nghệ chuỗi khối để theo dõi và xử lý các giao dịch. Loại tiền này được phát triển vào năm 2008 bởi một người hoặc một nhóm người ẩn danh chỉ được biết đến với cái tên Satoshi Nakamoto, với mục tiêu biến đồng tiền này trở thành phiên bản điện tử của tiền mặt không yêu cầu phải có tổ chức tài chính trung tâm như ngân hàng.      

Các giao dịch bitcoin được cung cấp bởi một mạng lưới các máy tính được liên kết với nhau trên thế giới chịu trách nhiệm xác minh, tham chiếu chéo và xử lý các giao dịch trên mạng. Cứ sau 10 phút, các giao dịch này được đóng gói thành một “khối”, được liên kết với khối trước nó - từ đó sinh ra thuật ngữ “blockchain” (chuỗi khối). Các khối này không thể sửa đổi hoặc thay đổi và mang lại cho các loại tiền điện tử như bitcoin thông tin xác thực minh bạch, có thể tìm hiểu, theo dõi, không thể thay đổi và rất khó bị lừa đảo.

* ETF là gì?      

Các thị trường cổ phiếu như Sở giao dịch chứng khoán Australia (ASX) cung cấp một số cổ phiếu mà các nhà đầu tư có thể mua bao gồm các công ty nổi tiếng như Telstra hoặc Woolworths. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng có thể chọn mua các quỹ giao dịch trao đổi, được mua và bán giống như cổ phiếu, nhưng thay vì chỉ đại diện cho một cổ phiếu nắm giữ trong một công ty, họ theo dõi giá của một rổ nhiều cổ phiếu. Ví dụ: nếu bạn mua một đơn vị của một quỹ ETF phổ biến như ASX 200 ETF, bạn sẽ mua một lượng nhỏ cổ phiếu của 200 công ty hàng đầu trên thị trường chứng khoán trong nước, tất cả được gộp lại thành một.      

Các nhà đầu tư, đặc biệt là những người thiếu kinh nghiệm, lựa chọn ETF nhờ mức độ rủi ro thấp hơn so với cổ phiếu riêng lẻ, cùng với mức độ đa dạng hóa mà chúng có thể mang lại.

* Chính quyền Mỹ đã quyết định gì?      

Theo Tờ Sydney Morning Herald, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đã phê duyệt 11 đơn đăng ký từ các nhà quản lý quỹ lớn như Blackrock, VanEck và Fidelity để phát hành các ETF theo dõi giá bitcoin. Các quỹ lớn đã cạnh tranh để tung ra các quỹ ETF bitcoin trong nhiều năm nhưng đã bị SEC kìm lại do quan ngại về khả năng thao túng thị trường và sự biến động chung của loại tài sản này.

Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết động thái này không nên được coi là sự thừa nhận đối với tiền điện tử bởi SEC. Ông nói: “Bitcoin chủ yếu là một tài sản đầu cơ, dễ bay hơi, cũng được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp bao gồm tống tiền, rửa tiền, trốn tránh lệnh trừng phạt và tài trợ khủng bố. Mặc dù chúng tôi đã phê duyệt việc niêm yết và giao dịch một số chứng chỉ cảu sản phẩm ETF bitcoin giao ngay, nhưng chúng tôi đã không phê duyệt hoặc xác nhận việc sử dụng bitcoin”.

* Điều này có ý nghĩa gì đối với tiền điện tử?      

Những người ủng hộ tiền điện tử đã ca ngợi động thái này như một bước ngoặt cho ngành, tin rằng sự chấp thuận của SEC sẽ hợp pháp hóa loại tài sản vốn từ lâu đã được coi là không ổn định và không đáng tin cậy. Về mặt lý thuyết, việc phê duyệt ETF cũng sẽ cho phép các nhà đầu tư và quỹ đầu tư vào bitcoin theo cách đơn giản hơn, điều mà những người ủng hộ một lần nữa tin rằng sẽ đẩy nhanh con đường giúp tiền điện tử được áp dụng rộng rãi hơn.      

Chuyên gia Caroline Bowler, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử BTCMarkets, cho biết: “Điều này tiếp tục mở ra tiền điện tử cho cả nhà đầu tư và tổ chức thông qua một sản phẩm tài chính truyền thống. Cũng hợp lý khi cho rằng điều này sẽ giúp mở rộng thị trường tiền điện tử nói chung, vì tính thanh khoản đi theo tiện ích. Vì vậy, mặc dù đây là một ngày lịch sử đối với ngành nhưng những tác động sẽ ngày càng được cảm nhận rõ ràng hơn theo thời gian".

Tuy nhiên, thông báo được nhiều người mong đợi này khó có thể là loại thuốc chữa bách bệnh mà những người ủng hộ tiền điện tử đang tìm kiếm, vì ngành này vẫn đang phục hồi sau sự sụp đổ thảm hại của nhiều sàn giao dịch vào năm 2022, bao gồm FTX trị giá 32 tỷ AUD.      

Các cơ quan quản lý vẫn đang theo dõi chặt chẽ nhiều người tham gia và Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia đã ra tín hiệu vào năm 2023 rằng họ sẽ không ngần ngại hành động khi cần thiết.      

* Sẽ có một đề nghị của Australia?      

Thông báo của cơ quan quản lý Mỹ có thể sẽ thúc đẩy một làn sóng ETF tiền điện tử tại Australia, với quỹ Monochrome có trụ sở tại Queensland dự định tung ra sản phẩm riêng trong nửa đầu năm nay. Vào cuối năm 2022, ASX đã sửa đổi các quy tắc niêm yết để cho phép các quỹ ETF theo dõi giá bitcoin và ethereum -loại tiền điện tử lớn thứ hai. Tuy nhiên, vẫn chưa có quỹ nào nhận được sự chấp thuận từ thị trường chứng khoán trong nước, nơi đang thực hiện các quy định nghiêm ngặt để bảo vệ nhà đầu tư.

* Tin tức có ý nghĩa gì đối với giá bitcoin?      

Sau thông báo, giá bitcoin đã tăng khoảng 8% lên 69.000 AUD (khoảng 46.000 USD). Một loạt các loại tiền điện tử nhỏ hơn khác cũng tăng theo, với ethereum tăng 14% lên 3.800 USD. Bất chấp sự chấp thuận của SEC đã được báo trước, các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc các quỹ ETF mới sẽ tạo ra một làn sóng người mua mới, điều này có thể làm giá của loại tài sản này tăng thêm trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục