Sự chuyển dịch chuỗi cung ứng: Làn sóng tỷ USD vào “ thủ phủ” công nghiệp Bình Dương

17:21' - 15/09/2022
BNEWS Ngày 15/9, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) và Báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo Sự chuyển dịch chuỗi cung ứng - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.

Sự kiện thu hút hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước; các hiệp hội; chuyên gia trong và ngoài nước.

 

Cơ hội rộng mở

Trao đổi tại hội thảo, ông Preben Enef – Tổng Giám đốc Công ty công nghệ LEGO Việt Nam chia sẻ, Tập đoàn Lego vừa rót đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Khu công nghiệp VSIP III, tỉnh Bình Dương để thực hiện dự án. Những năm qua, Việt Nam có thị trường tốt, đón nhận các nhà đầu tư nồng nhiệt.

Tập đoàn Lego chọn Việt Nam để đầu tư với lý do quan trọng gần gũi với trẻ em, tạo điều kiện chơi và học hỏi; đồng thời, việc chọn nhà máy tại Việt Nam nơi có điều kiện thuận lợi nhất, có lực lượng lao động đáp ứng yêu cầu. Hơn nữa, việc xây dựng nhà máy tại Bình Dương nhằm xây dựng môi trường đầu tư bền vững, qua đó cho thấy tỉnh Bình Dương đáp ứng đầy đủ cơ sở hạ tầng rất phù hợp với mục tiêu xây dựng nhà máy.

Ông Preben Enef đánh giá trong 10 năm nữa Việt Nam sẽ phát triển vượt bật sau khi có sự dịch chuyển chuỗi cung ứng của toàn cầu; theo đó cơ hội đối với doanh nghiệp Việt Nam sẽ có khả năng hợp tác với Lego sau khi nhà máy đưa vào vận hành trong thời gian tới.

Trong khi đó, theo ông Đỗ Minh Tâm - Tổng Giám đốc Tổng công ty Cơ khí và công nghiệp hỗ trợ (THACO Industries, thuộc Tập đoàn THACO) trước sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang hưởng lợi gì, có cơ hội hay không. Vì vậy, doanh nghiệp cần nhanh chớp lấy cơ hội. Hiện nay, riêng về THACO đã đầu tư lên đến 12.000 tỷ đồng với chuỗi 12 nhà máy liên kết thành một chuỗi cung ứng, hệ thống này có 5.000 nhân sự.

Qua đó cho thấy doanh nghiệp cần hướng đến nắm lấy cơ hội về mô hình liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước để chia sẻ về thị trường, đơn hàng, nguồn nhân lực, công nghệ và quản trị…Biến cơ hội thành các hợp đồng, thì doanh nghiệp phải tận dụng các cơ hội.

Tuy nhiên, theo ông Tâm cần cơ chế hỗ tợ từ chính quyền, ngân hàng hỗ trợ vay vốn tài trợ và cần có giải giải pháp hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp tìm thấy cơ hội, mở ra sự kết nối, thúc đẩy phát triển cho nền kinh tế Việt Nam.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, mặc dù dịch bệnh xảy ra trong nhiều năm liên tiếp, kinh tế thế giới vẫn đang trong "vòng xoáy" của dịch COVID-19 nhưng nguồn vốn FDI đầu tư vào Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng cao.

Riêng tại Bình Dương, dù là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh nhưng tình hình kinh tế - xã hội nhìn chung vẫn có sự tăng trưởng rất khả quan. Đặc biệt, trong 8 tháng năm 2022, Bình Dương ghi nhận sự phục hồi rất mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,36% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 8,6%; trong đó, ngành công nghiệp chế biến – chế tạo vẫn là ngành đóng vai trò chủ chốt, thúc đẩy tăng trưởng chung của toàn ngành công nghiệp.

Qua đó cho thấy các chỉ số quan trọng trong quản lý, điều hành đều có sự tiến bộ rất rõ nét gồm chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đứng thứ 2/63 tỉnh thành, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt hạng 6/63; cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR Index) đạt hạng 13/63…

Ngoài ra, Bình Dương cũng vinh dự nằm trong top 7 địa phương, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới. Hiện Bình Dương đang chủ động tận dụng cơ hội để đón làn sóng đầu tư mới đang chuyển dịch mạnh mẽ của toàn cầu.

Theo đó, tỉnh đang quy hoạch hàng nghìn ha Khu công nghiệp; đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng kết nối liên kết vùng như đầu tư các công trình trọng điểm giao thông để tạo sự thông thoáng, mở rộng không gian phát triển, phục vụ các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Làn sóng tỷ USD

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Riêng trong 8 tháng năm 2022, Bình Dương đã thu hút gần 2,6 tỷ USD gồm 49 dự án mới, 13 dự án điều chỉnh tăng vốn và 131 dự án góp vốn mua cổ phần. Lũy kế đến ngày 31/8/2022, toàn tỉnh hiện có 4.064 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký gần 39,6 tỷ USD. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau Tp. Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu, một trong " thủ phủ" công nghiệp Bình Dương đã đón làn sóng đầu tư mới tỷ USD trong bối cảnh dịch COVID-19 là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế; trong đó, phải kể đến như dự án Lego vừa rót vốn hơn 1 tỷ USD và hàng chục dự án đầu tư mới đang chuyển hướng đến Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, qua thống kê mới nhất, hiện Bình Dương có 2.277 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực có liên quan đến ngành công nghiệp hỗ trợ.

Cụ thể, dệt may có 442 doanh nghiệp, da giày có 172 doanh nghiệp, chế biến gỗ có 953 doanh nghiệp, cơ khí có 710 doanh nghiệp. Đây là cộng đồng doanh nghiệp cần kết nối, hợp tác thành chuỗi cung ứng to lớn, tạo ra giá trị kinh tế quan trọng cho nền kinh tế nâng tầm phát triển mới.

Theo ông Võ Văn Minh, để ngành công nghiệp phụ trợ của tỉnh Bình Dương phát triển theo hướng nhanh và bền vững, đặc biệt trước làn sóng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam, xu thế mở rộng sản xuất của các nhà đầu tư đang gia tăng và sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bình Dương đã xác định "Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp trên cơ sở ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, cải tiến công nghệ; ưu tiên mời gọi, thu hút hoặc mở rộng đầu tư những ngành nghề đang có tiềm năng lớn, có hàm lượng khoa học công nghệ cao; nâng cao trình độ sản xuất, tăng dần tỷ lệ nội địa hóa và tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Do đó, Bình Dương đang tập trung rất mạnh mẽ thực hiện Đề án thành phố thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu là thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, thể hiện ở việc ban hành và áp dụng nhiều chính sách thu hút doanh nghiệp công nghệ cao, tập trung phát triển các dự án Khu công nghiệp theo hướng tập trung vào khoa học công nghệ, nghiên cứu hình thành Khu công nghiệp - đô thị khoa học công nghệ, để thu hút tất cả doanh nghiệp.

"Đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường, ít thâm dụng lao động; đổi mới công nghệ tiên tiến, hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Cùng với đó, đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ để phục vụ sản xuất, tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hình thành chuỗi cung ứng đa dạng, chặt chẽ, góp phần đưa " thủ phủ" công nghiệp Bình Dương ngày càng phát triển chất lượng và bền vững hơn", Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục