Sự quan tâm dành cho xe hybrid có xu hướng tăng trở lại

10:21' - 25/08/2023
BNEWS Dòng xe hybrid (chạy bằng cả xăng và điện) được cho là sẽ không sớm biến mất trên thị trường như được dự báo trong bối cảnh các nhà sản xuất chạy đua phát triển các mẫu xe thuần điện thời gian qua.

Theo các nhà phân tích, sự quan tâm dành cho xe hybrid có xu hướng tăng trở lại trong bối cảnh nhu cầu đối với xe chạy hoàn toàn bằng điện không tăng trưởng nhanh như kỳ vọng.

 

Nguyên nhân do chi phí ban đầu cao, quan ngại về thời gian sạc lâu cũng như tình trạng thiếu trạm sạc điện công cộng.

Vì vậy, các sản xuất thường coi xe hybrid là giải pháp thay thế phù hợp cho nhóm khách hàng đang tìm kiếm phương tiện đi lại bền vững song chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe chạy điện hoàn toàn. 

Ông Sam Fiorani, Phó chủ tịch công ty AutoForecast Solutions đánh giá xe hybrid  là sự lựa chọn phù hợp, đặc biệt khi nhiều nước dần thắt chặt các quy định về khí thải.

Trong khi đó, chuyên gia cấp cao Tim Ghriskey thuộc công ty Ingalls & Snyder cho biết: “Rất nhiều người Mỹ vẫn sử dụng xe hybrid. Dòng sản phẩm này dễ bán hơn và là phương án thay thế tốt cho các mẫu xe thuần điện.”

S&P Global Mobility ước tính doanh số xe hybrid sẽ tăng hơn gấp 3 lần trong vòng 5 năm tới, chiếm 24% doanh số bán xe mới tại Mỹ vào năm 2028.

Trong khi thị phần xe thuần điện là khoảng 37% và gần 40% thị phần còn lại là xe động cơ đốt trong, bao gồm xe lai đời thấp.

Tính riêng trong năm 2023, ước tính xe hybrid sẽ chiếm 7% doanh số bán tại Mỹ. Tỷ lệ này đối với xe thuần điện và xe động cơ đốt trong lần lượt là 9% và hơn 80%.

Hiện các nhà sản xuất ô tô đang quảng bá hơn 60 mẫu xe hybrid tại thị trường Mỹ. Nổi bật là tập đoàn Toyota (Nhật Bản) với ít nhất 18 mẫu xe, theo sau là thương hiệu Hàn Quốc Hyundai (bao gồm hãng Kia) với 7 mẫu xe hybrid.

Số còn lại là Ford (bao gồm hãng Lincoln) của Mỹ với 6 mẫu xe, hãng xe đa quốc gia Stellantis với 3 mẫu xe, General Motors (Mỹ) với 1 mẫu xe duy nhất, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2023.

Thông thường, xe hybrid chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh số bán ô tô tại Mỹ nhưng các nhà sản xuất hàng đầu hiện nay đều đang dành một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh cho loại xe này.

Toyota khẳng định xe hybrid giữ vai trò quan trọng trong kế hoạch điện khí hóa trong dài hạn của tập đoàn, song song với ý định dần đẩy mạnh đầu tư vào các dòng xe thuần điện.

Ford là thương hiệu mới nhất trình làng kế hoạch đầu tư vào thị trường xe hybrid. Tại buổi công bố lợi nhuận quý II vào tháng 7 vừa qua, Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn, ông Jim Farley bất ngờ cho biết hãng xe này kỳ vọng tăng gấp 4 lần doanh số bán xe hybrid trong vòng 5 năm tới, sau cam kết phát triển các mẫu xe thuần điện.

Theo sau Toyota và Ford, tập đoàn Stellantis cho biết vẫn sẽ cung cấp các mẫu xe hybrid cho người dùng ở Mỹ tới khi doanh số bán xe thuần điện có dấu hiệu khởi sắc vào giữa thập kỷ này. Hiện phiên bản hybrid lần lượt chiếm 36% và 19% doanh số của hai dòng xe Jeep Wrangler và Chrysler Pacifica.

Trong số các đối thủ của Ford chỉ có tập đoàn GM không quá hào hứng với lĩnh vực xe hybrid. GM cho biết trọng tâm đến năm 2030 vẫn là chuyển đổi danh mục đầu tư sang các mẫu xe thuần điện.

Tuy nhiên, nhiều đại lý ở Mỹ đang thiếu nguồn cung xe hybrid. Trưởng bộ phận bán hàng của đại lý xe Hyundai ở St. Augustine, bang Florida, cho biết các mẫu xe hybrid đã "cháy hàng" nhờ nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục