Honda Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp trung hòa carbon, trong đó sẽ ra mắt loạt xe hybrid

16:25' - 12/07/2023
BNEWS Công ty Honda Việt Nam cho biết, mục tiêu trung hòa carbon của Liên doanh này đến năm 2030 giảm 46% CO2 so với năm 2019 và tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050.

Để hiện thực mục tiêu trên, ông Motofumi Marutani, Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết, Liên doanh này dự kiến đến cuối năm tài chính 2024 (năm tài chính của liên doanh này tính từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024) sẽ giảm 16% CO2 so với năm 2019.

 

Trong hoạt động sản xuất xe máy, Honda Việt Nam sẽ phát triển các công nghệ nhằm cải thiện động cơ đốt trong như cải tiến hiệu suất buồng đốt và hệ thống truyền động, giảm ma sát; nghiên cứu, thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học và cân nhắc về sản phẩm xe máy điện tương lai cho thị trường Việt Nam.

Đồng thời sẽ giới thiệu các mẫu xe thân thiện môi trường đến khách hàng Việt Nam. Đáng chú ý, bước đầu, Honda Việt Nam sẽ ra mắt loạt xe hybrid điện (HEV), bắt đầu từ năm 2023.

Cùng với đó, Honda Việt Nam áp dụng 2 chiến lược chính là tăng cường các hoạt động tiết kiệm năng lượng và phát triển nguồn năng lượng sạch. Đặc biệt, trong năm 2023, Honda Việt Nam đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống điện áp mái tại 2 nhà máy Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất 8MWp. Điều này góp phần giảm sử dụng điện lưới quốc gia hơn 7,5 triệu kWh/ năm, tương đương giảm khoảng 4.700 tấn CO2/năm.  

Bên cạnh đó, để tiếp tục giảm thiểu phát thải CO2 ra môi trường, Honda Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng thực hiện hoạt động cắt giảm CO2 cũng như khuyến khích và khen thưởng cho các hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, Honda Việt Nam tích cực chung tay cùng Chính phủ nhằm giảm thiểu CO2 phát thải ra môi trường, từ năm 2008 đến hết năm tài chính 2023, Liên doanh này đã nỗ lực tham gia vào các hoạt động trồng cây bảo vệ môi trường với tổng diện tích lên tới 814ha.

Về hoạt động sản xuất xe máy, mục tiêu toàn cầu về cắt giảm CO2 đến năm 2030 là 34% so với năm tài chính 2020.

Để đạt được mục tiêu này, Honda Motor sẽ theo đuổi tất cả các phương pháp cải tiến theo hai định hướng chính là cải thiện động cơ đốt trong và phát triển sản phẩm mới sạch hơn. Honda Việt Nam sẽ theo sát định hướng của Honda Motor trong các giải pháp toàn diện hướng tới trung hòa carbon.

Cho tới thời điểm hiện tại, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên các mẫu xe máy của Honda Việt Nam là 1,9 lít/100km. Hơn thế, Honda Việt Nam sẽ phát triển các công nghệ nhằm cải thiện động cơ đốt trong như cải tiến hiệu suất buồng đốt và hệ thống truyền động, giảm ma sát…

Về xe điện, hiện nay, Honda Việt Nam đang tìm hiểu nhu cầu sử dụng thông qua dự án hợp tác với các doanh nghiệp như Bưu điện Việt Nam hay Lotteria, đồng thời nghiên cứu về sản phẩm tương lai dành cho khách hàng Việt Nam.

Bên cạnh đó, Honda Việt Nam cùng với VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam) và các bộ ngành liên quan nghiên cứu nhằm thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học từ E5 đến E10, thậm chí là E100.

Về hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô, theo định hướng của Chính phủ về việc phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng thân thiện hơn với môi trường cũng như định hướng của Honda Motor, Honda Việt Nam sẽ nghiên cứu và đưa các dòng xe thân thiện với môi trường vào Việt Nam.

Theo Honda Việt Nam, để giảm khí thải carbon, nhu cầu chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo hoặc năng lượng “xanh” là điều cần thiết và cần có lộ trình phù hợp. Hiện tại, trong giai đoạn chuyển đổi, HEV là giải pháp hiệu quả cho vấn đề môi trường.

Sản phẩm HEV của Honda có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 30% so với xe sử dụng động cơ thuần xăng, do đó có thể giảm đáng kể lượng khí CO2 thải ra môi trường…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục