Sức ép mới đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
Theo đó, Cục Quản lý Thương mại Quốc tế (ITA) sẽ cho phép các nhà sản xuất nội địa Mỹ đề xuất bổ sung các mặt hàng phụ tùng vào danh mục chịu thuế. Những đợt tiếp nhận hồ sơ sẽ diễn ra định kỳ 4 lần/năm, vào tháng 1, tháng 4, tháng 7 và tháng 10 hàng năm. Đợt tiếp nhận đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 1/7/2025. Sau khi nộp đơn, mỗi đề xuất hợp lệ sẽ được công khai để lấy ý kiến trong 14 ngày, sau đó ITA dự kiến đưa ra quyết định trong vòng 60 ngày.
Các mặt hàng hiện đang chịu thuế gồm động cơ, hộp số, bộ phận truyền động và linh kiện điện. Chính sách này được thực thi theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962, vốn trao cho Tổng thống quyền áp thuế nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.
Trong bối cảnh Mỹ tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng vệ thương mại, các lãnh đạo châu Âu đã lên tiếng thúc giục một thỏa thuận nhanh chóng với Mỹ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Friedrich Merz đã lên tiếng kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ “trong vòng chưa đầy 2 tuần nữa”. Theo ông Macron, châu Âu không muốn một thỏa thuận bằng mọi giá, nhưng càng kéo dài càng gây tổn thất cho nền kinh tế.
Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô của Vương quốc Anh đang chịu ảnh hưởng rõ rệt từ những chính sách thuế mới của Mỹ. Theo số liệu mới công bố, xuất khẩu ô tô của Anh sang thị trường Mỹ trong tháng 5/2025 đã giảm hơn 55% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do mức thuế cao được áp dụng từ tháng 4/2024. Tuy nhiên, giới chức Anh kỳ vọng tình hình sẽ sớm cải thiện khi thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ giảm thuế từ 27,5% xuống còn 10% đối với tối đa 100.000 xe xuất khẩu mỗi năm.
Trong khi đó, các hãng xe và nhà cung cấp phụ tùng đang ráo riết tìm kiếm nguồn cung nam châm thay thế, vốn đang thiếu hụt trầm trọng do các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc.
Ngành công nghiệp này đang lo ngại tình hình đất hiếm có thể leo thang thành cú sốc chuỗi cung ứng lớn thứ ba trong vòng 5 năm. Trước đó, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đã khiến kế hoạch sản xuất của những hãng xe bị cắt giảm hàng triệu chiếc, từ khoảng năm 2021 đến 2023. Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 năm 2020 cũng đã khiến các nhà máy phải đóng cửa trong nhiều tuần.
Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô châu Âu (CLEPA) cho biết, một số nhà máy của các nhà cung cấp ô tô châu Âu đã phải đóng cửa, và dự kiến sẽ có thêm nhiều trường hợp ngừng hoạt động nữa.
Ô tô ngày nay sử dụng động cơ làm từ đất hiếm trong hàng chục bộ phận từ gương chiếu hậu, loa âm thanh, bơm dầu, cần gạt nước, cho đến các cảm biến rò rỉ nhiên liệu và cảm biến phanh.
Theo công ty tư vấn AlixPartners, Trung Quốc kiểm soát tới 70% hoạt động khai thác đất hiếm toàn cầu, 85% công suất tinh chế và khoảng 90% sản lượng hợp kim kim loại đất hiếm và nam châm. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, một chiếc xe điện trung bình sử dụng khoảng 0,5 kg nguyên tố đất hiếm, trong khi xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch chỉ dùng một nửa số đó.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 20/6 công bố số liệu cho thấy trong tháng 5/2025, lượng nam châm đất hiếm Trung Quốc bán ra thế giới giảm một nửa so với tháng trước đó, xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2020. Trong tháng 5/2025, Trung Quốc xuất khẩu 1.238 tấn nam châm đất hiếm. Con số này giảm gần 53% so với tháng 4/2025 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020. Trước đó, số liệu tháng 4/2025 cũng đã giảm nửa so với tháng 3/2025.
Ấn Độ, Đức là các nước mua nhiều nam châm đất hiếm trong tháng 5/2025. Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nam châm đất hiếm của Trung Quốc giảm 14,5% so với năm 2024, còn hơn 19.100 tấn. Đây là số liệu thấp nhất kể từ năm 2021.
Hồi tháng 4/2025, Trung Quốc thông báo siết xuất khẩu với 7 nguyên tố đất hiếm và vật liệu liên quan, trong đó có nam châm đất hiếm, nhằm đáp trả thuế nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trung Quốc hiện là nước sản xuất nam châm đất hiếm lớn nhất thế giới, chiếm hơn 90% nguồn cung toàn cầu. Việc siết xuất khẩu mặt hàng này đã làm xáo trộn chuỗi cung ứng của ngành xe hơi, hàng không vũ trụ, sản phẩm bán dẫn và quốc phòng trên toàn thế giới.
Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/suc-ep-moi-doi-voi-nganh-cong-nghiep-o-to-the-gioi-20250627123259947.htm
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Ra mắt SUV châu Âu Skoda Kushaq sản xuất tại Việt Nam giá từ 589 triệu đồng
21:04' - 28/06/2025
Ngày 28/6, Skoda Việt Nam chính thức ra mắt mẫu SUV đô thị Skoda Kushaq sản xuất nội địa, đánh dấu bước ngoặt chiến lược với giá từ 589 triệu đồng, thiết kế châu Âu, an toàn 5 sao.
-
Ô tô xe máy
V-Green bắt tay VietinBank tài trợ 4.000 tỷ đồng phát triển trạm sạc VinFast
10:03' - 28/06/2025
V-Green và VietinBank vừa ký kết hợp tác cung cấp gói tín dụng 4.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện VinFast, hướng tới mục tiêu thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Tập đoàn ô tô Hyundai đóng góp lớn nhất cho kinh tế Hàn Quốc
08:05' - 28/06/2025
Tập đoàn ô tô Hyundai với 9 công ty thành viên có giá trị đóng góp kinh tế cho Hàn Quốc đạt 359.438,4 tỷ won (265,01 tỷ USD), tăng 6,1% so với một năm 2023, đứng đầu trong số các tập đoàn lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Ra mắt SUV châu Âu Skoda Kushaq sản xuất tại Việt Nam giá từ 589 triệu đồng
21:04' - 28/06/2025
Ngày 28/6, Skoda Việt Nam chính thức ra mắt mẫu SUV đô thị Skoda Kushaq sản xuất nội địa, đánh dấu bước ngoặt chiến lược với giá từ 589 triệu đồng, thiết kế châu Âu, an toàn 5 sao.
-
Ô tô xe máy
V-Green bắt tay VietinBank tài trợ 4.000 tỷ đồng phát triển trạm sạc VinFast
10:03' - 28/06/2025
V-Green và VietinBank vừa ký kết hợp tác cung cấp gói tín dụng 4.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện VinFast, hướng tới mục tiêu thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Tập đoàn ô tô Hyundai đóng góp lớn nhất cho kinh tế Hàn Quốc
08:05' - 28/06/2025
Tập đoàn ô tô Hyundai với 9 công ty thành viên có giá trị đóng góp kinh tế cho Hàn Quốc đạt 359.438,4 tỷ won (265,01 tỷ USD), tăng 6,1% so với một năm 2023, đứng đầu trong số các tập đoàn lớn.
-
Ô tô xe máy
Du lịch hè cho gia đình có trẻ nhỏ: Chuyển hướng tự lái xe, tránh cảnh delay
15:32' - 27/06/2025
Giá vé máy bay tăng cao cùng tình trạng chậm, hoãn chuyến trong mùa cao điểm khiến nhiều gia đình tại Hà Nội ưu tiên sử dụng ô tô cá nhân để đi du lịch hè.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với ngân hàng BCA mở rộng mạng lưới xe điện tại Indonesia
09:41' - 27/06/2025
Sáng 27/6, VinFast ký thỏa thuận hợp tác tài chính với PT Bank Central Asia Tbk. (BCA), một trong những ngân hàng tư nhân lớn của Indonesia, mang đến giải pháp tín dụng cho các đối tác ở Indonesia.
-
Ô tô xe máy
Omoda C7 sắp ra mắt thị trường Việt Nam, cạnh tranh Honda CR-V và Mazda CX-5
09:20' - 27/06/2025
Sau thời gian giới thiệu tại các thị trường quốc tế, mẫu crossover cỡ C Omoda C7 được xác nhận sẽ ra mắt tại Việt Nam trong quý III/2025, với hai phiên bản xăng tăng áp và hybrid sạc điện (PHEV).
-
Ô tô xe máy
Xiaomi ra mắt SUV điện đầu tiên
19:14' - 26/06/2025
Mẫu xe mới SU7, được định vị là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Model Y của Tesla Inc., được kỳ vọng sẽ giúp Xiaomi hiện thực hóa mục tiêu này.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan
15:59' - 26/06/2025
THACO AUTO cho biết, xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 do đơn vị thiết kế và sản xuất vừa được giới thiệu và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam bàn giao lô xe máy điện cho Bưu điện phục vụ chuyển phát
12:29' - 26/06/2025
Honda Việt Nam bàn giao 205 xe máy điện Benly e: cho Bưu điện Việt Nam, tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi xanh, giảm phát thải CO₂, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.