Sức hút của ngành nghề hộ lý với lao động Việt Nam tại Nhật Bản

09:15' - 30/09/2023
BNEWS Đối với ngành hộ lý và chăm sóc người cao tuổi, có hơn 10.000 lao động Việt Nam làm trong ngành này, trong đó có khoảng 2.000 người là điều dưỡng, hộ lý.

Mới đây, tại Nhật Bản, Tổng lãnh sự quán Việt Nam đã cùng các đơn vị quản lý lao động, doanh nghiệp hai bên đã trao đổi, đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực đào tạo, phái cử thực tập sinh/lao động hộ lý 

 

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Tổng lãnh sự quán Việt Nam - Ngô Trịnh Hà nhấn mạnh, hợp tác nhân lực và lao động; trong đó có lĩnh vực điều dưỡng, hộ lý là lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển.

Theo ông Ngô Trịnh Hà, việc tổ chức buổi hội thảo có ý nghĩa thiết thực nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; giúp truyền tải hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam nói chung và nhân lực trong lĩnh vực điều dưỡng, hộ lý nói riêng tới người dân Nhật Bản; thấy được những khó khăn của thị trường lao động điều dưỡng, hộ lý; sự nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực.

Đánh giá về tình hình lao động hiện nay, Trưởng ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản Phan Tiến Hoàng cho biết, hiện có khoảng 380.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản, trong đó khoảng 200.000 thực tập sinh, 10.000 lao động kỹ năng đặc định và hơn 70.000 lao động có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên. Số lao động trên chiếm khoảng 18% tổng số lao động nước ngoài tại Nhật Bản.

Đối với ngành hộ lý và chăm sóc người cao tuổi, có hơn 10.000 lao động Việt Nam làm trong ngành này, trong đó có khoảng 2.000 người là điều dưỡng, hộ lý theo chương trình EPA (Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản).

Theo ông Phan Tiến Hoàng, sức hút của ngành nghề hộ lý đối với lao động Việt Nam đang có dấu hiệu tăng lên trong thời gian gần đây nhờ việc Chính phủ Nhật Bản có đối sách khá phù hợp nhằm gia tăng số lượng lao động làm việc trong lĩnh vực này như tăng lương cho lao động hộ lý từ tháng 4/2022, các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp nhận thực tập sinh/lao động hộ lý nỗ lực đảm bảo quyền lợi, điều kiện sinh sống cho người lao động.

Ông Phan Tiến Hoàng nhận định việc đẩy mạnh phái cử, tiếp nhận thực tập sinh/lao động hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản không chỉ đáp ứng nhu cầu tiếp nhận của Nhật Bản mà còn đáp ứng nhu cầu nhân lực hộ lý, chăm sóc người cao tuổi của Việt Nam trong thời gian tới khi tốc độ già hóa dân số của Việt Nam được dự đoán sẽ ngày càng nhanh nhưng nguồn nhân lực cho lĩnh vực này chưa đáp ứng đầy đủ các về chuyên môn lẫn số lượng lao động.

Ông Hayashi Takaharu, Chủ tịch Tập đoàn Avance, nơi tiếp nhận hơn 50.000 lao động nước ngoài chia sẻ về những kinh nghiệm trong việc tiếp nhận, đào tạo lao động nước ngoài, trong đó có lao động trong lĩnh vực hộ lý, chăm sóc người cao tuổi.

Ông cho biết một trong những điều kiện làm việc trong ngành hộ lý, chăm sóc người cao tuổi là tiếng Nhật phải đạt N2, cấp độ cao thứ hai của tiếng Nhật, nhưng hiện nay hầu hết lao động nước ngoài trong ngành này khi sang Nhật Bản, trình độ chỉ ở mức N5 và N4, mức thấp nhất và thấp thứ hai trong tiếng Nhật.

Để thu hút được lao động, thị trấn Higashikawa, tỉnh Hokkaido đã xây dựng cơ chế hỗ trợ toàn bộ kinh phí đào tạo nghề và tiếng Nhật cho những người làm việc sẽ lâu dài ngành này. Bên cạnh đó, nhằm thu hút du học sinh đến thị trấn trong bối cảnh dân số già hóa, tỷ lệ sinh thấp, năm 2015, chính quyền địa phương đã thành lập trường tiếng Nhật Higashikawa công lập đầu tiên trên toàn quốc. Đến nay, thị trấn có 4% cư dân là người nước ngoài.

Bà Lưu Thị Ngọc Túy, đại diện cho VILACO, công ty phái cử lớn tại Việt Nam chuyên về hộ lý, chăm sóc người cao tuổi, cho biết trong bối cảnh tỷ lệ người cao tuổi tại Việt Nam đang tăng lên với tốc độ nhanh chóng, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện nhiều biện pháp và kế hoạch để chăm sóc người già.

Bà nhận định Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản để xây dựng và triển khai hệ thống bảo hiểm chăm sóc người già hiệu quả. VILACO đã xây dựng được một mạng lưới tuyển dụng hiệu quả, không thông qua môi giới và cung cấp cơ hội việc làm tại Nhật Bản với chi phí thấp hơn mức chính phủ quy định.

VILACO đặt mục tiêu phái cử 2.000 thực tập sinh/lao động hộ lý sang Nhật Bản trong năm 2023, gấp 3 lần so với năm trước. Ngoài ra, VILACO còn mở một trung tâm mới về đào tạo chăm sóc người già cũng như một viện dưỡng lão theo tiêu chuẩn Nhật Bản để người lao động có cơ hội làm việc khi về nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục