Lưu ý cần thiết cho doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm vào Nhật Bản
Nhằm cung cấp thêm thông tin cho các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm vào Nhật Bản, chiều 29/9, tại Tp. Hồ Chí Minh, Văn phòng SPS Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và Hiệp hội Rau quả Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Các quy định về nhập khẩu thực phẩm và lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn JFS đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm Việt xuất khẩu sang Nhật Bản”.
Với 4 hiệp định thương mại mà Việt Nam và Nhật Bản cùng tham gia, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai bên phát triển thương mại, đầu tư; trong đó, có thương mại nông lâm thủy sản.Về xuất khẩu nông lâm thủy sản, Nhật Bản là đối tác thương mại thứ 3 của Việt Nam. Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản nhiều mặt hàng như thủy sản, cà phê, rau quả, sắn… Với thị trường này, sản phẩm thực phẩm vào Nhật Bản phải có sự giám sát, quản lý chặt chẽ về dư lượng, an toàn thực phẩm. Khi doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu thị trường Nhật Bản và trở thành bạn hàng tin cậy thì việc phát triển thương mại khá thuận lợi.
Riêng với thủy sản, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP đánh giá, Nhật Bản là 1 trong 4 thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt với sản phẩm tôm thì Việt Nam là nguồn cung số 1 tại thị trường này với từ 25-26% thị phần. Năm nay, xuất khẩu thủy sản rất khó khăn, nhưng từ đầu năm đến nay, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản giảm chỉ bằng 50% mức độ giảm của cả ngành thủy sản, với mức âm khoảng 13-14%. Như vậy có thể thấy, Nhật Bản có nhu cầu thủy sản tốt, doanh nghiệp cũng rất quan tâm xuất khẩu vào thị trường này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoài Nam cũng nhấn mạnh, mức độ yêu cầu về tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm của Nhật Bản với thực phẩm rất cao. Doanh nghiệp Nhật Bản cũng có niềm tin rất cao với các bạn hàng nhập khẩu. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam luôn phải duy trì đảm bảo an toàn thực phẩm ở mức cao.“Nhật Bản có quy định khắt khe về kháng sinh và vi khuẩn gây bệnh. Nếu doanh nghiệp chỉ vi phạm 1 lần về an toàn thực phẩm thì sẽ bị nâng cấp kiểm soát, thậm chí có thể bị kiểm soát 100%”, ông Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hưng Yên là điểm đến của các doanh nghiệp Nhật Bản
18:57' - 27/09/2023
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tại Hưng Yên đã có những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Bình xúc tiến thu hút đầu tư tại Nhật Bản
17:25' - 22/09/2023
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 22/9, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi tọa đàm “Gặp gỡ, hợp tác Quảng Bình – Tokyo” tại thủ đô Tokyo.
-
Kinh tế Việt Nam
JETRO: Nhật Bản sẵn sàng hợp tác, thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam
17:55' - 12/09/2023
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và cơ quan chính phủ khác của Nhật Bản đang hỗ trợ Việt Nam xây dựng khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực môi trường, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm và tàn phá môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản hợp tác hướng đến tăng trưởng xanh
13:48' - 12/09/2023
Hội thảo về chủ đề "Việt Nam - Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh", nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã được tổ chức sáng 12/9 tại Hà Nội.
-
Ý kiến và Bình luận
Trưởng đại diện JICA : Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản
12:58' - 12/09/2023
Phóng viên TTXVN đã trao đổi với ông Sugano Yuichi, Trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam về những đóng góp của tổ chức này đối với sự phát triển của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt sẽ tiếp tục tham gia Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 4
18:59' - 16/07/2025
Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 4 (GDTE 2025), diễn ra từ ngày 23-29/9 tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại bài bản giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ
16:06' - 16/07/2025
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm qua, nhưng cũng là thị trường có hàng rào kỹ thuật, thuế quan và quy định nhập khẩu nghiêm ngặt bậc nhất thế giới.
-
DN cần biết
Nhà máy tại Việt Nam: "Cứ điểm" xuất khẩu quan trọng của Kumho Tire
15:11' - 16/07/2025
Đối với Kumho Tire, nhà máy tại Việt Nam là cơ sở tiên phong cho hoạt động xuất khẩu sang Bắc Mỹ và châu Âu.
-
DN cần biết
Bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại FPT Telecom về Bộ Công an
11:26' - 16/07/2025
Lễ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về Bộ Công an đã diễn ra tại Hà Nội.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành bộ thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
17:06' - 15/07/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1845/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành và sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế đồ đựng nhôm xuất xứ Việt Nam
16:53' - 15/07/2025
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nói trên rà soát các hoạt động xuất khẩu các sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Chi phí vận chuyển container từ Hàn Quốc đến Mỹ tăng cao
10:47' - 15/07/2025
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc ngày 15/7, chi phí vận chuyển container từ Hàn Quốc đến Mỹ đã tăng mạnh vào tháng trước, do khối lượng thương mại tăng bất chấp chính sách thuế quan toàn diện của Mỹ.
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17' - 12/07/2025
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.