"Sức khỏe" các công ty phần mềm sẽ tốt hơn với trí tuệ nhân tạo trong năm 2024

07:30' - 01/01/2024
BNEWS Bước sang năm 2024, nhiều chuyên gia dự đoán chi tiêu và hoạt động của các công ty công nghệ phần mềm sẽ tăng trở lại, khi lãi suất giảm và nhu cầu tiếp tục gia tăng với công nghệ trí tuệ nhân tạo.

10 năm qua, các công ty phần mềm chủ yếu tập trung vào việc phát triển nhanh nhất có thể. Nhưng điều này đã thay đổi trong năm 2023, khi lợi nhuận đã trở thành vấn đề được quan tâm trong ngành này. Trong bối cảnh lãi suất gia tăng, giới đầu tư đã quá mệt mỏi với tư duy tăng trưởng bằng mọi giá, vốn đã chi phối ngành phần mềm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

 

Giới lãnh đạo doanh nghiệp ứng phó bằng cách cắt giảm nhân sự, thuê lao động ở nước ngoài, cắt giảm phúc lợi cho nhân viên, đóng cửa nhiều văn phòng… Nhìn chung, các công ty phần mềm phải thắt lưng buộc bụng, thay vì chi tiêu phóng tay như trước.

Đặc biệt, các công ty đang lỗ phải chịu áp lực rất lớn. Twilio Inc., công ty phần mềm truyền thông, đã thực hiện ba đợt cắt giảm nhân sự, đồng thời bỏ nhiều phúc lợi như nghỉ phép và các khoản trợ cấp.

Công ty này được dự đoán sẽ lần đầu có lãi trên mỗi cổ phiếu trong năm nay. Snowflake Inc., Okta Inc., và Nutanix Inc. cũng là những công ty sẽ ghi nhận lợi nhuận dương lần đầu tiên trong năm 2023.

Salesforce Inc., được xem là người dẫn đầu trong ngành công nghệ phần mềm, là công ty ghi nhận sự thay đổi lớn nhất.

Đối mặt với đà tăng trưởng doanh thu giảm tốc, các nhà đầu tư chủ động đã yêu cầu Salesforce, có thời điểm được định giá khoảng 150 tỷ USD, ngừng đốt tiền như một công ty khởi nghiệp (startup) và nâng biên lợi nhuận lên các mức tiêu chuẩn của Adobe Inc. và Oracle Corp.

Nhà đầu tư chủ động là những nhà đầu tư mua và nắm giữ số lượng cổ phần lớn tại một doanh nghiệp và giữ chức vụ trong hội đồng quản trị nhằm mang đến các thay đổi lớn trong doanh nghiệp đó.

Bên cạnh các đợt cắt giảm nhân sự với quy mô lớn chưa từng có, Salesforce đã nhóm các sản phẩm của họ thành gói và bán chúng thông qua các kênh mới như Amazon Web Services, và các điểm tự phục vụ (self-service) để giảm chi cho các khoản hoa hồng. Self - Service là giải pháp giúp doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng thông qua thiết bị và hệ thống máy móc tự động không cần có sự hiện diện của giao dịch viên.

Workday Inc. và HubSpot Inc., cũng phải cắt giảm các chi phí bán hàng và quảng bá sản phẩm. Đây thường là khoản chi phí lớn nhất đối với các công ty công nghê, vì phải dựa vào đội ngũ nhân viên bán hàng để giải thích cho khách hàng vì sao họ lại cần đến các sản phẩm của công ty.

Về mặt chuyên môn, nhiều công ty đã thuê nhân sự nghiên cứu và phát triển ở nước ngoài vì mức lương phải trả thấp hơn. ServiceNow Inc., Appian Corp., PTC Inc. và LiveRamp Holdings Inc. đều tiết kiệm chi phí bằng cách thuê các nhà phát triển phần mềm ở Ấn Độ. C3.ai Inc. đã gia tăng biên lợi nhuận nhờ một trung tâm nghiên cứu mới ở Guadalajara, Mexico, trong khi Box cũng tăng cường thuê các kỹ thuật viên ở Ba Lan.

Bước sang năm mới, nhiều chuyên gia dự đoán chi tiêu của các công ty công nghệ phần mềm sẽ tăng trở lại, khi lãi suất giảm và nhu cầu tiếp tục gia tăng với công nghệ trí tuệ nhân tạo. Định hướng lợi nhuận trong năm nay đã thay đổi tư duy của nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Nhưng ông Rishi Jaluria, chuyên gia phân tích của công ty RBC Capital Markets, nhận định: “Hai năm kể từ thời điểm này, chúng ta có thể lại bước vào thời kỳ tăng trưởng bằng mọi giá”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục