"Sức khỏe" kinh tế Mỹ chi phối tâm lý nhà đầu tư trên thị trường vàng

07:57' - 09/06/2023
BNEWS Nhà phân tích Edward Moya cho biết số liệu về lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp cho thấy nền kinh tế Mỹ tiếp tục yếu đi, đây là tin tốt cho vàng vì nó sẽ cho phép Fed giữ nguyên lãi suất.
Giá vàng thế giới tăng hơn 1% phiên ngày 8/6 trong bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm sau số liệu cho thấy lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ tăng trong tuần qua, củng cố đồn đoán Fed sẽ ngừng tăng lãi suất.

Vào lúc 0 giờ 42 phút ngày 9/6 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 1,2% lên 1.962,49 USD/ounce, giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 1% lên 1.978,60 USD/ounce.
Lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Mỹ đã tăng tuần qua, cho thấy thị trường lao động đang chậm lại giữa bối cảnh rủi ro suy thoái ngày càng tăng.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết số liệu này cho thấy nền kinh tế Mỹ tiếp tục yếu đi, đây là tin tốt cho vàng vì nó sẽ cho phép Fed giữ nguyên lãi suất. Nếu lạm phát tiếp tục giảm và nếu Fed đánh tín hiệu sẽ không tăng lãi suất vào cuộc họp tiếp theo, đó là cơ hội cho vàng tăng giá.
Sau khi số liệu về thị trường việc làm Mỹ được công bố, đồng USD giảm 0,7% xuống mức thấp nhất trong hai tuần so với rổ tiền tệ chính, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua nắm giữ đồng tiền khác. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm.
 
Theo công cụ Fedwatch của CME, 71% khả năng Fed sẽ không tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.
Lãi suất thấp hơn sẽ gây áp lực lên đồng USD và lợi suất trái phiếu, nhưng làm tăng sức hấp dẫn cho tài sản không sinh lời như vàng.
Báo cáo lạm phát tiêu dùng tháng 5/2023 của Mỹ, dự kiến công bố vào ngày 13/6, có thể cung cấp thông tin rõ ràng hơn về "sức khỏe" của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trên thị trường kim loại quý khác, giá bạc tăng 3,4% lên 24,24 USD/ounce, còn giá bạch kim giảm 0,7% xuống 1.010,93 USD/ounce. Giá palladium giảm 2,7% xuống 1.351,90 USD/ounce sau khi trượt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2019 là 1.348,74 USD/ounce lúc đầu phiên.
Tại thị trường trong nước, khép phiên 8/6, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,40 - 67,02 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục