"Sức khỏe" thị trường bất động sản phụ thuộc vào pháp lý và nguồn vốn

12:50' - 15/03/2024
BNEWS Niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường bất động sản đang dần trở lại, năng lượng tích cực và những điểm sáng đã hiện diện. Nhưng để phục hồi, phát triển thị trường thì tài chính rất quan trọng.

Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023 – 2024 tổ chức tại Hà Nội sáng 15/3. Sự kiện được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia đã tập trung phân tích, dự báo về tình hình, diễn biến thị trường thời gian tới. Qua đó, đóng góp những kiến giải, đề xuất đối với các vấn đề còn tồn đọng của thị trường; góp tiếng nói giúp hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển thị trường bất động sản Việt Nam an toàn, lành mạnh và bền vững hơn. Hiện nay “sức khỏe” của thị trường bất động sản phụ thuộc nhiều vào thể chế pháp lý và tiếp cận nguồn vốn.

Có 2 nội dung được tập trung thảo luận tại Diễn đàn gồm: nền tảng pháp lý tạo động lực cho giai đoạn chuyển mình mới của thị trường bất động sản, đặc biệt là việc tổ chức thực hiện 3 bộ luật "xương sống" của thị trường và tháo gỡ vướng mắc trong các nghị định, thông tư liên quan; đề xuất chính sách phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại vừa túi tiền, dựa trên tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

 
Ông Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Reatimes nhận xét: Niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường bất động sản đang dần trở lại, năng lượng tích cực và những điểm sáng đã hiện diện. Nhưng để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản thì nguồn lực tài chính rất quan trọng. Bên cạnh đó là việc hoàn thiện thể chế giúp khai thông nguồn lực. "Chiếc áo" pháp lý được nới rộng, dư địa phát triển sẽ mở ra.

Thời gian qua, những điểm sáng chính sách đã xuất hiện, dù phải đến 1/1/2025 mới có hiệu lực, nhưng hiệu ứng từ những điểm mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ tác động tích cực đến thị trường. Lãi suất giảm mạnh và dần ở mức hấp dẫn để đầu tư.

Quá trình thanh lọc sau gần 2 năm khiến thị trường còn lại chủ yếu là các nhà phát triển uy tín và có thực lực tốt. Kể từ quý IV/2023 đã thêm nhiều dự án mở bán và thanh khoản khá. Một số doanh nghiệp bắt đầu tái khởi động các dự án mới, dòng tiền bắt đầu quay trở lại thị trường sau thời gian dài phòng thủ, chờ đợi...

Thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang ở đáy của hình "chữ U". Dự kiến, chu kỳ sẽ tiếp tục "đi ngang" và dù rất chậm, nhưng có xu hướng nhích dần lên. Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, thị trường sẽ chính thức phục hồi từ cuối quý II/2024.

Tuy nhiên, xu hướng tốc độ đi lên khá chậm và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan. Có thể thấy, dù đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, nhưng thị trường bất động sản vẫn còn đó những khó khăn và để tháo gỡ, rất cần sự dũng cảm dám nhìn thẳng vào sự thật.

Cả thị trường vẫn phải đối diện và xử lý hàng loạt vấn đề như: suy giảm tổng cầu; các vướng mắc về chính sách, pháp lý chưa được xử lý triệt để ảnh hưởng đến nguồn cung; trở ngại về dòng vốn gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và người mua nhà; thủ tục hành chính và quá trình thực thi chính sách, sự đồng hành cùng doanh nghiệp tại một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển…

Tiến sỹ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, thương hiệu và cạnh tranh nhận xét: Những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành trong thời gian qua lớn hơn nhiều so với giai đoạn khủng hoảng năm 2013. “Có thể nói, đây là những nỗ lực chưa từng có của Chính phủ đối với thị trường. Đã có rất nhiều hội nghị, cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng được tổ chức để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Trong đó, các giải pháp hướng tới tái cấu trúc thị trường, hoàn thiện chính sách để giải quyết các điểm nghẽn của thị trường được quan tâm rất lớn, đơn cử như điểm nghẽn về nhà ở đáp ứng nhu cầu ở thực” – ông Thành dẫn chứng.

Với khó khăn thể chế, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành đã rất nỗ lực tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý. Minh chứng là sau 10 năm, 3 bộ luật quan trọng là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản đã được sửa đổi đồng thời và có hiệu lực thi hành bắt đầu từ 1/1/2025.

Tại Diễn đàn cũng diễn ra Lễ Vinh danh tôn vinh Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ dẫn đầu thị trường bất động sản năm 2023 - 2024 với các hạng mục: Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam năm 2023, Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bất động sản tốt nhất năm 2023, Doanh nghiệp bất động sản triển vọng nhất năm 2024, Sàn giao dịch bất động sản triển vọng nhất năm 2024, Dự án đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2024, Dự án bất động sản khu công nghiệp tiềm năng nhất năm 2024.

Đồng thời cũng vinh danh Top 5: Ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và hiệu quả nhất năm 2023, Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023, Khu nghỉ dưỡng tốt nhất năm 2023; Dự án nhà ở xã hội, nhà ở đại chúng tiềm năng nhất năm 2024; Dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tiềm năng nhất năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục