Sức mua sản phẩm điện máy – điện lạnh trầm lắng mùa nắng nóng
Thay vào đó, những dịch vụ như như vệ sinh thiết bị điện máy – điện lạnh như máy lạnh, quạt lạnh… lại đắt hàng trong mùa giải nhiệt nắng nóng.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Văn Sơn, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, ngay từ tháng 3/2024, gia đình đã triển khai vệ sinh hệ thống máy lạnh trong nhà nhằm chuẩn bị ứng phó với mùa nắng nóng. Đây cũng là hoạt động được gia đình chú trọng triển khai định kỳ vào thời điểm chuyển giao mùa trong năm.
Tương tự, chị Nguyễn Thái, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, vào mùa nắng nóng thì các thiết bị điện máy – điện lạnh thường hoạt động hết công suất và quá tải nên dễ bị hư hỏng. Để những thiết bị này đảm bảo độ bền và duy trì hoạt động liên tục thì gia đình thực hiện bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, cũng như kiểm tra thay thế linh kiện.
Còn ở góc độ đơn vị kinh doanh dịch vụ vệ sinh nhà cửa, nhất là các thiết bị điện máy – điện lạnh trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, anh Quốc Việt cho biết, tính từ tháng 3/2204 đến nay thì bình quân đơn hàng vệ sinh máy lạnh tăng gấp đôi và gấp ba lần vào mỗi dịp cuối tuần. Bên cạnh đó, có những khách hàng chủ động sắp xếp để thợ có thể đến nhà vào ngày trong tuần và thực hiện vệ sinh thiết bị điện máy – điện lạnh.
Trong khi đó, đại diện một số chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh ngành hàng điện máy – điện lạnh tại Tp. Hồ Chí Minh có mở dịch vụ vệ sinh sản phẩm như máy lạnh, quạt lạnh… cũng cho hay doanh số bán hàng tăng chậm, nhưng ngược lại dịch vụ vệ sinh đắt hàng. Đồng thời, đây cũng tình trạng kéo dài sản phẩm điện máy – điện lạnh trong những năm gần đây.
Mặc dù liên tục "chạy" chương trình khuyến mãi, giảm giá liên tục trong năm, cũng như tăng thêm ưu đãi vào những mùa nắng nóng hay dịp Lễ, Tết thì sức mua sản phẩm điện máy – điện lạnh vẫn ở trạng thái bão hòa. Với bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn thì người tiêu dùng chỉ mua sắm khi cần thay mới đồ dùng, ưa tiên lựa chọn những dòng sản phẩm tiết kiệm năng lượng, tích hợp tiện ích và nhiều tính năng.
Ghi nhận thực tế tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh điện máy – điện lạnh trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều nhóm sản phẩm như máy lạnh, quạt máy, máy xay sinh tố, đồ điện gia dụng… giải nhiệt và tiết kiệm năng lượng được trưng bày ở vị trí trung tâm để kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt, nhiều đơn vị kinh doanh niêm yết giá khuyến mãi, chính sách giảm giá và ưu đãi dịch vụ hậu mãi ngay trên sản phẩm.
Điển hình, tại khu vực kinh doanh sản phẩm điện máy – điện lạnh ở Trung tâm thương mại GigaMall Phạm Văn Đồng, Tp. Hồ Chí Minh, giới thiệu đa dạng dòng sản phẩm máy lạnh của thương hiệu Dakin, TCL, Casper, Sharp, Sunhouse… Hay dành riêng vị trí tốt của khu vực trưng bày những sản phẩm quạt máy có giá giảm khuyến mãi đặc biệt để thu hút khách hàng.
Còn tại hệ thống Co.opXtra, Co.opmart trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, bên cạnh thực hiện chương trình giảm giá cho những mặt hàng giải nhiệt như máy xay sinh tố, thì một số mặt hàng điện gia dụng tiết kiệm năng lượng cũng được áp dụng giá ưu đãi trong mùa nắng nóng 2024. Cụ thể, máy xay sinh tố thương hiệu Philips giảm giá còn 1.379.000 đồng/sản phẩm, máy ép chậm Hawonkoo 1.990.000 đồng/sản phẩm, bình dun nước Bigsun 157.000 đồng/sản phẩm, nồi cơm điện Sunhouse 459.000 đồng/sản phẩm…
Hầu hết đơn vị sản xuất và nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh đều nỗ lực kích cầu tiêu dùng bằng nhiều giải pháp như cùng với hoạt động khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi… thì không ngừng tung hàng mới ra thị trường bán lẻ trực tiếp (offline) lẫn thị trường bán lẻ trực tuyến (online).
Bên cạnh đó, đơn vị sản xuất và nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh cũng nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng để chào hàng những sản phẩm đáp ứng yêu cầu lối sống xanh – sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường…
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, sức mua ngành hàng điện máy – điện lạnh khó tăng đột biến, cũng như việc nắm bắt cơ hội thị trường sẽ không dễ dàng đối với đơn vị sản xuất và nhà bán lẻ, dù mùa nắng nóng năm nay có phần khắc nghiệt hơn những năm trước. Ngoài ra, chỉ những đơn vị sản xuất và nhà bán lẻ có chuỗi cung ứng, dịch vụ hậu mãi tốt từ khi khách hàng mua sắm sản phẩm cho đến khâu bảo hành, bảo dưỡng thì mới chiếm được niềm tin – dùng của khách hàng để cải thiện được doanh số bán hàng.
Báo cáo của Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 270.264 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Ba tháng đầu năm 2024 cũng là thời gian cao điểm của hoạt động mua sắm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang là thách thức lớn cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong những tháng tiếp theo.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy lớn tại Siêu thị điện máy ở Kiến Thụy, Hải Phòng
10:25' - 20/02/2024
Sáng 20/2, Siêu thị điện máy Văn Hiền (xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng) bất ngờ xảy ra cháy.
-
Doanh nghiệp
Thế giới Di động khai trương cửa hàng điện máy thứ 50 tại Indonesia
21:02' - 23/01/2024
Ngày 23/1, tại thành phố Tangerang, Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới di động đã khai trương cửa hàng điện máy EraBlue thứ 50 ở Indonesia.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện máy biến áp thứ 2 Trạm biến áp 220 kV Vĩnh Tường
10:10' - 28/12/2023
Việc hoàn thành đóng điện giai đoạn 1 của Dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao khả năng cung cấp điện cho địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các khu công nghiệp lân cận.
-
Doanh nghiệp
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên Điện Máy Xanh
12:04' - 12/08/2023
Nhiều người dân đã ghi nhận những số điện thoại lạ gọi đến, giới thiệu việc làm cộng tác viên của Điện Máy Xanh với mức hoa hồng hấp dẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xung đột ở Trung Đông có dấu hiệu hạ nhiệt, giá dầu giảm hơn 1 USD/thùng
12:15'
Giá dầu thế giới để mất hơn 1 USD/thùng trong phiên 29/4, khi đề xuất ngừng bắn của Israel đã làm dịu bớt lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông.
-
Hàng hoá
Người dân xứ Hàn chuộng thực phẩm trên chợ trực tuyến
10:00' - 29/04/2024
Theo hãng tin Yonhap, các mặt hàng thực phẩm đứng đầu danh sách sản phẩm được người tiêu dùng tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, đặt mua trực tuyến trong năm ngoái, lần đầu tiên vượt qua mặt hàng thời trang.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Nguồn cung lúa gạo đang giảm
15:50' - 28/04/2024
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua chủ yếu đi ngang sau 2 tuần liên tục tăng khá. Nguồn cung lúa gạo đang giảm dần do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong.
-
Hàng hoá
Khan hiếm nước đe dọa ngành nông nghiệp và an ninh lương thực ở Nam Phi
07:55' - 28/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, là một trong số 30 quốc gia khô hạn nhất thế giới, tình trạng khan hiếm nước là một thực tế mà quốc gia ở cực Nam của châu Phi này phải đối mặt hằng ngày.
-
Hàng hoá
Giá gạo và cà phê thế giới đồng loạt giảm trong tuần qua
22:05' - 27/04/2024
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán với giá 528-536 USD/tấn trong tuần này, giảm so với mức 538-546 USD/tấn của tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới bật tăng sau hai tuần giảm liên tiếp
11:27' - 27/04/2024
Cả giá dầu Brent và dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ đều chốt phiên 26/4 ở mức cao nhất kể từ ngày 16/4 và tăng trong cả tuần qua, sau khi giảm hai tuần liên tiếp.
-
Hàng hoá
Colombia hạn chế nhập khẩu thịt bò từ Mỹ
06:39' - 27/04/2024
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết Chính phủ Colombia đã ra quy định hạn chế nhập khẩu thịt bò và các sản phẩm thịt khác từ các bang, nơi bò sữa có kết quả xét nghiệm dương tính virus gây cúm gia cầm.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng đầu tiên sau hai tuần trượt dốc
19:22' - 26/04/2024
Chiều 26/4, giá dầu thế giới giao dịch ở mức cao hơn và đang trên đà hướng đến một tuần đi lên sau hai tuần giảm liên tiếp.
-
Hàng hoá
Giá đồng vượt mức 10.000 USD lần đầu tiên trong 2 năm
17:58' - 26/04/2024
Giá đồng thế giới ngày 26/4 đã phục hồi lên trên mức 10.000 USD/tấn lần đầu tiên trong 2 năm qua, nhờ nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và nguồn cung khan hiếm.