Sức mua sản phẩm điện máy – điện lạnh trầm lắng mùa nắng nóng
Thay vào đó, những dịch vụ như như vệ sinh thiết bị điện máy – điện lạnh như máy lạnh, quạt lạnh… lại đắt hàng trong mùa giải nhiệt nắng nóng.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Văn Sơn, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, ngay từ tháng 3/2024, gia đình đã triển khai vệ sinh hệ thống máy lạnh trong nhà nhằm chuẩn bị ứng phó với mùa nắng nóng. Đây cũng là hoạt động được gia đình chú trọng triển khai định kỳ vào thời điểm chuyển giao mùa trong năm.
Tương tự, chị Nguyễn Thái, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, vào mùa nắng nóng thì các thiết bị điện máy – điện lạnh thường hoạt động hết công suất và quá tải nên dễ bị hư hỏng. Để những thiết bị này đảm bảo độ bền và duy trì hoạt động liên tục thì gia đình thực hiện bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, cũng như kiểm tra thay thế linh kiện.
Còn ở góc độ đơn vị kinh doanh dịch vụ vệ sinh nhà cửa, nhất là các thiết bị điện máy – điện lạnh trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, anh Quốc Việt cho biết, tính từ tháng 3/2204 đến nay thì bình quân đơn hàng vệ sinh máy lạnh tăng gấp đôi và gấp ba lần vào mỗi dịp cuối tuần. Bên cạnh đó, có những khách hàng chủ động sắp xếp để thợ có thể đến nhà vào ngày trong tuần và thực hiện vệ sinh thiết bị điện máy – điện lạnh.
Trong khi đó, đại diện một số chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh ngành hàng điện máy – điện lạnh tại Tp. Hồ Chí Minh có mở dịch vụ vệ sinh sản phẩm như máy lạnh, quạt lạnh… cũng cho hay doanh số bán hàng tăng chậm, nhưng ngược lại dịch vụ vệ sinh đắt hàng. Đồng thời, đây cũng tình trạng kéo dài sản phẩm điện máy – điện lạnh trong những năm gần đây.
Mặc dù liên tục "chạy" chương trình khuyến mãi, giảm giá liên tục trong năm, cũng như tăng thêm ưu đãi vào những mùa nắng nóng hay dịp Lễ, Tết thì sức mua sản phẩm điện máy – điện lạnh vẫn ở trạng thái bão hòa. Với bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn thì người tiêu dùng chỉ mua sắm khi cần thay mới đồ dùng, ưa tiên lựa chọn những dòng sản phẩm tiết kiệm năng lượng, tích hợp tiện ích và nhiều tính năng.
Ghi nhận thực tế tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh điện máy – điện lạnh trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều nhóm sản phẩm như máy lạnh, quạt máy, máy xay sinh tố, đồ điện gia dụng… giải nhiệt và tiết kiệm năng lượng được trưng bày ở vị trí trung tâm để kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt, nhiều đơn vị kinh doanh niêm yết giá khuyến mãi, chính sách giảm giá và ưu đãi dịch vụ hậu mãi ngay trên sản phẩm.
Điển hình, tại khu vực kinh doanh sản phẩm điện máy – điện lạnh ở Trung tâm thương mại GigaMall Phạm Văn Đồng, Tp. Hồ Chí Minh, giới thiệu đa dạng dòng sản phẩm máy lạnh của thương hiệu Dakin, TCL, Casper, Sharp, Sunhouse… Hay dành riêng vị trí tốt của khu vực trưng bày những sản phẩm quạt máy có giá giảm khuyến mãi đặc biệt để thu hút khách hàng.
Còn tại hệ thống Co.opXtra, Co.opmart trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, bên cạnh thực hiện chương trình giảm giá cho những mặt hàng giải nhiệt như máy xay sinh tố, thì một số mặt hàng điện gia dụng tiết kiệm năng lượng cũng được áp dụng giá ưu đãi trong mùa nắng nóng 2024. Cụ thể, máy xay sinh tố thương hiệu Philips giảm giá còn 1.379.000 đồng/sản phẩm, máy ép chậm Hawonkoo 1.990.000 đồng/sản phẩm, bình dun nước Bigsun 157.000 đồng/sản phẩm, nồi cơm điện Sunhouse 459.000 đồng/sản phẩm…
Hầu hết đơn vị sản xuất và nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh đều nỗ lực kích cầu tiêu dùng bằng nhiều giải pháp như cùng với hoạt động khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi… thì không ngừng tung hàng mới ra thị trường bán lẻ trực tiếp (offline) lẫn thị trường bán lẻ trực tuyến (online).
Bên cạnh đó, đơn vị sản xuất và nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh cũng nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng để chào hàng những sản phẩm đáp ứng yêu cầu lối sống xanh – sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường…
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, sức mua ngành hàng điện máy – điện lạnh khó tăng đột biến, cũng như việc nắm bắt cơ hội thị trường sẽ không dễ dàng đối với đơn vị sản xuất và nhà bán lẻ, dù mùa nắng nóng năm nay có phần khắc nghiệt hơn những năm trước. Ngoài ra, chỉ những đơn vị sản xuất và nhà bán lẻ có chuỗi cung ứng, dịch vụ hậu mãi tốt từ khi khách hàng mua sắm sản phẩm cho đến khâu bảo hành, bảo dưỡng thì mới chiếm được niềm tin – dùng của khách hàng để cải thiện được doanh số bán hàng.
Báo cáo của Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 270.264 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Ba tháng đầu năm 2024 cũng là thời gian cao điểm của hoạt động mua sắm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang là thách thức lớn cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong những tháng tiếp theo.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy lớn tại Siêu thị điện máy ở Kiến Thụy, Hải Phòng
10:25' - 20/02/2024
Sáng 20/2, Siêu thị điện máy Văn Hiền (xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng) bất ngờ xảy ra cháy.
-
Doanh nghiệp
Thế giới Di động khai trương cửa hàng điện máy thứ 50 tại Indonesia
21:02' - 23/01/2024
Ngày 23/1, tại thành phố Tangerang, Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới di động đã khai trương cửa hàng điện máy EraBlue thứ 50 ở Indonesia.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện máy biến áp thứ 2 Trạm biến áp 220 kV Vĩnh Tường
10:10' - 28/12/2023
Việc hoàn thành đóng điện giai đoạn 1 của Dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao khả năng cung cấp điện cho địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các khu công nghiệp lân cận.
-
Doanh nghiệp
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên Điện Máy Xanh
12:04' - 12/08/2023
Nhiều người dân đã ghi nhận những số điện thoại lạ gọi đến, giới thiệu việc làm cộng tác viên của Điện Máy Xanh với mức hoa hồng hấp dẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá hành tím Sóc Trăng giảm mạnh
18:48' - 19/02/2025
Thông tin từ Phòng kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết, niên vụ hành tím 2024-2025, nông dân thị xã Vĩnh Châu xuống giống hơn 5000 ha hành tím, hiện đã thu hoạch trên 2.604 ha với sản lượng 25.868 tấn.
-
Hàng hoá
Sôcôla sẽ đắt đỏ hơn do giá ca cao leo thang
17:58' - 19/02/2025
Các giám đốc điều hành (CEO) của hai công ty thực phẩm Hershey Co. và Mondelez International Inc. cho biết giá sôcôla có thể tiếp tục tăng giữa bối cảnh giá ca cao duy trì ở mức cao.
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường để giảm rủi ro xuất khẩu
17:57' - 19/02/2025
Việc đa dạng thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp ứng phó hiệu quả với các biến động khó lường, nặng chính sách bảo hộ và xung đột thương mại leo thang hiện nay.
-
Hàng hoá
Mận Úc chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
17:53' - 19/02/2025
Sự tăng trưởng nhanh chóng về hợp tác thương mại giữa Australia sang Việt Nam đã và đang được doanh nghiệp 2 nước nỗ lực thúc đẩy thông qua việc sản phẩm mận Úc được tiếp cận thị trường Việt
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo: Động lực phát triển thị trường mới
16:26' - 19/02/2025
Chỉ trong vòng hơn hai tháng, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, cũng như của các quốc gia xuất khẩu lớn trong khu vực, đã có sự đảo chiều mạnh và giảm sâu.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ do lo ngại gián đoạn nguồn cung
16:21' - 19/02/2025
Có một số suy đoán OPEC+ có thể quyết định trì hoãn kế hoạch tăng nguồn cung vào tháng 4/2025.
-
Hàng hoá
Philippines cân nhắc cấm xuất khẩu niken
15:54' - 19/02/2025
Chính phủ Philippines đang cân nhắc khả năng cấm xuất khẩu quặng niken thô để thúc đẩy ngành chế biến trong nước.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng 0,6 - 2,2% trong kỳ điều hành ngày mai 20/2
09:45' - 19/02/2025
Tại kỳ điều hành ngày 20/2, giá xăng được dự báo có thể tăng 0,6 - 2,2% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng do gián đoạn nguồn cung tại Nga và Mỹ
08:08' - 19/02/2025
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 18/2 do nguồn cung bị gián đoạn tại Nga và Mỹ. Tuy nhiên, đà tăng bị hạn chế bởi các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.