Sức phục hồi của kinh tế Canada gắn liền với Mỹ

14:45' - 04/11/2020
BNEWS Cho dù đảng nào sẽ điều hành chính phủ tại Mỹ, thì thành công của kinh tế Mỹ cũng có tầm quan trọng sống còn đối với "xứ sở lá phong".

Theo giới quan sát, nền kinh tế Canada đang phải đối mặt với một giai đoạn đầy bất ổn, trước sức ép của một loạt nhân tố: đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp, chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đang ở thế thiểu số tại Quốc hội Canada, ngành năng lượng bị "bóp nghẹt" và cuộc bầu cử khó đoán định tại Mỹ.

Sức phục hồi của nền kinh tế Canada được cho là gắn liền với Mỹ- đối tác thương mại lớn nhất của Canada.  Cho dù đảng nào sẽ điều hành chính phủ tại Mỹ, thì thành công của kinh tế Mỹ cũng có tầm quan trọng sống còn đối với "xứ sở lá phong".

Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada, Tiff Macklem đã khẳng định sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu của Canada sẽ phụ thuộc vào sức bình phục của kinh tế Mỹ. Canada và Mỹ chia sẻ đường biên giới dài nhất thế giới (8.900 km). Theo thống kê, trước khi có đại dịch COVID-19, mỗi ngày có một lượng hàng hóa trị giá khoảng 2,7 tỷ CAD đi qua biên giới Canada-Mỹ.

Theo các chiến lược gia về ngoại hối, đồng nội tệ CAD của Canada được dự báo sẽ nới rộng đà tăng giá so với đồng USD trong năm tới, nếu tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 đến nền kinh tế toàn cầu lắng xuống. Đảng Dân chủ nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Mỹ cũng sẽ là một nhân tố thúc đẩy triển vọng tăng giá của đồng CAD.

Kể từ tháng 3/2020 tới nay, đồng CAD đã lên giá gần 11% so với đồng USD. Tuy nhiên, đà tăng này đã chững lại trong hai tháng qua, trong bối cảnh dịch COVID-19 lại trỗi dậy mạnh mẽ và tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề khi Mỹ trì hoãn gói cứu trợ trong đại dịch.

Theo một số chuyên gia phân tích, chiến thắng của ông Joe Biden (nếu xảy ra) sẽ đồng nghĩa với khả năng một gói cứu trợ lớn sẽ được thông qua, tạo môi trường thuận lợi cho các tài sản mang tính rủi ro và sẽ gây áp lực với đồng USD.

Kết quả khảo sát hơn 30 chiến lược gia về tiền tệ  cho thấy đồng CAD trong ba tháng tới có thể sẽ nhích lên 1,32 CAD/USD, so với mức 1,323 CAD/USD phiên 2/11.

Canada là nhà sản xuất lớn nhiều loại hàng hóa, trong đó có dầu mỏ. Vì thế, đồng CAD có xu hướng nhạy cảm với triển vọng của nền kinh tế toàn cầu. Những tuần gần đây, kinh tế thế giới đối mặt với triển vọng bất ổn khi một số quốc gia, trong đó có Canada, áp đặt trở lại các biện pháp nhằm kiềm chế đà lây lan của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19.

Chuyên gia kinh tế Hendrix Vachon dự báo đồng CAD sẽ vẫn dao động quanh mức 1,33 CAD/USD trong vài tháng tới./.

>>>Biến động theo bầu cử Tổng thống Mỹ: Chứng khoán ngập sắc xanh đầu phiên chiều 4/11

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục