Sức tiêu thụ điện thoại thông minh tại Trung Quốc giảm mạnh

08:48' - 10/04/2018
BNEWS Viện Nghiên cứu Công nghệ Thông tin và Viễn thông Trung Quốc (CAICT) cho biết, doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) tại thị trường nước này tiếp tục sụt giảm trong quý I/2018.

Theo CAICT, doanh số bán điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3/2018 chỉ đạt 81,87 triệu chiếc, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, tháng 3/2018 chứng kiến tốc độ sụt giảm lớn nhất (28,6%).

Doanh số bán điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc bắt đầu xuất hiện xu hướng sụt giảm khoảng một năm trước đây, trong đó tháng 12/2017 ghi nhận mức giảm kỷ lục 33,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Giới phân tích cho rằng thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc có thể sẽ diễn ra một cuộc tái cơ cấu do chiều hướng sụt giảm mạnh mẽ về lượng tiêu thụ bởi phần lớn người dân tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đều đang sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại di động.

Đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, các “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động của Trung Quốc như Xiaomi và Huawei đã bắt đầu “đặt cược” vào những công nghệ như trí thông minh nhân tạo (AI), camera kép và những tính năng thời thượng khác để thu hút khách hàng.

Trong báo cáo Công tác Chính phủ 2018 được công bố tại Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) Khóa XIII, nước này đã đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% năm 2018. Mặc dù con số này thấp hơn tỷ lệ tăng trưởng 6,9% của năm 2017, song phù hợp với các mục tiêu mở rộng hiện hành của Trung Quốc.

Việc đặt ra mục tiêu trên dựa vào thực tế hiện nay của Trung Quốc khi nền kinh tế nước này đã chuyển đổi từ tăng trưởng với tốc độ nhanh sang tăng trưởng chất lượng cao.

Trung Quốc cần phải chịu được áp lực của một nền kinh tế chậm lại và hướng tới việc thay đổi mô hình phát triển và xây dựng tiềm năng thông qua cải cách và đổi mới. Theo đó, Trung Quốc sẽ hướng mục tiêu tới tăng trưởng dài hạn bằng cách khuyến khích đổi mới, sáng tạo và xây dựng chất lượng cao.

>>> Samsung lên kế hoạch chiếm thị phần tại Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục