Sức tiêu thụ thủy sản giảm, ngư dân gặp khó khi bám biển

16:28' - 21/04/2020
BNEWS Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá nhiều mặt hàng thủy sản giảm, sức tiêu thụ, xuất khẩu kém đi khiến bà con ngư dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, bám biển.

Tại cảng cá phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, bà con tiểu thương tại đây cho biết, việc buôn bán gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo chị Lê Thị Tâm, tiểu thương (ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên), giá các loại thủy sản thông thường không biến động nhiều nhưng sức mua giảm do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu. Đặc biệt, các nhà hàng, quán ăn đóng cửa nên sức tiêu thụ giảm rõ rệt.

Anh Nguyễn Xuân Đạt (tổ 7, đường Ngô Gia Tự, quận Hải An), một tiểu thương chuyên cung cấp cua, tôm cho các nhà hàng chia sẻ, do ảnh hưởng dịch, lượng bán hàng của gia đình chỉ bằng 20% so với thời điểm trước dịch. Đối với mặt hàng cua biển giá không biến động nhiều, nhưng các loại hải sản cao cấp giảm mạnh do người dân hạn chế chi tiêu.

Chị Lê Lương Nga, tiểu thương chợ Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên cho biết, chị chuyên cung cấp đồ hải sản tươi sống cho nhà hàng và các hộ gia đình chuyên cung cấp suất ăn cho đám cưới thì nhu cầu đều chững lại nên chỉ còn phụ thuộc vào bán lẻ.

Theo ông Nguyễn Hữu Miền, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần chế biến thủy sản xuất khẩu Hạ Long, công ty phân phối chính cho hệ thống các nhà hàng, khách sạn và siêu thị, đại lý phân phối thủy hải sản trong khu vực.

Kênh cung cấp sản phẩm cho chuỗi các siêu thị, đại lý hiện đang được công ty xúc tiến đáp ứng tốt cho nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch, việc cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn hiện đã phải tạm dừng hoàn toàn.

Trước khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch, ông Nguyễn Thanh Xuân, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản thành phố Hải Phòng cho biết, dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến thị trường tiêu thụ thủy hải sản; trong đó, ngư dân là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp và nhiều nhất.

Trong lần giãn cách xã hội đợt 1, một số tàu cá đã phải nằm bờ do không có đầu ra sản phẩm hoặc sản phẩm bán được giá thấp. Lượng tàu ra khơi giảm 40% so với mọi năm.

Sau khi đợt giãn cách lần 1 thực hiện xong, các tàu cá đã khởi động ra khơi bám biển trở lại. Hiện Chi cục Thủy sản thành phố đang tiếp tục theo sát tình hình ngư nghiệp để tham mưu thành phố Hải Phòng sớm có những chính sách để hỗ trợ bà con ngư dân bám biển khi cần thiết.

Theo đánh giá của Chi cục Thủy sản thành phố Hải Phòng, trước ảnh hưởng của dịch, dự kiến sản lượng đánh bắt của thành phố trong tháng 4 và quý II/2020 sẽ sụt giảm mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục