Syria: Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tấn công quy mô lớn nhằm giải phóng Raqa

17:53' - 06/06/2017
BNEWS Ngày 6/6, Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã tấn công vào thành phố Raqa, thành trì của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria.

Đây là lần đầu tiên các chiến binh người Arab và người Kurd thuộc lực lượng SDF tấn công vào mạn phía Đông của thành phố.

Chỉ huy SDF Rojda Felat cho biết lực lượng này đã tiến vào thành phố từ quận Al Meshleb ở phía Đông, giao tranh xảy ra ở hầu khắp các tuyến phố trong khu vực.

Người dân sơ tán từ Raqa tại một ngôi làng ở mền bắc Syria ngày 3/6. AFP/TTXVN

Trong khi đó, một nhánh quân khác thuộc lực lượng này cũng đang giao tranh quyết liệt tại khu vực ngoại ô phía Bắc Raqa. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết SDF đã chiếm một số cứ điểm của IS trong thành phố.

Các đợt không kích do liên quân quốc tế thực hiện nhắm vào nhiều vị trí của IS trong thành phố cũng đã diễn ra nhằm mở đường cho cuộc tấn công.

Trước đó, SDF đã thông báo mở đợt tấn công quy mô nhằm vào thành phố này sau nhiều tháng áp sát khu ngoại ô. SDF tin tưởng với sự hậu thuẫn của các máy bay thuộc liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu và các vũ khí hiện đại được trang bị, lực lượng này sẽ sớm giải phóng thành phố.

SDF cũng kêu gọi người dân tránh xa các vị trí do IS chiếm đóng và các khu vực xảy ra giao tranh. Đây được đánh giá là đợt tấn công lớn nhằm đánh đuổi IS ra khỏi Raqa sau nhiều đợt tấn công ở các khu vực ngoại ô thành phố nhằm co cụm quân địch vào nội đô để dễ bề tiêu diệt.

SDF bắt đầu chiến dịch giải phóng Raqa từ tháng 11/2016 với sự hỗ trợ của liên minh không quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim  cảnh báo Ankara sẽ đáp trả ngay lập tức nếu chiến dịch giải phóng Raqa của lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn tạo ra bất kỳ mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trước các nghị sĩ của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền sau khi SDF thông báo mở chiến dịch giải phóng Raqqa, ông Yildirim nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết đối với vấn đề này.

Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), một phần của lực lượng SDF, là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại Syria. PKK đã bị Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đặt ngoài vòng pháp luật./.

Xem thêm:

>>Philippines tuyên bố IS gây ra bạo loạn tại Mindanao

>>Malaysia kêu gọi người dân tham gia chống IS

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục