Syria: Phái đoàn OPCW kết thúc chuyến thanh sát

07:08' - 05/05/2018
BNEWS Các thanh sát viên thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã hoàn tất công việc tại các địa điểm xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria.

Đây là thông tin được hãng thông tấn RIA ngày 4/5 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo.

Trước đó cùng ngày, một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết một nhóm chuyên gia OPCW đã trở về Hà Lan trong tối 3/5 sau khi tới Damascus hôm 14/4.

Hồi giữa tháng 4, một đội điều tra thuộc OPCW đã tới thị trấn Douma thuộc khu vực Đông Ghouta, Syria, để điều tra nghi án tấn công bằng vũ khí hoá học tại Douma hôm 7/4 khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Thông báo của OPCW cho biết nhóm chuyên gia có nhiệm vụ thanh sát và thu thập các mẫu vật tại hiện trường vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ngày 7/4. Các mẫu vật này sẽ được mang về các phòng thí nghiệm của OPCW ở ngoại ô thành phố La Haye (Hà Lan) để tiến hành phân tích.

Vụ tấn công tại thị trấn Douma trong đó các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học là lý do mà ba nước Anh, Pháp, Mỹ đưa ra để tiến hành vụ không kích nhằm vào Syria.

Trong khi đó, Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên, cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.

Mới đây, hàng chục nhân chứng tại bệnh viện Douma khẳng định rằng đoạn video mà cả thế giới xem, trong đó có những người được xem như là nạn nhân của việc sử dụng vũ khí hóa học cùng với nhân viên cứu trợ, đều là sản phẩm "giả mạo" do tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" dàn dựng. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục