Tái đàm phán NAFTA có thể kéo dài hơn dự kiến

10:44' - 26/09/2017
BNEWS Ngày 25/9, Thủ tướng Canada Justin Trudeau dự báo những ngày tới sẽ rất khó khăn đối với các nhà đàm phán đang nỗ lực hiện đại hóa Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Idelfonso Guajardo và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại cuộc họp báo ở Mexico City, ngày 5/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện các nhà đàm phán của Mỹ, Mexico và Canada đang tiến hành vòng đàm phán thứ 3 (từ 23 – 27/9) tại thủ đô Ottawa của Canada.

Phía Mỹ đến nay vẫn chưa đưa ra các đề xuất cụ thể cho một số vấn đề khó khăn nhất, làm dấy lên lo ngại tiến trình nâng cấp hiệp định ký năm 1994 này có thể kéo dài hơn dự kiến.

Phát biểu tại một cuộc họp báo được truyền hình ở Toronto, Thủ tướng Trudeau cho biết các cuộc đàm phán đang tiến triển, song cảnh báo "sẽ có những cuộc thảo luận cam go hơn trong một số vấn đề".

Ông từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu các cuộc đàm phán có thể được hoàn tất đúng hạn chót là cuối năm 2017 hay không, song nhắc lại cam kết bảo vệ hệ thống thuế và các hạn chế về nhập khẩu hiện hành của Canada để bảo vệ ngành công nghiệp sữa nội địa.

Trong khi đó, giới chức Canada cho rằng vẫn có khả năng đạt thỏa thuận vào hạn chót, dù thừa nhận không chắc chắn về thời gian biểu.

Trước đó, trưởng đoàn đàm phán của Canada Steve Verheul cho biết ông không kỳ vọng Mỹ sẽ đưa ra đề xuất chi tiết tại vòng đàm phán hiện nay về các vấn đề lớn như giải quyết tranh chấp, lĩnh vực sữa và các quy định nghiêm ngặt hơn đối với xe ô tô.

Theo lộ trình, sẽ có tổng cộng 7 vòng đàm phán. Các bên đặt mục tiêu tái đàm phán NAFTA sẽ hoàn tất vào tháng 12 tới. Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn có được thỏa thuận cuối cùng vào cuối năm theo đúng cam kết đề ra khi tranh cử.

Mexico cũng muốn nhanh chóng kết thúc đàm phán trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bên nào sẵn sàng đưa ra nhượng bộ cần thiết để có thể thực sự tạo được đột phá và đẩy nhanh hơn tiến độ đàm phán.

>>>Tái đàm phán NAFTA: Ngành sản xuất ôtô Mexico gặp khó

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục