Tài xế xe tải Ba Lan phong tỏa hoàn toàn cửa khẩu thứ tư với Ukraine

08:13' - 28/11/2023
BNEWS Các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan bắt đầu phong tỏa hoàn toàn cửa khẩu Medyka, kéo dài cuộc biểu tình khiến hơn 1.000 xe tải mắc kẹt trong nhiều ngày.

Ngày 27/11, các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan bắt đầu phong tỏa hoàn toàn cửa khẩu Medyka, một trong những cửa khẩu biên giới tấp nập nhất với Ukraine, kéo dài cuộc biểu tình khiến hơn 1.000 xe tải mắc kẹt trong nhiều ngày.

 

Các tài xế xe tải Ba Lan hiện đang chặn cửa khẩu Medyka và 3 cửa khẩu biên giới khác với Ukraine. Các tài xế này cho rằng họ chịu thua thiệt khi các công ty của Ukraine cung cấp dịch vụ rẻ hơn và đang vận chuyển hàng hoá trong toàn Liên minh châu Âu (EU) chứ không chỉ giữa Ukraine và EU.

Ông Tomasz Borkowski, lãnh đạo Ủy ban Bảo vệ các hãng vận tải, một tổ chức công đoàn Ba Lan, cho biết: “Chúng tôi muốn kết thúc cuộc biểu tình này càng sớm càng tốt, vì nó tạo gánh nặng cho chúng tôi cũng như cho mọi người... Song chúng tôi không có ý định bỏ cuộc và chúng tôi sẽ đứng vững cho đến khi đạt được các yêu cầu của mình”.

Các tài xế xe tải Ba Lan bắt đầu biểu tình vào ngày 6/11, yêu cầu EU áp dụng lại hệ thống cấp phép cho tài xế xe tải Ukraine vào khối và cho tài xế xe tải EU vào Ukraine, trừ các chuyến hàng viện trợ nhân đạo và vật tư quân sự. Hệ thống này đã được EU dỡ bỏ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt cuối tháng 2/2022.

Các tài xế xe tải Ba Lan cũng muốn những chiếc xe tải trống từ EU được miễn xếp hàng khi vào Ukraine và có những biện pháp ngăn chặn các hãng vận tải của Belarus và Nga thành lập công ty ở Ba Lan để lách các lệnh trừng phạt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục