Tạm giam đối tượng dùng vàng giả lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

15:54' - 18/12/2015
BNEWS Ngày 18/12, Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt tạm giam 4 tháng đối tượng Ngô Văn Tâm (sinh năm 1968, trú phường 1, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Kinh doanh vàng ngày càng rủi ro hơn. Ảnh: TTXVN

Ngày 18/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối tượng Ngô Văn Tâm (sinh năm 1968, trú phường 1, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sử dụng 87 túi vàng giả, Tâm đã mang đi cầm cố, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng của một cửa hàng kinh doang vàng bạc. 
Theo điều tra ban đầu, cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên (địa chỉ 128A Phú Thọ, phường 11, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh) là cửa hàng liên doanh giữa hai Công ty cổ phần vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ và Công ty cổ phần vàng bạc đá quý SJC Bàn Cờ.

Cửa hàng liên doanh này có 3 nhân sự gồm 1 cửa hàng trưởng, 1 mậu dịch viên (có thay đổi) và Tâm làm nhân viên giám định vàng. Lợi dụng công việc này, từ tháng 5/2007 đến tháng 11/2011, Tâm đã mua vàng xi mạ (kim loại được xi mạ giống vàng thật) và các nữ trang xi mạ tại nhiều nơi rồi mang tới cửa hàng liên doanh cầm cố. 
Để đánh lừa mậu dịch viên, Tâm nói dối rằng đây là vàng, trang sức của người thân, bạn bè mình nhờ Tâm mang đi cầm cố dùm vì ngại đến tiệm. Tin tưởng Tâm là nhân viên giám định vàng của cửa hàng, mậu dịch viên không nghi ngờ và đồng ý cầm cố với số tiền không quá 70% giá trị do Tâm định giá.

Tâm cũng tự ký giả tên khách hàng để hợp thức hóa các hợp đồng cầm cố và trực tiếp nhận tiền do mậu dịch viên thanh toán. Khi hợp đồng nào đến hạn, Tâm tiếp tục ký hợp đồng mới và nộp tiền gia hạn hợp đồng. Tổng cộng, Tâm đã dùng 87 gói vàng giả để ký 87 hợp đồng cầm cố, qua đó chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của cửa hàng liên doanh. 
Đến cuối tháng 11/2011, cửa hàng liên doanh này bị giải thể và các món vàng còn tồn đọng được giao cho Công ty cổ phần vàng bạc đá quý SJC Bàn Cờ quản lý. Tuy nhiên, phải đến tháng 10/2014, khi ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty SJC Bàn Cờ nghỉ hưu, công ty này mới tiến hành kiểm kê tài sản và phát hiện hành vi phạm tội của Tâm. 
Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc, làm rõ trách nhiệm về quản lý của hai công ty kinh doanh vàng bạc nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục