Bến xe kiểu mẫu đầu tiên ở Hải Phòng có nguy cơ phá sản
Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý lúc 15 giờ ngày 17/12, thay vì sự ồn ào, tấp nập vào ra của các đầu xe, hành khách và hàng hoá, là cảnh điu hiu, vắng lặng. Cảnh tượng này đã diễn ra suốt 7 tháng qua. Bến xe kiểu mẫu đầu tiên tại Hải Phòng đang đứng trước nguy cơ bị phá sản bởi những quyết định thiếu nhất quán của cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng.
Niềm tin vụn vỡ…
Dự án bến xe Thượng Lý đã được UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận bằng Quyết định số 332/QĐ-UBND ngày 24/1/2014 "Về việc phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 bến xe khách liên tỉnh do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng tại số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng" làm chủ đầu tư. Quyết định nêu rõ tính chất, chức năng "Là bến xe khách liên tỉnh (loại 2) thay thế bến xe Tam Bạc."
Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng dồn nhân lực, tài chính lên tới 50 tỷ đồng đầu tư xây dựng và hoàn thiện bến xe Thượng Lý trong thời gian gần 1 năm. Bến xe đã được gắn biển công trình khánh thành chào mừng 60 năm ngày giải phóng Hải Phòng ( 13/5/2015 ). Nhằm tạo điều kiện cho Bến xe Thượng Lý, ngày 21/5/2015 , Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng ra Thông báo số 347/TB-SGTVT; trong đó nêu rõ: “Đối với các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi thành phố Hà Nội (gồm bến xe Gia Lâm, Lương Yên, Sơn Tây), tổng cộng 106 chuyến/ngày, được điều chuyển về bến xe Thượng Lý, giữ nguyên toàn bộ số nốt xe, biểu đồ hoạt động của các đơn vị như đang thực hiện tại bến xe Tam Bạc…” Thế nhưng, Thông báo số 347 phát đi đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của 7 doanh nghiệp vận tải khách tại bến xe Tam Bạc. Các doanh nghiệp cho rằng, thời gian thực hiện theo thông báo trên quá gấp, doanh nghiệp khó có thể xoay kịp. Trước phản ứng gay gắt này, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng đã không thực hiện đúng cam kết như các Thông báo, Báo cáo trước đó. Ngày 5/6/2015, Sở này đã đột ngột ra Thông báo số 955, ghi rõ: "Ngày 4/6, tập thể lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng họp với các ngành, đơn vị liên quan và kết luận cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại bến xe Tam Bạc tuyến Hà Nội - Hải Phòng được lựa chọn bến xe của Công ty TNHH một thành viên bến xe Hải Phòng và bến xe Thượng Lý của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng. Thời gian thực hiện tạm thời đến 31/12/2015, sau đó sẽ nghiên cứu sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế". Theo ông Lưu Thành Đông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng, Thông báo số 955 thể hiện phân biệt đối xử, gây bất công giữa nhà đầu tư mới và các đơn vị cũ trong ngành. Cụ thể, không bố trí, di chuyển Bến xe Tam Bạc ra Bến xe Thượng Lý mà lại thực hiện di chuyển toàn bộ phương tiện từ Bến xe Tam Bạc về Bến xe Niệm Nghĩa. Việc di chuyển toàn bộ tuyến vận tải từ Bến xe Tam Bạc về Bến xe Niệm Nghĩa (do Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng quản lý) đã làm gia tăng mật độ lưu lượng xe, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng và không đáp ứng tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông đô thị, gây bức xúc trong nhân dân thành phố, các nhà đầu tư cũng như người lao động.… đến nguy cơ phá sản
Trước nguy cơ doanh nghiệp phá sản, người lao động mất việc làm từ hệ lụy của việc xử lý thiếu nhất quán của thành phố Hải Phòng, ngày 15/12/2015, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng đã đồng loạt ký vào Đơn kêu cứu gửi lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Sở Giao thông Vận tải sớm đưa ra giải pháp thấu tình đạt lý cho Bến xe khách Thượng Lý. Trong đơn người lao động kiến nghị: Thành phố khẩn trương xem xét Thông báo số 955/SGTVT (đến 31/12/2015 hết thời hạn thực hiện tạm thời); đồng thời, xem xét sự khuất tất trong việc thực hiện trái chủ trương đầu tư ban đầu khi thành phố phê duyệt. Ông Lưu Thành Đông bức xúc: Một nghịch lý đang hiện hữu - một bến xe khách Niệm Nghĩa quá tải, bất ổn về an ninh trật tự và một bến xe Thượng Lý xây mới khang trang theo chủ trương của thành phố vắng hoe, chờ khách... Nếu tiếp tục xảy ra những "sự cố" tương tự từ sự thiếu cương quyết của thành phố Hải Phòng, liệu rằng có doanh nghiệp nào dám "liều mình" đầu tư những dự án mang tên "xã hội hóa"! Đại diện một số doanh nghiệp vận tải chia sẻ: Câu chuyện Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý giống như trước đây khi thành phố Hà Nội chuyển Bến xe Kim Mã ra Bến xe Mỹ Đình, và Bến xe Hà Đông ra Bến xe Yên Nghĩa cũng gặp phải nhiều ý kiến phản đối từ phía doanh nghiệp vận tải vì cho rằng bến xe mới ở xa trung tâm, người dân không tiện đi lại. Hay như mới đây, một số doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định lên thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) không đồng tình với chủ trương di chuyển các xe khách liên tỉnh từ bến xe cũ (Bến xe Phố Mới) sang bến xe mới (Bến xe trung tâm Lào Cai)…Song, thành phố Hà Nội và tỉnh Lào Cai đã không vì một sự “nể nang” nào, kiên quyết trong việc giải quyết phản ứng, vướng mắc của doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp vận tải và hành khách phải chấp hành đúng chủ trương di dời bến cũ sang bến mới. Hiện tại, thành phố Hải Phòng chưa có động thái gì về việc điều chỉnh tuyến xe khách Hà Nội – Hải Phòng từ Bến xe Niệm Nghĩa sang Bến xe Thượng Lý. Trong khi đó, Thông báo số 955 nêu rõ, thời gian thực hiện tạm thời đến 31/12/2015, sau đó sẽ nghiên cứu sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế. Dồn nhà đầu tư vào chỗ phá sản, người lao động mất việc làm và giảm lòng tin vào các cấp chính quyền, kiểu quản lý ở Hải Phòng là khúc vĩ thanh buồn của một sự chỉ đạo kiểu “tiền hậu bất nhất”. Thiết nghĩ, thành phố Hải Phòng cũng kiên quyết, nhất quán ngay từ đầu như hai địa phương trên, chắc chắn từ việc phân luồng đến nạn "đầu gấu" trên tuyến xe khách Hải Phòng - Hà Nội, điều chỉnh bến bãi, sẽ được xử lý ổn thoả, giúp doanh nghiệp vững tin phát triển cùng thành phố./.
- Từ khóa :
- phá sản
- Hải Phòng
- bến xe Thượng Lý
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Cổ phiếu Bến xe Hà Nội chính thức giao dịch trên UPCoM
15:20' - 22/10/2015
CTCP Bến xe Hà Nội (mã chứng khoán HNB) hiện là doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực kinh doanh, khai thác bến xe phục vụ ngành vận tải hành khách trên địa bàn thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa có căn cứ xác định tình trạng chạy “lốt” ở bến xe Mỹ Đình
16:21' - 21/10/2015
Qua các ý kiến phát biểu của đại biểu Bộ, ngành tham dự cuộc họp có thể khẳng định: Thông tin “xin” lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng là chưa có căn cứ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Cấp xuất 130 tấn lúa giống cho Quảng Trị khôi phục sản xuất sau bão số 1
07:50'
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có quyết định số 2169/QĐ-BNNMT-TTTV về việc xuất hạt giống cây trồng từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ tỉnh Quảng Trị khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.
-
Kinh tế tổng hợp
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 17/6/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/6, sáng mai 18/6 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế tổng hợp
Thanh Hóa chỉ đạo rà soát việc sở hữu, sử dụng thiết bị bay không người lái
22:50' - 16/06/2025
Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, thống kê tình hình sở hữu và sử dụng thiết bị bay không người lái của các tổ chức, cá nhân.
-
Kinh tế tổng hợp
Chợ đêm Vân Đồn: Điểm hẹn ẩm thực - giải trí hấp dẫn
21:27' - 16/06/2025
Tiếp nối sự thành công của Chợ đêm Sonasea Phú Quốc, Tập đoàn CEO tiếp tục đưa mô hình Chợ đêm ẩm thực kết hợp giải trí tới Vân Đồn.
-
Kinh tế tổng hợp
Công an tỉnh Yên Bái công bố quyết định về công tác cán bộ
21:20' - 16/06/2025
Chiều 16/6, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ thông báo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ.
-
Kinh tế tổng hợp
Thông tấn xã Việt Nam đoạt Giải A Giải báo chí Nguyễn Văn Linh năm 2025
20:22' - 16/06/2025
TTXVN đoạt Giải A ở hạng mục Báo điện tử với chùm 3 bài của tác giả Nguyễn Mạnh Khánh có tiêu đề: Xử lý việc khó, tháo "nút thắt" giải phóng mặt bằng - Kinh nghiệm từ Hưng Yên.
-
Kinh tế tổng hợp
Thiếu tướng Vũ Như Hà giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh
20:04' - 16/06/2025
Thiếu tướng Vũ Như Hà sinh năm 1970, quê quán xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
-
Kinh tế tổng hợp
Israel nỗ lực hỗ trợ 40.000 du khách nước ngoài bị mắc kẹt
20:02' - 16/06/2025
Bộ Du lịch cho biết đang phối hợp chặt chẽ với bên liên quan trong ngành du lịch, bao gồm khách sạn và các cơ sở lưu trú khác, để hỗ trợ du khách về vấn đề nơi ở cũng như các nhu cầu thiết yếu khác.
-
Kinh tế tổng hợp
Cần Thơ khánh thành 2 cầu giao thông
20:00' - 16/06/2025
Ngày 16/6, tại thành phố Cần Thơ, Đại sứ quán Ấn Độ và UBND thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức Lễ khánh thành 2 cầu nông thôn.