Tâm lý tiêu dùng tại Nhật Bản tiếp tục phục hồi trong tháng 3/2023
Đây là tín hiệu tốt trong bối cảnh lạm phát tại Nhật Bản liên tục duy trì ở mức cao trong thời gian qua.
Chỉ số thái độ người tiêu dùng thể hiện ý định mua sắm của các hộ gia đình tại Nhật Bản trong thời gian tới. Theo khảo sát của Văn phòng chính phủ Nhật Bản, chỉ số này trong tháng 3/2023 đạt 33.9 điểm, tăng 2.6 điểm so với tháng 2/2023 và tiếp tục duy trì mức tăng cao kể từ tháng 6/2022 đến nay.
Trên cơ sở kết quả khảo sát này, Văn phòng chính phủ Nhật Bản đã điểu chỉnh chỉ số dự báo cơ bản về tâm lý tiêu dùng ở mức “có động thái phục hồi”, lần đầu tiên sau 2 tháng. Văn phòng chính phủ Nhật Bản cho biết lý do chỉ số thái độ người tiêu dùng của tăng lên là nhờ động thái tăng lương tích cực của các doanh nghiệp trong kỳ tuyển dụng mùa Xuân, chỉ số về sinh hoạt tăng lên khi các biện pháp phòng dịch như bắt buộc đeo khẩu trang được dỡ bỏ. Cũng theo kết quả khảo sát, có 94% số người được hỏi đã cho rằng giá cả hàng hóa tại Nhật Bản sẽ tăng lên trong 1 năm tới. Tỷ lệ này giảm 0.2% so với kỳ khảo sát trước, song vẫn duy trì ở mức cao trên 90%./.- Từ khóa :
- kinh tế nhật bản
- nhật bản
- tiêu dùng nhật bản
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Nhật Bản đề xuất bỏ chương trình thực tập sinh kỹ năng dành cho lao động nước ngoài
21:54' - 10/04/2023
Một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản đề xuất Nhật Bản nên xem xét bãi bỏ chương trình thực tập sinh kỹ năng dành cho người nước ngoài.
-
Ngân hàng
Tân Thống đốc BoJ và những kỳ vọng mới trong chính sách tiền tệ của Nhật Bản
18:49' - 10/04/2023
Ngày 9/4, nhà kinh tế Kazuo Ueda đã được bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) với nhiệm kỳ 5 năm, kế nhiệm ông Haruhiko Kuroda.
-
Công nghệ
Các công ty của Nhật Bản và Trung Quốc hợp tác sản xuất màn hình EL hữu cơ
18:04' - 10/04/2023
Các nhà sản xuất màn hình Japan Display Inc. (JDI) của Nhật Bản và HKC Corp. của Trung Quốc đã nhất trí hợp tác xây các nhà máy tại Trung Quốc để sản xuất màn hình điện phát quang (EL) hữu cơ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhật Bản cấm bán lại gạo để ổn định giá
19:58' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định cấm các cửa hàng bán lại gạo đã mua tại các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo rằng người tiêu dùng mua được gạo dự trữ mới được đưa ra thị trường với giá thấp hơn.
-
Thị trường
Quản lý chất lượng sầu riêng để giữ thị trường xuất khẩu
18:03' - 13/06/2025
Hiện nay, siết chặt quản lý trái sầu riêng vẫn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy xuất khẩu ổn định và bền vững.
-
Thị trường
Hải Phòng xử lý 25 vụ vi phạm về gian lận thương mại
17:44' - 13/06/2025
Tính từ ngày 15/12/2024 đến hết tháng 5/2025, lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành 35 vụ kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm.
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27' - 13/06/2025
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6
-
Thị trường
Xuất khẩu khí đốt của Israel tăng vọt nhờ các mỏ ngoài khơi
07:45' - 13/06/2025
Cơ quan Khí đốt Tự nhiên Israel vừa công bố, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này đã đạt 13,2 tỷ mét khối (BCM) trong năm 2024, tăng so với mức 11,6 BCM vào năm 2023
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay
14:59' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4217/BCT-TTTN ngày 12/6/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
-
Thị trường
OCOP 33 tỉnh, thành cùng “đổ bộ” Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng
08:55' - 12/06/2025
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn như: Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2025, Chương trình Khuyến mại hè - Mega Sale Summer Đà Nẵng 2025.
-
Thị trường
Giá thực phẩm, rau xanh tăng nhẹ
21:13' - 11/06/2025
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng nhẹ, nhưng đối với các quán bán đồ ăn chín như phở, bún, cafe, nước uống giữ mức giá ổn định.
-
Thị trường
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025: Hỗ trợ lan tỏa hiệu ứng tiêu dùng
18:51' - 10/06/2025
Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế.