Tâm lý tiêu dùng tại Nhật Bản tiếp tục phục hồi trong tháng 3/2023
Đây là tín hiệu tốt trong bối cảnh lạm phát tại Nhật Bản liên tục duy trì ở mức cao trong thời gian qua.
Chỉ số thái độ người tiêu dùng thể hiện ý định mua sắm của các hộ gia đình tại Nhật Bản trong thời gian tới. Theo khảo sát của Văn phòng chính phủ Nhật Bản, chỉ số này trong tháng 3/2023 đạt 33.9 điểm, tăng 2.6 điểm so với tháng 2/2023 và tiếp tục duy trì mức tăng cao kể từ tháng 6/2022 đến nay.
Trên cơ sở kết quả khảo sát này, Văn phòng chính phủ Nhật Bản đã điểu chỉnh chỉ số dự báo cơ bản về tâm lý tiêu dùng ở mức “có động thái phục hồi”, lần đầu tiên sau 2 tháng. Văn phòng chính phủ Nhật Bản cho biết lý do chỉ số thái độ người tiêu dùng của tăng lên là nhờ động thái tăng lương tích cực của các doanh nghiệp trong kỳ tuyển dụng mùa Xuân, chỉ số về sinh hoạt tăng lên khi các biện pháp phòng dịch như bắt buộc đeo khẩu trang được dỡ bỏ. Cũng theo kết quả khảo sát, có 94% số người được hỏi đã cho rằng giá cả hàng hóa tại Nhật Bản sẽ tăng lên trong 1 năm tới. Tỷ lệ này giảm 0.2% so với kỳ khảo sát trước, song vẫn duy trì ở mức cao trên 90%./.- Từ khóa :
- kinh tế nhật bản
- nhật bản
- tiêu dùng nhật bản
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản đề xuất bỏ chương trình thực tập sinh kỹ năng dành cho lao động nước ngoài
21:54' - 10/04/2023
Một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản đề xuất Nhật Bản nên xem xét bãi bỏ chương trình thực tập sinh kỹ năng dành cho người nước ngoài.
-
Ngân hàng
Tân Thống đốc BoJ và những kỳ vọng mới trong chính sách tiền tệ của Nhật Bản
18:49' - 10/04/2023
Ngày 9/4, nhà kinh tế Kazuo Ueda đã được bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) với nhiệm kỳ 5 năm, kế nhiệm ông Haruhiko Kuroda.
-
Công nghệ
Các công ty của Nhật Bản và Trung Quốc hợp tác sản xuất màn hình EL hữu cơ
18:04' - 10/04/2023
Các nhà sản xuất màn hình Japan Display Inc. (JDI) của Nhật Bản và HKC Corp. của Trung Quốc đã nhất trí hợp tác xây các nhà máy tại Trung Quốc để sản xuất màn hình điện phát quang (EL) hữu cơ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khai thác thế mạnh thị trường nội địa trong tiêu thụ nông sản
10:55'
Thị trường nội địa vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác, ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa được coi là giải pháp quan trọng để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.
-
Thị trường
Giá cà phê tại Bà Rịa-Vũng Tàu cao gấp đôi vụ năm trước
10:02'
Các hộ trồng cà phê tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang bước vào vụ thu hoạch. Cà phê năm nay tuy không được mùa nhưng giá đang ở mức cao khiến người trồng phấn khởi.
-
Thị trường
Giá dầu thô "lao dốc" khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt
09:15'
Giá dầu thô WTI giảm tới 4,55% trong tuần vừa rồi xuống còn 68 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent giảm 2,97% xuống dưới 73 USD/thùng.
-
Thị trường
Mua sắm trực tuyến tăng mạnh dịp Black Friday năm nay
21:36' - 01/12/2024
Chi tiêu trong dịp Black Friday năm nay tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống của Mỹ khá mờ nhạt, trái ngược với sự tăng trưởng mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá lúa neo ở mức cao
13:08' - 01/12/2024
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tăng ở một vài loại. Nhiều nơi, nguồn lúa không còn nhiều, nhu cầu lúa thơm tốt khiến giá lúa neo ở mức cao.
-
Thị trường
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 12 giữ nguyên sau bốn tháng liên tục tăng
20:02' - 30/11/2024
Sau 4 tháng tăng liên tiếp, giá gas bán lẻ trong nước tháng 12/2024 giữ nguyên so với tháng trước theo xu hướng của giá gas thế giới.
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ Mỹ lo ngại người tiêu dùng hạn chế chi tiêu
13:44' - 30/11/2024
Theo một nghiên cứu gần đây từ Hiệp hội Bán lẻ quốc gia (NRF), các mức thuế có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng Mỹ lên đến 78 tỷ USD mỗi năm.
-
Thị trường
Sôi động thị trường mua sắm Black Friday 2024 tại châu Âu và Mỹ
10:57' - 30/11/2024
Black Friday 2024 đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ đối với tín đồ mua sắm khắp nơi, trong bối cảnh các nhà bán lẻ tại Mỹ và châu Âu chuẩn bị hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Hàng hóa tại Mỹ giảm mạnh nhân dịp Black Friday để hút khách
15:11' - 29/11/2024
Năm nay, nhiều mặt hàng đã được các nhà bán lẻ giảm giá khá sâu để cố gắng kéo lại các tập khách hàng trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng "lên ngôi" và điều kiện ngân sách eo hẹp.