Tạm thời chưa thực hiện các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước tự nguyện

18:26' - 03/12/2020
BNEWS Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tạm thời chưa thực hiện các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo hình thức tự nguyện.

Chiều 3/12, tại Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã có các thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết kế hoạch đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước của Bộ Ngoại giao sau khi ngày 2/12, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19,  Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng Việt Nam, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian qua đã và đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong, ngoài nước để tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước một cách an toàn, phù hợp với năng lực cách ly trong nước. Cho đến nay có hơn 240 chuyến bay được tổ chức, đưa hơn 66.000 công dân, từ hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước”.
Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, trước những diễn biến mới nhất của dịch COVID-19 ở Việt Nam, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 1/12 vừa qua, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tạm thời chưa thực hiện các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo hình thức tự nguyện, trả phí cách ly và thu xếp các chuyến bay đưa công dân về nước đối với những trường hợp thực sự khó khăn, khẩn thiết.
*Lên án những hành vi trục lợi, tiêu cực trong các chuyến bay nhân đạo
Phản hồi về thông tin phản ánh các hiện tượng tiêu cực khi nhập cảnh vào Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Nhằm đảm bảo việc thực hiện mục tiêu kép, cùng với nỗ lực đưa công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn ở nước ngoài về nước, Chính phủ Việt Nam cũng đã mở cửa cho các nhà ngoại giao, các chuyên gia, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trong thời gian vừa qua, các cơ quan liên quan của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng là nhà ngoại giao, chuyên gia, lao động tay nghề cao, người nước ngoài và thân nhân của họ sang Việt Nam như thu xếp các chuyến bay, tổ chức cách ly tại Việt Nam.

“Những hành vi trục lợi, tiêu cực làm thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay cần phải bị lên án và trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
*Tập trung nguồn lực để Việt Nam sớm có vaccine phòng COVID-19
Đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam với hoạt động nghiên cứu, phân phối vaccine COVID-19 trên thế giới, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Việt Nam luôn theo dõi, hoan nghênh kết quả nghiên cứu của các công ty, quốc gia về sản xuất vaccine chống COVID-19.

“Chúng tôi cũng mong muốn các vaccine sau khi được chấp nhận, sẽ được phổ biến một cách rộng rãi, mở ra cơ hội khống chế sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này, đặc biệt đối với các nước đang phát triển”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm, trong thời gian vừa qua, bên cạnh các nỗ lực tập trung vào phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam cũng đã quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tập trung nguồn lực để nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước, đồng thời đẩy mạnh phối hợp các công ty sản xuất, các nhà cung cấp vaccine có uy tín trên thế giới để Việt Nam có thể có vaccine chống COVID-19 trong thời gian sớm nhất.
Nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận và đưa vào sử dụng vaccine, các cơ quan chức năng Việt Nam cũng đang xây dựng các chính sách, quy định về việc hỗ trợ, tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine để ngay sau khi tiếp nhận có thể đưa vào sử dụng ngay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục