Tận dụng lợi thế, Thái Nguyên giữ vị trí thứ 3 về thu hút FDI

15:09' - 27/03/2024
BNEWS Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế địa phương, Thái Nguyên đã và đang phát huy nhiều lợi thế; trong đó có việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với các địa phương trong thực hiện và hoàn thành mục tiêu về tăng trưởng kinh tế được dự báo có xu hướng phục hồi. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên tích cực đổi mới, sáng tạo, chỉ đạo quyết liệt trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Thái Nguyên là một trong 5 tỉnh sớm nhất cả nước được Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Theo ông Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đã đạt được kết quả tích cực, tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp tăng tốc cùng với việc thu hút FDI đã tạo ra sự bứt phá và đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế Thái Nguyên.

Đơn cử như những tháng đầu năm 2024, Thái Nguyên đã thu hút gần 462,7 triệu USD, chiếm gần 11% tổng vốn FDI vào Việt Nam, đứng thứ 3 cả nước về thu hút FDI. Lợi thế hạ tầng là một trong những điểm cộng giúp Thái Nguyên hấp dẫn nhà đầu tư cả ngoại lần nội - ông Trung thông tin.

 

Cụ thể, Thái Nguyên đã phát huy được vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng kết nối giao thông tương đối đồng bộ trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Thủ đô Hà Nội. Thời gian từ sân bay Nội Bài - Hà Nội di chuyển đến các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh chỉ từ 20-40 phút. Tỉnh cách cảng Hải Phòng - cảng biển lớn nhất miền Bắc khoảng 150 km, đồng thời tiếp cận với trục giao thông kết nối với cửa khẩu quốc tế giúp việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa thuận tiện.

Cùng đó, Thái Nguyên còn là một trong những địa phương phát triển năng động nhất cả nước về thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, được thiên nhiên ưu đãi cho nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng với nhiều loại kháng sản quy hiếm trữ lượng lớn. Thái Nguyên hiện còn là trung tâm đào tạo lớn của cả nước, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao... 

Ông Trần Quốc Trung cho biết, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh hiện có gần 200 dự án FDI đang hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả với tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ USD. Đất công nghiệp được quy hoạch trên 4.000 ha; trong đó có Khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình là điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án đầu tư công nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn...

Nhằm tập trung đẩy nhanh đầu tư phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp mới được bổ sung quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất công nghiệp, trong các khu công nghiệp, Thái Nguyên cam kết sẽ hành động cụ thể để hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư. Tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để đón các dự án, nhà đầu tư có công nghệ cao hay các dự án điện tử, bán dẫn, dự án tạo giá trị gia tăng cao và mô hình quản trị hiện đại, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Chất lượng, hiệu quả công nghệ và bảo vệ tài nguyên môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu của Thái Nguyên trong thu hút đầu tư.

Những điểm sáng trong thu hút đầu tư tiếp tục đưa Thái Nguyên vào Top các tỉnh, thành phố thu hút vốn FDI cao nhất cả nước. Tuy nhiên, ông Trần Quốc Trung chia sẻ, địa phương vẫn còn gặp khó khăn, thách thức trong thu hút dự án FDI chất lượng cao, bền vững vào các khu công nghiệp; vẫn tồn tại những bất cập đối với các nhà đầu tư về tính nhất quán, ổn định, minh bạch của hệ thống pháp luật.

Về năng lực, các đối tác doanh nghiệp Việt Nam nói chung và của Thái Nguyên nói riêng vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được tiêu chí, kỳ vọng của doanh nghiệp nước ngoài. Sự biến động của nền kinh tế toàn cầu, ít nhiều cũng gây ảnh hưởng đến tâm lý chung của các nhà đầu tư khi tiến hành đầu tư ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam - ông Trung phân tích. Mặc dù Thái Nguyên là 1 trong 3 trung tâm đào tạo lớn nhất nước, tuy nhiên chất lượng vẫn còn một số hạn chế nhất định, cần tiếp tục nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao việc tuyển dụng lao động của các nhà đầu tư…

Trước vai trò quan trọng của khu vực vốn FDI trong phát triển kinh tế - xã hội, Tiến sỹ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khuyến cáo, để vượt qua hạn chế, khắc phục khó khăn, các địa phương cần đẩy mạnh thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững nhằm thu hút dòng vốn chất lượng cao. 

Đồng tình với nhận định trên, ông Trần Quốc Trung khẳng định, với phương châm luôn quan tâm đồng hành, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ cùng các doanh nghiệp, Thái Nguyên luôn tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để đón dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Địa phương xác định sẽ trở thành địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư ngay từ khâu đầu xúc tiến đầu tư; trong đó tập trung vào những đối tác, lĩnh vực có định hướng và thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; lồng ghép triệt để vào các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục