Tận dụng môi trường số thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

17:00' - 14/11/2023
BNEWS Tận dụng môi trường số, nhất là thực hiện các livestream bán nông đặc sản đang cho thấy tính hiệu quả trong quảng bá, tiêu thụ, từ đó hỗ trợ rất tốt đầu ra cho nông dân, hợp tác xã tại Ninh Bình.

Tận dụng môi trường số, nhất là thực hiện các livestream bán nông đặc sản đang cho thấy tính hiệu quả trong quảng bá, tiêu thụ, từ đó hỗ trợ rất tốt đầu ra cho nông dân, hợp tác xã và thúc đẩy xây dựng nông thôn mới theo chiều sâu tại Ninh Bình.

Theo ông Lê Ngọc Trinh, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ Dược liệu Yên Sơn (Ninh Bình), để bắt nhịp chuyển đổi số, hầu hết các thành viên hợp tác xã đã tự bắt tay làm thương mại điện tử, livestream bán hàng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã gặp phải không ít khó khăn bởi các thành viên đa số xuất phát từ nông dân nên trình độ hiểu biết về nền tảng công nghệ hạn chế. Hơn nữa, điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn cũng là rào cản trong ứng dụng công nghệ vào thực tiễn.  

Nhận định về vấn đề này các chuyên gia cho rằng: Để tận dụng những lợi thế và bắt kịp xu hướng livestream trong quảng bá, bán hàng, từ đó đưa những sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) vươn xa cần nhìn vào thực tế của người dân, hợp tác xã đang gặp phải những khó khăn gì để tháo gỡ cho phù hợp.

Theo các chuyên gia, hiện tại, phần lớn thành viên, cán bộ quản lý hợp tác xã hiện nay có trình độ công nghệ thông tin hạn chế, do vậy hợp tác xã còn gặp nhiều cản trở trong thao tác, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình livestream. Trong khi thực tế hầu hết các hợp tác xã đều mong muốn có thể sử dụng hình thức bán hàng này để phát triển sản xuất.

Nhìn ra thế giới có thể thấy, nông dân các nước dù làm nông nghiệp nhưng rất tự tin bán hàng qua mạng, livestream. Đa phần các hợp tác xã đều tự tổ chức các livestream bán hàng một cách bài bản mà ít cần sự tham gia của các tik toker, Youtuber, facebooker… Các phiên livestream của họ tuy đơn giản nhưng vẫn kích thích được vị giác và cảm xúc của người mua bởi cách dẫn dắt, giới thiệu sản phẩm một cách hấp dẫn.

Do đó, cần hỗ trợ nông dân, thành viên hợp tác xã các kỹ thuật livestream và tham gia các lớp đào tạo về marketing… thay vì những lớp đào tạo những nghề làm nông nghiệp truyền thống và đơn điệu như hiện nay. Có như vậy, nông dân, thành viên hợp tác xã mới trở thành những nhà sáng tạo nội dung, mới sống khỏe.

Qua đó, mới có thể giúp người nông dân sử dụng các ứng dụng, nền tảng trên điện thoại, biết quay video, edit video, nắm được kỹ thuật livestream, đóng gói, giao dịch online... Điều này về xa hơn không phải để nhà nhà, người người đều biết livestream, mà nhằm giúp người nông dân bước lên những nấc thang mới trong cuộc đua của thị trường, từ đó mở rộng đầu ra cho nông đặc sản địa phương thay vì mua bán nhỏ lẻ, đầu ra nhỏ giọt như hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục