Tăng cường ngăn ngừa sự cố đường dây cao áp trong điều kiện thời tiết bất thường

14:26' - 25/01/2024
BNEWS Để đảm bảo vận hành an toàn cho các đường dây 220kV, 500kV trong điều kiện thời tiết bất thường, Công ty Truyền tải điện 1 yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sự cố.

Trước tình hình thời tiết bất thường, nhiệt độ xuống thấp, xuất hiện băng giá ở các tỉnh phía Bắc, Công ty Truyền tải điện 1 - PTC1 (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) có công văn số: 480/PTC1-KT ngày 23/01/2024 yêu cầu các đơn vị Truyền tải điện (TTĐ) trực thuộc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sự cố đường dây 220kV, 500kV.

 

Để đảm bảo vận hành an toàn cho các đường dây 220kV, 500kV trong điều kiện thời tiết bất thường, nhiệt độ xuống thấp, xuất hiện băng giá, PTC1 yêu cầu các TTĐ trực thuộc thực hiện ngay việc kiểm tra tình trạng hệ thống gia cố cột, tăng néo xà chống băng tuyết các vị trí cột đường dây 500 kV, 220 kV; đồng thời có giải pháp xử lý ngay nếu không đảm bảo an toàn.

Mặt khác, rà soát các vị trí, cung đoạn đường dây (đặc biệt là các đường dây mới được đóng điện vận hành trong năm 2023) xung yếu cần bổ sung tăng néo nhằm đảm bảo an toàn các kết cấu để ứng phó với các diễn biến bất thường khi thời tiết xuất hiện băng tuyết.

Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật, theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để nắm bắt được khu vực nhiệt độ xuống thấp, khu vực có xuất hiện băng tuyết; kết hợp, chủ động liên hệ, trao đổi thông tin với chính quyền, lực lượng bảo vệ đường dây, người dân khu vực nơi có đường dây đi qua để kịp thời kiểm tra và đề xuất ngay giải pháp xử lý đảm bảo an toàn các kết cấu (nếu xuất hiện tình trạng tuyết bám trên dây dẫn, cột xà…).

Các đơn vị chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư, thiết bị, ... để sẵn sàng thực hiện xử lý khi có bất thường xảy ra.

Theo PTC1, việc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sự cố đường dây 220kV, 500kV trong điều kiện thời tiết bất thường là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân và hệ thống lưới điện quốc gia.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 21/01/2024, các tỉnh phía Bắc sẽ xuất hiện đợt rét đậm, rét hại, có thể xuất hiện băng giá… một số nơi nhiệt độ có thể xuống dưới 0 độ C.

Nhiệt độ xuống thấp (dưới 0 độ C) kèm theo hiện tượng sương mù, mưa phùn trong thời gian kéo dài…có nguy cơ đóng băng, tuyết bám vào dây dẫn, phụ kiện phần điện làm tăng tải trọng trên cột có nguy cơ gây sự cố cho các đường dây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục