Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

20:58' - 08/03/2018
BNEWS Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải tăng cường phối hợp công tác về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong hoạt động giao thông vận tải.
Kẹt xe ở cầu Bình Triệu hướng từ Thủ Đức về bến xe miền Đông. Ảnh : Hoàng Hải-TTXVN
Nhằm tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đối khí hậu trong hoạt động giao thông vận tải, chiều 8/3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong hoạt động giao thông vận tải giai đoạn 2018-2021. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng: Hai Bộ cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để hạn chế các hệ lụy tác động đến nguồn tài nguyên và môi trường, đồng thời, nên thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đối khí hậu nhằm nâng cao nhận thức về biến đối khí hậu trong hoạt động giao thông vận tải. 

Ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn hai Bộ luôn sát cánh cùng hợp tác chặt chẽ để phát huy tối đa chức năng, nhiệm vụ, nguồn lực để quản lý, giám sát tốt hơn việc thực thi quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường trong hoạt động giao thông vận tải. Theo đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu công tác phối hợp giữa hai Bộ phải đảm bảo tính thường xuyên, phát huy vai trò trách nhiệm mỗi bên, nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, Chương trình phối hợp phải được cụ thể hóa bằng các kế hoạch và chỉ đạo thường xuyên; định kỳ kiểm tra, sơ kết, tổng kết để đề ra phương hướng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu thực tiễn. 

Hai Bộ cần phải xây dựng, hoàn thiện thể chế; xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước; tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật các chương trình, đề án, dự án; thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo về các lĩnh vực liên quan; chia sẻ thông tin, cơ sở dữ liệu, nâng cao nhận thức về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải thực hiện Chiến lược quản lý tổng hợp đới bờ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; lập và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển; quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ; quy định về bảo vệ môi trường và hướng dẫn tháo gỡ các vướng mắc trong nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng; hướng dẫn kỹ thuật nhằm kiểm soát, xử lý chất thải phát sinh từ hoạt động phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng… Ngoài ra, phối hợp trong việc kiểm kê khí nhà kính quốc gia, xây dựng, phát triển thị trường các-bon trong nước và các cơ chế hợp tác về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải (theo Điều 6 thỏa thuận Paris)… 

Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong kiểm soát ô nhiễm môi trường biển và hải đảo; kiểm tra, nghiệm thu, thẩm định các sản phẩm về điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; cập nhật dữ liệu giao thông và cung cấp cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để hoàn thiện cơ sở dữ liệu nền địa lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức trong việc thực thi pháp luật về tài nguyên và môi trường trong ngành giao thông vận tải. 

Bên cạnh đó, giai đoạn 2018-2021, hai Bộ cần đưa ra kế hoạch tổ chức thực hiện và điều khoản thi hành các hoạt động để đạt hiệu quả. Cụ thể, định kỳ 6 tháng, lãnh đạo đơn vị đầu mối của hai Bộ có trách nhiệm tổ chức họp trao đổi thông tin về các vấn đề liên quan đến nội dung phối hợp để rà soát, kiểm tra, đôn đốc triển khai các hoạt động... Trong quá trình thực hiện có vướng mắc, phát sinh cần trao đổi, báo cáo Bộ trưởng hai Bộ để thống nhất chỉ đạo giải quyết./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục