Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho các đơn vị đường thủy
Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Trường Cán bộ quản lý giao thông vận tải tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt các văn bản về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tập huấn kê khai, xác minh tài sản, thu nhập cá nhân.
Tại hội nghị này, gần 400 cán bộ, đảng viên Cục Đường thủy nội địa Việt Nam dã tham dự trực tiếp tại trụ sở Cục và trực tuyến tại 9 điểm cầu.
Khai mạc hội nghị, Phó Cục trưởng Tống Hoàng Kha cho biết, đảng ủy, lãnh đạo Cục đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ tới từng cơ quan, đơn vị với mục đích phòng ngừa là chính, là cơ bản, lâu dài; trong đó tập trung đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính; xây dựng và thực hiện các chế độ định mức, tiêu chuẩn; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát...
"Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chưa thường xuyên, liên tục; việc tham mưu, tự kiểm tra, rà soát còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu đề ra... Do vậy, sau hội nghị, các cán bộ, đảng viên cần chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, thực hiện có hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị", ông Tống Hoàng Kha đề nghị.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, hàng năm, Bộ Giao thông Vận tải được Nhà nước giao khối lượng vốn lớn; bộ vừa là cơ quan quản lý nhà nước, vừa là cơ quan trực tiếp thực hiện các dự án. Việc quản lý nhà nước của Bộ Giao thông Vận tải đều liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Với đặc thù như vậy, các lĩnh vực do Bộ Giao thông Vận tải quản lý có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng.
Vì vậy, thời gian qua, Ban cán sự Đảng, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt việc phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Đề án Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030; Ban Cán sự đảng bộ ban hành Chỉ thị số 02-CT/BCSĐ về tăng cường và nâng cao chất lượng việc kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải.
Để triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản này, Chánh thanh tra bộ đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các cơ quan, đơn vị trực thuộc chú trọng ba nội dung trọng tâm: Quán triệt, phố biến tuyên truyền về nhận thức; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể tổ chức triển khai thực hiện; tổ chức triển khai thực hiện.
"Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải tập trung nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị để quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, có kết quả cụ thể, kết quả phải được nắm bắt, đo đếm được… từ đó đánh giá, rút kinh nghiệm và tiếp tục triển khai thực hiện", ông Lâm Văn Hoàng nhấn mạnh.
Tham dự hội nghị, các đại biểu được nghe phổ biến các chuyên đề: Phổ biến các văn bản, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; nhận diện, phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực và một số tồn tại, sai phạm thường xảy ra được phát hiện, xử lý qua công tác thanh tra của Thanh tra Chính phủ, bài học rút ra đối với các đơn vị, doanh nghiệp.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 3.900 tỷ đồng phát triển hành lang đường thủy, logistics phía Nam
13:32' - 06/11/2023
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương triển khai dự án 'Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam' với tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng.
-
Kinh tế và pháp luật
“Bảo kê” cho buôn lậu, cựu Trưởng trạm Cảnh sát Đường thủy lĩnh án 8 năm tù
19:40' - 26/10/2023
Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Võ (sinh năm 1968, ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) 8 năm tù về tội “Buôn lậu”.
-
Đời sống
Hậu Giang khai thác thế mạnh du lịch đường thủy
10:17' - 23/10/2023
Hậu Giang phấn đấu đến năm 2024 đưa vào khai thác du lịch đường thủy tuyến kênh xáng Xà No, đầu tư xây dựng một bến tàu, bến hành khách trên tuyến sông Cái Côn gắn với chợ nổi Ngã Bảy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội chốt bổ sung dự toán chi thường xuyên hơn 4.300 tỷ đồng cho năm 2025
19:32'
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về bổ sung ngân sách chi thường xuyên (nguồn viện trợ không hoàn lại nước ngoài) năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ đẩy mạnh đối thoại để sớm đạt tiến triển trong đàm phán
19:31'
Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với phía Hoa Kỳ nhằm hướng tới một hiệp định thương mại dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, cân bằng lợi ích, phù hợp với cam kết quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định rõ cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương
19:30'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 23/5, Quốc hội thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đấu thầu...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46
19:29'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới hợp tác kinh tế - thương mại ổn định và lâu dài
17:43'
Việt Nam có nhu cầu lớn, ổn định đối với các sản phẩm, thiết bị và dịch vụ có thế mạnh của Hoa Kỳ, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: “Bộ tứ trụ cột” phải được thể chế hóa toàn diện
15:58'
Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2025, Bộ Chính trị đã ban hành nhiều nghị quyết. Theo đó, “Bộ tứ trụ cột”- 4 nghị quyết quan trọng của Đảng đã bao trùm tất cả các vấn đề kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút giải phóng mặt bằng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định
15:45'
Tỉnh Nam Định đang triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, phấn đấu sớm hoàn thành các thủ tục giao đất cho đơn vị thi công để thực hiện dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó với dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới thấp?
15:40'
Những rủi ro và thách thức chính của giai đoạn 2025-2026 là xung đột địa chính trị phức tạp vì chiến tranh thương mại – công nghệ, phân mảnh và bảo hộ thương mại gia tăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên cho hàng nông sản thông quan qua cửa khẩu Lào Cai
15:11'
Những ngày qua lưu lượng hàng hóa nông sản của Việt Nam xuất khẩu dồn về khu vực cửa khẩu Kim Thành tỉnh Lào Cai đã gia tăng đáng kể.