Tăng hiệu quả bảo vệ môi trường từ các sản phẩm xanh
Khi môi trường trở thành mối quan tâm của nhiều người, xu hướng sống xanh, nói không với rác thải nhựa đang dần thay thế thói quen sử dụng túi nilon. Hành động này vừa tạo lối sống lành mạnh vừa khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Saigon Co.op là một trong các hệ thống siêu thị đi đầu trong việc sử dụng bọc thực phẩm bằng lá chuối tại Việt Nam. Điều dễ thấy tại quầy rau sạch, các loại rau lá như hành lá, tía tô, rau muống... được đóng gói gọn gàng và bắt mắt bằng lá chuối xanh thay thế bằng màn co thực phẩm hay túi nilon tự hủy thân thiện với môi trường trước đây. Mặc dù loại túi này có ưu điểm là khả năng tự phân hủy sinh học trong môi trường có điều kiện nhiệt độ và ánh sáng thích hợp.
Chị Vũ Thanh Huyền, Trưởng Bộ phận Marketing, Siêu thị Co.op Mart Hà Nội cho biết, việc sử dụng bọc thực phẩm bằng lá chuối thể hiện nỗ lực nhằm giảm thiểu tác hại của túi nilon. Qua đó, góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sống, hướng đến lợi ích cộng đồng.
Nhiều khách hành cho hay, khi thấy các loại rau được gói bằng lá chuối thì tự nhiên thấy thân thiện và yên tâm hơn, mớ rau như vừa được hái rồi tiện tay lấy lá chuối quấn lại ngay vườn.
Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2020, Saigon Co.op tổ chức chiến dịch Tiêu dùng xanh lần thứ 11 diễn ra trong 3 tuần bắt đầu từ ngày 6/6/2020. Theo đó, với những sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với môi trường sống sẽ được nhận diện bằng biểu tượng khác biệt giúp người tiêu dùng dễ nhận biết khi mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.op Mart.
Ngoài ra, hệ thống siêu thị Saigon Co.op sẽ đồng loạt triển khai, thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá với mong muốn kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ nhận diện sản phẩm xanh đến người tiêu dùng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống như chương trình “Tôi chọn sống xanh”, “Sống xanh, sống khỏe”...
Tại một siêu thị lớn khác như Lotte Mart Đống Đa, bên cạnh việc dùng bọc thực phẩm bằng lá chuối thay thế túi nilon, siêu thị này còn bày bán nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường khác. Điều dễ thấy ở quầy hàng gia dụng hiện có riêng một gian hàng bày bán các sản phẩm thay thế đồ nhựa như hộp, bát, đĩa, cốc dùng một lần làm từ bột gạo, giấy... thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Giá cốc giấy khoảng từ 15.000 - 20.000 đồng/lốc (10 - 20 chiếc); ống hút làm từ bột gạo, giấy dao động 20.000 - 30.000 đồng/bịch (50 - 100 chiếc); bát, đĩa làm từ bã mía có giá từ 35.000 - 55.000/bịch (5 chiếc tùy từng kích cỡ).
Sắp tới, hệ thống siêu thị Lotte Mart có kế hoạch loại bỏ toàn bộ đồ nhựa bằng cách đựng đồ ăn chín để bán trong hộp làm từ bã mía - vật liệu có khả năng tự phân hủy sinh học khi chôn dưới đất trong vòng 45 ngày nên rất thân thiện môi trường.
Bạn Nguyễn Thị Minh Trang ở quận Đống Đa, Hà Nội bày tỏ sự hài lòng khi các siêu thị có những gian hàng bày bán các sản phẩm thân thiện với môi trường. Theo bạn Trang, các gian hàng này đem tới cho khách hàng nhiều lựa chọn, thay vì chỉ có các sản phẩm nhựa, nilon như trước đây. Từ đó, dễ dàng so sánh chất lượng và giá cả đối với các sản phẩm. Trong khi các sản phẩm làm bằng nhựa vừa gây ô nhiễm môi trường vừa dễ biến dạng khi gặp nhiệt độ nóng thì các sản phẩm làm từ giấy, bã mía hạn chế được những nhược điểm này mà giá cũng cạnh tranh so với sản phẩm làm bằng nhựa.
Thực tế, các sản phẩm thân thiện với môi trường không chỉ được bày bán tại siêu thị, cửa hàng và được người tiêu dùng lựa chọn mà được rất nhiều khách sạn, nhà hàng và cửa hiệu ăn uống sử dụng thay thế sản phẩm nhựa, phổ biến nhất là các loại ống hút làm từ inox, thủy tinh, giấy, bột gạo, lúa mach, cỏ bàng và tre...
Tiệm trà Four Spring Tea House (Hà Nội) là một trong những quán được yêu thích của giới trẻ và cũng là nơi sớm đưa vào sử dụng ống hút cỏ bàng, tre thay thế ống hút nhựa, cốc giấy thay thế cốc nhựa, khay đựng cốc bằng bìa carton, quai xách bằng vật liệu tái chế thay cho túi nhựa cho khách mua mang về, từ năm 2017.
Theo anh Nguyễn Tiến Đạt, Quản lý Tiệm trà Four Spring Tea House, việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường rất được các khách hàng hưởng ứng. Dù chi phí cho việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường có giá thành nhỉnh hơn so với sản phẩm nhựa, song để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như môi trường, tiệm trà vẫn lựa chọn các sản phẩm này. Để tạo thói quen cho khách hàng trong việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tiệm trà cũng áp dụng nhiều chương trình ưu đãi từ 5-10% cho những khách hàng mang theo ống hút, bình nước cá nhân hoặc cả hai khi đến cửa tiệm.
“Four Spring Tea House mong muốn thông qua sự thay đổi trong việc sử dụng các sản phẩm thân thiên với môi trường của mình có thể lan tỏa thông điệp sống xanh, giúp thay đổi nhận thức, phát huy trách nhiệm với môi trường, cộng đồng”, anh Đạt nói.
Về phía anh Lê Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại dịch vụ Gia Phát - đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm làm từ tre chia sẻ, với xu hướng bảo vệ môi trường, nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm từ tre ngày càng tăng, nhất là tại khách sạn, nhà hàng và cửa hiệu đồ uống. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, chỉ trong một năm 2018, công ty đã mở rộng quy mô sản xuất từ 1 lên 7 nhà xưởng với năng suất trung bình 100.000 sản phẩm làm từ tre các loại mỗi ngày.
Theo đó, sản phẩm chủ yếu là ống hút đủ kích cỡ, ngoài ra còn có bộ thìa - dao - dĩa, cốc uống nước, cốc giữ nhiệt... Hiện công ty đã đầu tư thêm máy khắc chuyên dụng để tạo hình sản phẩm, tạo ra các sản phẩm không chỉ thân thiện với môi trường mà còn đẹp và độc đáo, thu hút sự quan tâm, sử dụng của nhiều đối tượng người tiêu dùng.
Sự xuất hiện ngày càng nhiều, đa dạng và phong phú các sản phẩm thân thiện với môi trường cho thấy nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng đối mặt hàng này ngày càng cao. Việc sử dụng các sản phẩm thay thế nhựa vừa giúp bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần chung tay hành động vì một thế giới không rác thải nhựa./.
- Từ khóa :
- rác thải nhựa
- túi nilon
- tái chế
- bảo vệ môi trường
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam sẽ đưa vào sử dụng hơn 16 triệu ống hút giấy
09:55' - 14/03/2020
Ông Ali Abbas, Giám đốc ngành hàng Milo và sữa, Công ty Nestlé Việt Nam cho biết, trong năm 2020, Nestlé MILO sẽ đưa vào sử dụng hơn 16 triệu ống hút giấy, tương đương giảm 6,7 tấn rác thải nhựa.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng khoảng 13% trong tuần qua
09:57' - 14/06/2025
Giá dầu thế giới khép phiên ngày 13/6 tăng hơn 7% sau khi Israel và Iran thực hiện các cuộc không kích lẫn nhau.
-
Hàng hoá
Brazil củng cố vị thế là một trong những nhà cung cấp lương thực hàng đầu thế giới
08:59' - 14/06/2025
Brazil trong niên vụ 2024/25 sẽ đạt mức kỷ lục gần 333 triệu tấn, tăng 13,6% so với niên vụ trước, trong đó chủ yếu là ngũ cốc, các loại đậu và cây có dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu chạm đỉnh gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran
14:36' - 13/06/2025
Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 4 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 13/6, lên mức cao nhất trong gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran.
-
Hàng hoá
Lo ngại về nhu cầu tiêu thụ yếu, giá cao su lao dốc
10:57' - 13/06/2025
Sau khi tăng nóng trong phiên trước, giá hai mặt hàng dầu thô quay đầu suy yếu. Trong khi đó trên thị trường cao su, giá cũng lao dốc do lo ngại về nhu cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm nhẹ do hoạt động chốt lời
06:52' - 13/06/2025
Giá dầu đã giảm nhẹ trong phiên 12/6, khi các nhà giao dịch chốt lời sau đợt tăng 4% của phiên trước đó, vốn được thúc đẩy bởi lo ngại rằng căng thẳng ở Trung Đông có thể gây ra gián đoạn nguồn cung.
-
Hàng hoá
Khẳng định vị thế cho thủy sản Việt Nam
16:27' - 12/06/2025
Mục tiêu của cộng đồng doanh nghiệp thủy sản là đến năm 2030 đưa ngành thủy sản Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu hạ nhiệt dù Trung Đông căng thẳng
16:20' - 12/06/2025
Căng thẳng leo thang với Iran đã làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu mỏ. Mỹ và Iran dự kiến sẽ có cuộc gặp vào ngày 15/6.
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa: Giá dầu thô vọt tăng 5%
11:11' - 12/06/2025
Sau đàm phán Mỹ - Trung, giá hai mặt hàng dầu thô tăng vọt gần 5%. Chỉ số MXV-Index cũng tăng mạnh gần 2,5%, góp phần kéo chỉ số giá cho toàn thị trường. Ngược lại, giá nông sản lại chìm trong sắc đỏ.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tháng
07:57' - 12/06/2025
Giá dầu thế giới đã tăng hơn 4% trong phiên giao dịch 11/6 lên mức cao nhất trong hơn hai tháng qua do lo ngại căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.